ข่าว

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" ใช้วิธีเดิน2ขา ซักฟอกในสภาฯ-โซเชียลดัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" รุก 2 ทาง ซักฟอกในสภาฯ-สังคมโซเชียลกดดัน ลั่นข้อมูลมีน้ำหนักทำ "พรรคร่วมรัฐบาล" ถอนตัว - ยื่นคำขาดให้ แกนนำรบ. ทำอะไรสักอย่าง เชื่อ 21 ก.พ. อนค. ไม่ถูกยุบ

 

 

          เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ช่วงวันที่ 24 - 28 กุมภาพันธ์ ว่า มีความพร้อม 95 เปอร์เซ็นต์ ยังเหลือเพียงการยืนยันบุคคลที่จะอภิปราย เบื้องต้นจะมีไม่เกิน 35 คน ทั้งนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะใช้ส.ส.หน้าเก่า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ จะเป็นส.ส.หน้าใหม่ ส่วนกรณีของพรรคอนาคตใหม่ ที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจถูกยุบพรรคและกระทบต่อบุคคลอภิปรายนั้น เบื้องต้นทราบว่ามีส.ส.ที่มีตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค อภิปรายเพียง 3 คนเท่านั้น หากพรรคถูกยุบและกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ เชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะหาบุคคลทดแทนได้ อย่างไรก็ตามตนยังเชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบพรรคในวันที่ 21 ก.พ. ​ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินใจคดีปล่อยเงินกู้  

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"สุริยะ" เผยเตรียมข้อมูล "เหมืองอัครา" เผื่ออภิปรายพาดพิง

เตือนฝ่ายค้านอย่าซักฟอกนอกลู่ ระวังถูกตะเพิด

ฝ่ายค้านประเมิน 2 แนวทางซัดงบ "เทคสอง" เน้นเนื้อๆ-กระชับ

 

        "การอภิปรายไม่ไว้วางใจมีเซอร์ไพรส์แน่นอน แม้เป็นเรื่องที่คนรู้อยู่แล้ว แต่มีรายละเอียดที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน โดยเนื้อหาการอภิปรายสามารถเอาผิดคนที่ถูกอภิปรายได้ และส่งผลให้พรรคร่วมรัฐบาลที่ยึดมั่นในประโยชน์ประชาชน พิจารณาขอถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลแน่นอน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก จริยธรรมและความเด็ดเดี่ยวอย่างมั่นคงของส.ส.ร่วมรัฐบาล หรือหลังการอภิปรายแล้วเสร็จพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องยื่นคำขาดให้พรรคแกนนำรัฐบาลทำอะไรสักอย่างแน่นอน" นายสุทิน กล่าว 


          นายสุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับการอภิปรายและลงมติของของพรรคฝ่ายค้าน เชื่อว่าในสภาฯ อาจไม่มีผลต่อการลงคะแนนไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีข่าวต่อการแจกกล้วยให้ส.ส.งูเห่า แต่การอภิปรายในสภาฯ จะทำคู่ขนานกับการรับรู้และร่วมตรวจสอบจากสังคมภายนอก ทั้งโซเชียลมีเดีย ส่วนกรณีที่พบว่ามีการเปิดประเด็น เช่น การย้ายโรงงานยาสูบเพื่อเอื้อเจ้าสัวบางรายนั้น เป็นเพียงการเปิดประเด็นให้สังคมสนใจและติดตาม รวมถึงมีส่วนร่วมต่อการตรวจสอบ อย่างไรก็ดีหลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วเสร็จ ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบต่อ ไม่น้อยกว่า 5 เรื่อง โดยมีประเด็นทั้งการทุจริต ประพฤติมิชอบ และขัดต่อกฎหมาย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ