ข่าว

สุทิน ชี้อภิปรายงบ บิ๊กตู่ยังเหมือนเดิมแค่อ่านบทให้จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" ระบุ ภาพรวมร่างงบปี 63 อภิปรายดี วันนี้ถกละเอียดพาณิชย์-กลาโหม ศธ. พร้อมให้ "หมอชลน่าน" สรุปภาพรวมครึ่งวัน เคารพเหตุผล อนค.ใหม่  โหวตสวนพ.ร.ก.โอนหน่วย

       

 

        18ต.ค.2562-ที่อาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคราม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงภาพรวมในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า ภาพรวมของเมื่อวานเรียบร้อยดี เมื่อเทียบกับการอภิปรายครั้งที่ผ่านๆ มามีแนวโน้มดีขึ้น เพราะทุกคนอภิปรายด้วยเหตุผลและมีข้อมูล 

 

 

 

 

 

              ส่วนวันนี้จะเป็นการอภิปรายลงรายละเอียดแต่ละกระทรวง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม เป็นต้น โดยพรรคได้มอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย สรุปภาพรวมครึ่งทางในช่วงเที่ยงถึงบ่ายวันนี้ ขณะที่ตนจะสรุปปิดท้ายอีกครั้งหนึ่ง 

 

              อย่างไรก็ตามการชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั้น รู้สึกว่ายังเหมือนเดิม คือการอ่านให้จบ ตั้งใจฟังและให้เกียรติสภา แต่ไม่เจตนาสื่อสารให้คนเข้าใจและยังมีอารมณ์เหมือนเดิม อีกทั้งในด้านเนื้อหาสาระและพัฒนาการยังไม่ดีขึ้น 

 

              ส่วนการชี้แจงของนายอุตตมะ สาวนายน รมว.คลัง ยังไม่ชัดเจนและเข้าใจว่ามีข้อมูลบางอย่างที่คลาดเคลื่อน

 

              ทั้งนี้ "นายสุทิน" ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวอีกว่า เมื่อวานนี้ (17 ต.ค) การบริหารจัดการเวลาในการอภิปรายเกิดคลาดเคลื่อนทำให้ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ขอถอนตัวไป 8 คน ซึ่งวันนี้จะต้องบริหารเวลาให้ดี แต่คนอภิปรายหลักยังเป็นคนเดิม

 

ปธ.วิปฝ่ายค้าน เคารพเหตุผล อนค.ใหม่  โหวตสวนพ.ร.ก.โอนหน่วยทหาร

 

 

สุทิน ชี้อภิปรายงบ บิ๊กตู่ยังเหมือนเดิมแค่อ่านบทให้จบ


           ประธาน วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการลงมติพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ไม่รู้สึกตกใจ กับการที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.)ลงมติไม่อนุมัติในพ.ร.ก.ดังกล่าว เพราะเราเคารพเหตุผลของกันและกัน สำหรับพรรคเพื่อไทยจะมีแถลงท่าทีในเรื่องนี้อีกครั้ง

 

          เมื่อถามว่าการโหวตสวนครั้งนี้ เอกภาพของฝ่ายค้านจะเสียหรือไม่ "นายสุทิน" กล่าวว่า ไม่เสีย เพราะเราต้องแยกแยะเรื่อง เมื่อมีเหตุผลเราก็เคารพกัน

 

สุทิน ชี้อภิปรายงบ บิ๊กตู่ยังเหมือนเดิมแค่อ่านบทให้จบ

 

          เมื่อถามว่า การโหวตลักษณะนี้เป็นครั้งรู้สึกกังวลหรือไม่ "นายสุทิน" ชี้แจงว่า กังวลหรือไม่ต้องถามพรรคอนาคตใหม่ และยืนยันว่าไม่ใช่การลอยแพ แต่เราไปคิดแทนเขาไม่ได้ เขาอาจมีความสุขที่ได้ทำ แต่สำหรับพรรคเพื่อไทยต้องหารือก่อนว่าจะให้ใครแถลงจุดยืนของพรรค

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ