ข่าว

จี้สอบ พิเชษฐ โอนเงินมัดจำพรรคเล็กร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ ร้อง กกต. สอบ พิเชษฐ โอนเงิน 1 ล้าน เข้าบัญชี พีระวิทย์ ตั้งข้อสังเกตช่วงเวลาใกล้เคียงการประชุม 11 พรรคเล็ก หนุนโหวตนายกฯ

 

              สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 31 ต.ค. 62  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบ นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กรณีพบหลักฐานสลิปการโอนเงินวันที่ 1 เม.ย. 62 จำนวน 1 ล้านบาท ผ่านระบบบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาสะพานใหม่ดอนเมือง ไปยังบัญชีออมทรัพย์ของ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่

 

 

 

              นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนได้รับหลักฐานสลิปการโอนเงินดังกล่าวจาก นายชัยวุฑ ตรึกตรอง อดีตรองหัวหน้าพรรคและรักษาการเลขาธิการพรรคประชาธรรมไทยที่มาขอความช่วยเหลือในเรื่องคดีความ ซึ่งตนเห็นว่าการโอนเงินดังกล่าวมีความผิดปกติหากให้เพื่อประโยชน์ในการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.28 ม.29 ม.44 ม.65 โดยเฉพาะ ม.72 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งมีโทษทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยฝ่ายผู้รับอาจถึงขั้นต้องถูกยุบพรรค แต่ถ้าให้เป็นการส่วนตัว ก็ต้องมีหลักฐานสัญญาการกู้ยืม ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์กำหนดไว้ชัดว่าการกู้เงินกันเกินว่า 2,000 บาท จะต้องทำเป็นหนังสือสัญญากู้ยืม รวมทั้งจะเป็นการให้พรรคการเมืองด้วยกันยืมก็ไม่ใด้เช่นกันเนื่องจากรายได้ของพรรคการเมืองต้องมา 7 ข้อตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนด ซึ่งไม่มีเรื่องการกู้ยืม หรือถ้าการเป็นการบริจาคให้กันก็ต้องแจ้งต่อ กกต. ทราบทุกเดือน ดังนั้น จึงขอให้ กกต. ดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยอาจส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันแบะปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินและดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

 

              “เป็นเรื่องที่ กกต. ต้องตรวจสอบ ว่าเป็นการให้มัดจำเพื่อให้พรรคเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่มีข้อน่าสงสัยว่า หลังการเลือกตั้งที่ทราบว่าพรรคไหนมี ส.ส. ในสังกัดเท่าใดแล้ว และมีพรรคเล็กที่คาดว่าได้ ส.ส. รวม 11 พรรคการเมือง และจากนั้นวันที่ 13 พ.ค. 62 ก็มีการประชุมของ 11 พรรคเล็กและลงสัตยาบันว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการโอนเงินดังกล่าวมันเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้กัน จึงเป็นเหตุผลที่เชื่อมโยงกับการโอนกัน 1 ล้านบาทของหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเป็นการให้เพื่อแลกกับสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาล” นายศรีสุวรรณ กล่าว

              นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ไม่เชื่อว่าการโอนเงินดังกล่าวเป็นการยืมกันส่วนตัวของบุคคล เพราะเงิน 1 ล้านบาทไม่ใช่เงินเล็กน้อย จะมาใจดีให้ยืมกันโดยไม่มีการทำสัญญาคงไม่ได้  ส่วนที่ นายพิเชษฐ ระบุว่า นายชัยวุฒิที่ให้ข้อมูลต่อตนเองก็เพื่อใช้ตน เป็นเครื่องมือเพื่อทำลายนายพิเชษฐเพื่อที่นายชัยวุฒิจะได้เป็น ส.ส. และหัวหน้าพรรคแทน ก็ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะพยานหลักฐานเหล่านี้เป็นข้อเท็จจริง ซึ่งนายพิเชษฐ และนายพีระวิทย์จะต้องมาพิสูจน์ต่อ กกต. ว่าเป็นไปตามคำร้องที่ตนได้ร้องหรือไม่ ตนไม่สนว่าจะเป็นการทำลายกันหรือไม่ของพรรคการเมือง แต่เมื่อข้อมูลปรากฏเช่นนี้ก็ต้องมายื่นร้องเพื่อให้ กกต. ทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏ และหากได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีการให้เงินในลักษณะดังกล่าวกับพรรคการเมืองอื่นๆ ตนก็จะยื่นเรื่องต่อ กกต. อีก

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ