ข่าว

ก่อนเดดไลน์...กกต.ส่งคำชี้แจงคดียุบอนค.ต่อศาลรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ยื่นคำชี้แจงคดีร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ กู้เงิน 191 ล้าน ต่อศาลรธน. ยันขั้นตอนพิจารณามีมติเสนอยุบพรรคถูกต้องตามกฎหมาย แม้อนุไต่สวนฯเสนอยกคำร้อง แต่อำนาจวินิจฉัยเป็นกรรมการ กกต. จะเห็นตามหรือเห็นแย้งก็ได้

 

12 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้พิจารณาคำชี้แจงของนายทะเบียนพรรคการเมืองและคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่กกต.ที่พรรคอนาคตใหม่ อ้างเป็นพยานในคดียุบพรรคจากเหตุกู้เงิน 191 ล้านบาทจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ที่สำนักงาน กกต.ได้จัดทำขึ้น ซึ่งจะต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันนี้ (12 ก.พ.) ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด  

อ่านข่าว  ระทึกคดียุบพรรค อนาคตใหม่ ถึงขั้นแจกยาดม

รอบ 2 จารุวรรณ ขอสำเนายุบอนาคตใหม่จากกกต.

อนาคตใหม่ดิ้นร้องศาลขอเปิดไต่สวนคดีกู้เงิน

ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

 

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญได้ขอให้กกต.ชี้แจงในเรื่องขั้นตอนการพิจารณาคำร้องดังกล่าว ซึ่งทางกกต.ได้ชี้แจงยืนยันว่า ขั้นตอนการพิจารณาเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย แม้ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน อนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งของสำนักงานกกต.จะมีความเห็นเสนอต่อกกต.ให้ยกคำร้อง แต่อำนาจในการพิจารณาวินิจฉัยเป็นของกกต.ซึ่งสามารถเห็นตามหรือเห็นต่างจากที่คณะกรรมการสืบสวนฯ หรืออนุกรรมการฯเสนอได้
 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ภายหลังที่ประชุมกกต.ได้เห็นชอบคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรดังกล่าวแล้ว ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อช่วงเวลา 16.00 น. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ