ข่าว

ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคอนาคตใหม่ พร้อมมวลชนแต่งชุดดำบุก กกต.ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

    วันที่ 7 ม.ค.2563 ที่ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และเป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ แต่งกายด้วยชุดสีดำ บุกทวงถามตามขอสำเนาหนังสือคำวินิจฉัย จาก คณะกรรมการ กกต. จากกรณีมีมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามที่เคยเป็นข่าวมาแล้วนั้น (ซึ่งจะมีการพิจารณาคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 ม.ค. นี้) โดยมี ส.ส.อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ พร้อมมวลชนร่วมแต่งชุดดำกว่า 60 คน ร่วมมาให้กำลังใจ    

     น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.พรรคอนาคตใหม่  ได้ขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต. เพื่อฟังคำชี้แจงกรณีที่ได้ขอคัดสำเนาการสืบสวนไต่สวน และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีมติยุบพรรคอนาคตใหม่จากเหตุกู้เงินนายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคจำนวน 191 ล้านบาท  ซึ่งใช้เวลารอนานกว่า  3 ชม.

ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

     น.ส.จารุวรรณ ได้ชี้แจ้งให้กับประชาชนที่รออยู่ด้านล่างให้ได้รับทราบว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่าได้รับหนังสือคำขอของตนวันที่ 18 ธ.ค.  ส่งเข้าระบบวันที่ 20 ธ.ค.62  และจะนำส่งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารต่อไป    แต่การให้ข้อมูลค่อนข้างวกวน   เพราะตอนแรกบอกว่าจะพิจารณาใน 7 วัน  แต่พอสอบถามก็กลับตอบว่าเลขาธิการ กกต.พึ่งเซ็นต์เมื่อวันที่  6 ม.ค.  ให้นำเข้าคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร เมื่อถามว่าจะใช้เวลานานเท่าไหร่ ก็ได้คำตอบเพียงว่า เอกสารมีจำนวนมากเป็นเอกสารลับ และฝ่ายกฎหมายไมได้เป็นผู้ทำสำนวนคำร้องนี้ เป็นอีกฝ่ายหนึ่งของสำนักงาน ถ้าไม่ได้รับเอกสารที่ขอ  ก็ให้ไปอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร

     “วันนี้พี่น้องเรามากันเยอะ  ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า  จะไม่ยอมกลับจนกว่าจะได้รับคำตอบว่าจะให้หรือไม่ให้ ขอให้แจ้งมาให้ชัดเจน และเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษร  เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือแจ้งไปที่พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.  ให้ส่งคำคัดค้านคดีภายใน 15 วัน โดยศาลส่งเฉพาะคำร้องไม่ได้มีรายละเอียด เช่นเรื่องการตั้งคณะกรรมการไต่สวน  การสรุปพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจนไปสู่การมีคำวินิจฉัยยุบพรรคของ กกต. ความเห็นของเลขาฯในชั้นของสำนักงาน   ส่งมาให้กับทางพรรคเลย ขณะเดียวกันเราร้องของต่อ กกต.ก็ยังไม่ได้ แล้วดิฉันจะไปทำคำคัดค้านสู้คดีได้อย่างไร ดังนั้นจะให้หรือไม่ให้ก็บอกมาให้ชัด ถ้าไม่ได้จะได้ไปยื่นอุทธรณ์และจะได้นำไปอ้างต่อศาลในการทำคำคัดค้านที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย“   น.ส.จารุวรรณ และตั้งข้อสังเกตว่า การที่ขออะไรแล้วไม่ได้  ทำให้รู้สึกว่าคดีนี้ กกต.ได้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบจริงหรือไม่

ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

      จากนั้นในช่วงบ่าย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้เชิญน.ส.จารุวรรณ ขึ้นไปพบเป็นการส่วนตัว ซึ่งน.ส.จารุวรรณ เปิดเผยว่าการพูดคุยดังกล่าวเลขาธิการ กกต.ได้แจ้งด้วยวาจาถึงปัญหาที่ยังติดขัดโดยระบุว่าทาง กกต.ก็โดนฟ้อง และเรื่องดังกล่าวเป็นสำนวนคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล   แต่ทั้งนี้ก็จะพยายามเร่งให้คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของสำนักงานฯพิจารณาว่าจะสามารถเปิดเผยข้อมูลใดให้ได้บ้าง  โดยจะแจ้งกลับมายังตนเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันที่ 10 ม.ค.นี้   ซึ่งก็มั่นใจว่าเลขาธิการกกต.จะรักษาคำพูด  อย่างไรก็ตามตนเองก็ได้ชี้แจงว่าหากไม่ได้รับเอกสารจาก กกต.ก็จะไม่ได้สามารถคำทำคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญได้  ซึ่งขณะนี้ในส่วนของพรรคก็มีกระบวนการในการที่จะต่อสู้อยู่แต่ถ้าตนได้รับเอกสารจาก กกต. ก็จะได้มีการนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการชี้แจงร่วมด้วย

     ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลัง น.ส.จารุวรรณ ได้ลงมาแจ้งกับประชาชนที่มาให้กำลังใจ ได้ทราบ ทุกคนได้ปรบมือและตะโกนดีใจ ก่อนแยกย้ายกันเดินทางกลับ.

ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

ทวงสำเนาของสำนวนคดียุบพรรค

ภาพ/ข่าว : ประทีป ผ่องผุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปทุมธานี

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ