ข่าว

ปิยบุตร แย้มเตรียมซักฟอกงบกองทัพ-ศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" แย้มเตรียมซักฟอกงบกองทัพ-ศาล เชื่อลดงบกลาโหมแก้ปัญหาได้

 

 

          เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2563 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงความพร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า จะมีการพุ่งเป้าไปที่กระทรวงกลาโหมเป็นหลัก โดยจะมี ส.ส. หลายคนทำหน้าอภิปรายประเด็นดังกล่าว อาทิ การยกเลิกเกณฑ์ทหาร ไปจนถึงเรื่องงบประมาณในการการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น

อ่านข่าว-ถึงขั้นล้มรัฐบาลฝ่ายค้านเตรียมซักฟอก 5 รมต.รัฐเชียงกง

 

          นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ส่วนตัวแม้จะไม่ได้เป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรง แต่ก็ได้ทำญัตติไว้ในเรื่องงบประมาณของศาล และองค์กรอิสระ โดยจะเน้นไปที่งบประมาณในการจัดหลักสูตรอบรม ซึ่งพบว่ามีการใช้เงินจำนวนมากทั้งที่ไม่ใช่ภารกิจหลักของศาล ทำให้เกิดความคลางแคลงใจขึ้นในสังคม ว่าเป็นความพยายามที่จะสร้างเครือข่ายหรือไม่อย่างไร นอกจากนี้ในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีการจัดสรรงบประมาณสำหรับการสร้างพิพิธภัณฑ์ โดยจะมีการตั้งคำถามในประเด็นนี้ต่อไป รวมถึงกรณีเบี้ยประชุมตามรายงานของศาลยุติธรรม ที่พบว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ 

 

          นายปิยบุตร กล่าวว่า นอกจากนี้ ในยามที่ประเทศต้องเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ งบประมาณกลาโหมไม่ควรจะมากขนาดนี้ เพราะไม่ได้ส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด ซึ่งจะเห็นได้จากการปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมเมื่อปี 2540 ก่อนที่ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นมาตลอดนับแต่ปี 2549 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าการจัดทำแผนงบประมาณที่กระจุกงบในส่วนกลาง ย่อมเป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการในระดับท้องถิ่น เพราะจะทำให้รัฐส่วนกลางมีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งยังไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาโดยตรง อย่างไรก็ตาม ตนได้มีการพูดคุยระหว่างแกนนำพรรคฝ่ายค้านและมีการแบ่งหน้าที่อภิปรายเรียบร้อยแล้ว แต่ขออุบไว้ก่อน ด้วยเกรงว่าจะไม่ตื่นเต้นในวันจริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ