ข่าว

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" 64 ล้านคืนคลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" รวยผิดปกติ 64 ล้านบาทคืนคลัง ครั้งประวัติศาสตร์ หลังศาลพิพากษาให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินกว่า 46.1 ล้าน พบเป็นเงินสด 17 ล้าน

 

 

          เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) มีพิธีส่งมอบทรัพย์สินคืนแก่กระทรวงการคลัง โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสำนักงาน ป.ป.ช. คดีร่ำรวยผิดปกติของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม โดยเป็นเงินสดที่ถูกปล้นที่บ้าน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้พบจากผู้ก่อเหตุ และส่งมอบให้ ป.ป.ช. อายัดไว้ตรวจสอบจำนวน 17.5 ล้านบาทเศษ พร้อมทรัพย์สินประเภทเครื่องประดับอีกบางส่วน ก่อนที่ศาลแพ่งจะพิพากษาให้ทรัพย์สินของนายสุพจน์ตกเป็นของแผ่นดินกว่า 46.1 ล้านบาท 

            

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" 64 ล้านคืนคลัง

 

          โดย ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สินในส่วนที่เป็นเงินสด ซึ่งนายสุพจน์ ปกปิดไม่แจ้งรายการทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. มูลค่า 17,553,000 บาท จนถูกคนร้ายปล้นบ้านเมื่อปี 2554 และเป็นที่มาของคดีนี้ พร้อมทั้งส่งคืนทองรูปพรรณ 2 เส้น หนัก 10 บาท มูลค่า 260,000 บาท ที่เป็นของคดีในคดีที่ถูกคนร้ายปล้นมา

 

          นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินอีกจำนวนหนึ่ง เช่น แหวนทอง 2 วง นาฬิกา ยี่ห้อราโด้ 1 เรือน และกระเป๋าผ้าไนลอนสีดำ มีล้อลาก 1 ใบ ที่ถูกอายัด รวมมูลค่าอีกประมาณ 2.5 ล้านบาทเศษ ที่จะส่งให้กระทรวงการคลังตามลำดับต่อไป โดยพนักงานอัยการจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อบังคับคดีให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไปเช่นกัน รวมทรัพย์สินทั้งสิ้น ป.ป.ช.คืนกระทรวงการคลังประมาณ 20 ล้านบาท

 

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" 64 ล้านคืนคลัง

 

          ส่วนทรัพย์สินอื่นอีกกว่า 44 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดินจำนวน 6 แปลง ห้องชุดคอนโดมิเนียม เงินฝากในธนาคาร รถหรูจำนวน3 คัน จำเลยได้ส่งคืนให้กระทรวงการคลังไปแล้ว ก่อนหน้านี้         

 

ป.ป.ช. ส่งมอบทรัพย์สิน "สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" 64 ล้านคืนคลัง

 

          สำหรับนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดไปแล้ว 3 คดี แบ่งเป็น กรณีเรียกรับทรัพย์สินจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย เมื่อครั้งนายสุพจน์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง

 

          ทั้งนี้คดีจงใจปกปิดบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ เป็นเงินสด 17,553,000 บาท และรถโฟล์คสวาเกน 1 คัน มูลค่า 3 ล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 20 ล้านบาท  และคดีกรณีร่ำรวยผิดปกติ วงเงิน 67,738,587 บาท และศาลพิพากษาให้ตกเป็นของแผ่นดินรวม 64,998,587 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ