ข่าว

กมธ.แก้รธน.เห็นร่วมแก้ระบบเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "กมธ.แก้รธน." เห็นร่วมแก้ระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง2 ใบ-เคาะจัด6เวทีจว.ฟังความเห็น "วัฒนา" แจงสาระฟังความเห็น ไม่เน้นกม. แต่ฟังปัญหาและแนวทางแก้ไข พร้อมชง 3 สถาบัน หาระบบเลือกตั้งที่เหมาะสมกับประเทศ

 

 

            รัฐสภา - 21 กุมภาพันธ์ 2563 -"กมธ.แก้รธน." เห็นร่วมแก้ระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง2 ใบ-เคาะจัด6เวทีจว.ฟังความเห็น "วัฒนา" แจงสาระฟังความเห็น ไม่เน้นกม. แต่ฟังปัญหาและแนวทางแก้ไข พร้อมชง 3 สถาบัน หาระบบเลือกตั้งที่เหมาะสมกับประเทศ ด้าน "ปิยบุตร"  อาจได้สิทธินั้่งกมธ. ต่อ พร้อมเผย เตรียมคำแถลงยุบพรรค ไว้ 2 เวอร์ชั่น

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)  วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีราย พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะรองประธานกมธ.ฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาถึงเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หมวด 7 ส่วนการได้มาซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งนี้ในที่ประชุมดังกล่าวได้สะท้อนความเห็นอย่างหลายหลาก และต้องการให้กลับไปใช้ระบบเลือกตั้งส.ส.​ด้วยบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ แบบเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ เพื่อตอบสนองและสะท้อนเจตจำนงค์ของประชาชนที่แท้จริง นอกจากนั้นที่ประชุมยังลงมติเพื่อจัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนในภูมิภาคต่างๆ  

 

 

                 โดยนายวัฒนา เมืองสุข  รองประธานกมธ.ฯ คนที่สอง ฐานะประธานอนุกมธ.ฯ ประชาสัมพันธ์ และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน  เปิดเผยว่า กมธ.ฯ จะจัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน ในภูมิภาคต่างๆ รวม6 เวที โดยเริ่มจาก เวทีจ.อยุธยา ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา วันที่ 7 มีนาคม, เวทีจ.ชลบุรี ที่มหาวิทยาลัยบูรพา วันที่ 8 มีนาคม, เวทีจ.ขอนแก่น ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น วันที่ 14 มีนาคม, เวที จ.สงขลา ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วันที่ 15 มีนาคม, เวที จ.เชียงใหม่ ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วันที่ 18 มีนาคม และเวที กทม.​ที่อาคารรัฐสภา โดยยังไม่กำหนดวันที่ที่ชัดเจน ทั้งนี้กลุ่มบุคคลที่เข้าร่วมจะเป็นกลุ่มนิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปโดยเวทีต่างๆ จะเน้นการรับฟังเสียงของประชาชน ต่อปัญหาที่เผชิญ และประเด็นที่ต้องการแก้ไข โดยไม่เน้นเรื่องของกฎหมาย ทั้งนี้หลังจากรับฟังความเห็นแล้ว กมธ.​ จะนำประมวลความเห็นเพื่อนำเสนอเป็นรายงานส่งให้สภาฯ​ต่อไป  

 

 

                 นายวัฒนา ยังกล่าวถึงผลการหารือกมธ.ฯ​ต่อปัญหาของส่วนการได้มาซึ่ง ส.ส. ว่า กมธ.ฯ จากทุกพรรคการเมืองเห็นร่วมกันต่อปัญหาของระบบเลือกตั้ง ซึ่งเพื่อให้เกิดความชัดเจนมีข้อเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.), มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันพระปกเกล้า ดำเนินการหาระบบเลือกตั้งที่เหมาะสมกับประเทศไทย ก่อนจะนำเสนอให้กมธ.ฯพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ยอมรับว่าการหารือของกมธ.ฯ​นั้นพิจารณาในสาระของรัฐธรรมนูญที่มีปัญหา ส่วนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นอาจเป็นข้อเสนอในขั้นตอนต่อไป 

 

 

                 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมกมธ.ฯ ที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ฐานะกมธ.ฯ เข้าร่วมประชุมนัดดังกล่าวด้วย โดยภายหลังการประชุม นายไพบูลย์ ได้เข้าไปพูดคุย ซึ่งนายปิยบุตร กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า "หากพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสิน ผมยังมาประชุม เป็นกมธ. ได้ใช่หรือไม่" ซึ่งนายไพบูลย์ กล่าวขึ้นได้ "ได้แน่นอนอยู่แล้ว"  ทั้งนี้นายปิยบุตร กล่าวกับสื่อมวลชนที่รอทำข่าวและสอบถามถึงความเห็นต่อการลงมติของศาลรัฐธรรมนูญช่วงบ่ายว่า "ในกระเป๋าผมมีคำแถลงที่แบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่นไว้แล้ว". 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ