ข่าว

เสรีพิศุทธ์ ยืนยันสมชัย มีความรู้เหมาะนั่งกมธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสรีพิศุทธ์ ยืนยันสมชัย มีความรู้ความสามารถเหมาะนั่ง กมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ มั่นใจการทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันชี้พีระพันธุ์นั่งปธ.ทำตามผู้มีอำนาจสั่ง

 

 

19 ธันวาคม 2562 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560  

อ่านข่าว-สิระ โวย เสรีพิศุทธ์ เบิ้ล 2 เสียง โหวตสอบปมถวายสัตย์

 

โดยพรรคเสรีรวมไทยเสนอชื่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นกรรมาธิการว่า เนื่องจากพรรคเสรีรวมไทยมี ส.ส.น้อย และมีภารกิจค่อนข้างมาก ประกอบกับเห็นว่า นายสมชัยมีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับการเข้าไปเป็นกรรมาธิการฯ ซึ่งพรรคได้สอบถาม นายสมชัย ก็ทราบว่า ตั้งใจจะร่วมแก้ไข จึงได้ส่งชื่อไปร่วมศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นที่จะฝากเข้าไปสู่การแก้ไขนั้นอีก 1-2 วันจึงจะพูดคุยว่า มีมาตราใดที่ต้องแก้ไข อาจตรงกับทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และยืนยันว่า แนวทางการทำงานของนายสมชัยกับพรรคเสรีรวมไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

 

ทั้งนี้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ยังยอมรับด้วยว่า การศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เสียงฝ่ายค้านน้อยกว่าเสียงฝั่งรัฐบาล ดังนั้นการทำงานของคณะกรรมาธิการจะออกมาในทิศทางใดขึ้นอยู่กับความตั้งใจที่จะทำเพื่อประชาชนของกรรมาธิการ และแม้ว่าเสียงฝ่ายค้านน้อยกว่า ก็ยังดีกว่าญัตติการตั้งกรรมาธิการศึกษาแก้ไขผลกระทบจากคำสั่ง คสช. ที่ล้มเหลวไป

 

ญัตตินี้ทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเห็นพ้องต้องกันทั้งสองฝ่าย ก็ต้องมีที่แก้ไขได้บ้าง ฝ่ายค้านก็จะพยายามได้มากได้น้อยก็ทำให้เต็มที่ แต่ก็ถูกขวางพอสมควรในส่วนที่อาจจะทำให้เกิดการสูญเสียอำนาจ เช่น บทเฉพาะกาลที่ให้ ส.ว.ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่เชื่อว่า ไม่สามารถแก้ไขได้แน่นอน

 

ส่วนที่มีชื่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานกรรมาธิการฯ มีความคาดหวังมากเพียงใดนั้น มองว่า นายพีระพันธุ์ ลาออกพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมารับตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแล้ว ถือว่า ประกาศตัวชัดเจนแล้วว่าอยู่ฝั่งใด ก็ทำตามที่ผู้มีอำนาจจะสั่งการ

 

 

ส่วนที่มีชื่อของนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มาเป็นกรรมาธิการฯด้วยนั้น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เป็นชื่อทางฝั่งรัฐบาลเสนอ ไม่สามารถวิจารณ์ได้ เพราะพรรคเล็กเสนอได้แค่เพียงคนเดียว แต่เชื่อว่า คงไม่ผิดหวัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ