ข่าว

คำต่อคำจดหมาย สหรัฐฯ ค้านไทยแบน 3 สารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐฯร่อนหนังสือ "นายกฯ-สุริยะ" ค้านไทยแบน 3 สารพิษ อ้างเกษตรกรต้นทุนเพิ่มนับแสนล้านบาท

 

 

               25 ต.ค.2562- สหรัฐฯร่อนหนังสือ “นายกฯ-สุริยะ” ค้านไทยแบน 3 สารพิษ อ้างเกษตรกรต้นทุนเพิ่มนับแสนล้านบาท  แถมยังไม่สามารถการนำเข้าการถั่วเหลือง ข้าวสาลี กาแฟ แอปเปิ้ล องุ่น กระทบอุตสาหกรรมขนมอบ บะหมี่สำเร็จรูป

 

 

             นายเท็ด เอ. แมคคินนีย์ ปลัดกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ใจความว่า  เขาเองมีความกังวลใจว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายของไทยอาจจะพิจารณาห้ามการใช้สารไกลโฟเซตโดยมิได้คำนึงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างรอบถ้วน จึงอยากจะขอให้ไทยใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจมาตรการต่างๆที่จะนำมาใช้เป็นข้อบังคับ เฉกเช่นที่ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลกทั้งหลายพึงกระทำ 


 

 

 

                  คำต่อคำจดหมาย สหรัฐฯ ค้านไทยแบน 3 สารพิษ

 

             เขาเห็นว่าถ้าหากไทยออกกฎห้ามการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด จะส่งผลกระทบรุนแรงต่อการนำเข้าผลผลิตการเกษตร เช่น ถั่วเหลืองและข้าวสาลี จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าไทยจะตระหนักและคำนึงถึงสิ่งที่เป็นความกังวลใจเหล่านี้ และคงไว้ซึ่งข้อจำกัดเดิมว่าด้วยปริมาณสารตกค้างขั้นสูงสุดที่อนุญาตสำหรับสารไกลโฟเซต

 

               สารไกลโฟเซตนั้นเป็นหนึ่งในสารเคมีการเกษตรสำหรับกำจัดแมลงศัตรูพืชที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายและมีการศึกษาวิจัยมาแล้วอย่างมากทั่วโลก ในเดือนธันวาคม 2560 สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (อีพีเอ) ได้เผยแพร่ร่างผลการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ ซึ่งสรุปว่าสารไกลโฟเซตไม่ได้มีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของมนุษย์ เมื่อมีการนำมาใช้อย่างมีการควบคุม  ผลศึกษาของอีพีเอนั้นสอดคล้องกับการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ทั้งในญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (อียู) ออสเตรเลีย รวมทั้งหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (FAO และ WHO)

 

 

              ปลัดกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เรียกร้องให้ไทยชะลอการตัดสินใจห้ามการใช้สารไกลโฟเซตออกไปจนกว่าทางกระทรวงเกษตรสหรัฐฯจะสามารถจัดสรรโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคของสหรัฐฯได้มาแบ่งปันประสบการณ์ตลอดจนข้อมูลที่เกี่ยวข้องและตอบโจทย์ข้อกังวลใจของไทยมากที่สุด “กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (ยูเอสดีเอ) ใคร่ขอเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีและทีมงานเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการประเมินความเสี่ยงของหน่วยงานอีพีเอ การตัดสินใจเกี่ยวกับไกลโฟเซต และยุทธศาสตร์การสื่อสาร-ประสานงานกันเกี่ยวกับความเสี่ยงทางสหรัฐฯยินดีรับฟังข้อคิดเห็นของฝ่ายไทยเกี่ยวกับประเด็นที่จะนำเสนอขึ้นหารือกันระหว่างการเยือนดังกล่าว  หากฝ่ายไทยมีข้อสงสัยใดๆ หรือต้องการหารือเกี่ยวกับการเดินทางเยือนสหรัฐฯ  ก็สามารถติดต่อนายรัส ไนซ์ลีย์ ที่ปรึกษาทูตฝ่ายกิจการเกษตร สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย”  

             

           ขอแสดงความขอบคุณมาล่วงหน้า ณ โอกาสนี้ หวังว่าไทยจะพิจารณาคำขอของเขาและเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้สารไกลโฟเซตออกไป เขาหวังว่านายกรัฐมนตรีจะตอบรับคำเชิญเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี

 

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ