ข่าว

มนัญญา ไม่ชัวร์ คกก. วัตถุอันตราย แบน 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มนัญญา ยอมรับ เข้า รพ. เพราะสามสารเคมี ไม่ชัวร์ มติ คกก. วัตถุอันตราย แบนหรือไม่ ขอทุกฝ่ายเปิดหน้าคุย

 

               11 ต.ค. 62  นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปรากฏตัวครั้งแรกหลังออกจากโรงพยาบาล โดยเดินทางเข้าร่วมงานสัมมนาสัญจรของคณะรัฐมนตรี และ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่ โรงแรม ศิวา รอยัล จังหวัดพัทลุง

 

 

 

               รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการป่วยก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้หายดีแล้ว มีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมทำงาน โดยอาการป่วยที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะช่วงที่รับตำแหน่งโดนแดดและโดนฝนช่วงทำงานต่างๆ มาโดยตลอดจนสะสมและวันที่เข้าโรงพยาบาลตรงกับวันที่แพทย์นัดตรวจพอดี จึงถูกแพทย์ล็อกตัวไว้ให้พักอยู่ที่โรงพยาบาล

               รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับว่า เรื่องการแบน 3 สารเคมี มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการเครียด แต่ก็ไม่ทั้งหมด

               นางสาวมนัญญา กล่าวอีกว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีต้องฟังเสียงประชาชนทุกฝ่ายเพื่อถ่วงน้ำหนักไม่ให้ทุกคนเกิดความกดดัน ไม่อยากให้เป็นการต่อสู้ที่มีคำว่าแพ้หรือชนะ ซึ่งอยากให้ทุกคนมานั่งโต๊ะคุยกันบนเวที โดยจะไม่รับเป็นเอกสาร แต่จะลงมติอย่างเปิดเผย

               นางสาวมนัญญา กล่าวถึงขั้นตอน หลังที่ประชุม 4 ฝ่าย (รัฐบาล , ผู้นำเข้า , เกษตรกร , ผู้บริโภค) มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกระดับ 3 สารเคมีกำจัดศัตรูพืช (พาราควอต , ไกลโฟเซต , คลอร์ไพริฟอส) จากประเภทที่ 3 มาเป็นประเภทที่ 4 คือ ห้ามผลิตนำเข้า - ส่งออก หรือมีไว้ครอบครอง ซึ่งมติดังกล่าวจะต้องส่งเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้เซ็นอนุมัติ ซึ่งเอกสารเพิ่งส่งไปวันนี้

 

 

 

               “แต่ตอนนี้ท่าน (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน) ไม่อยู่ ซึ่งหากกลับมามั่นใจว่าจะได้รับการอนุมัติ เพราะต้นเรื่องต้องเริ่มจากกระทรวงเกษตรฯ ก่อน จากนั้นก็เป็นไปตามลำดับ ทั้งนี้ ตามที่ตนเข้าใจ หากทุกอย่างผ่านกระบวนการ เชื่อว่า วันที่ 1 ธันวาคม จะต้องไม่มีการใช้ 3 สารดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย”

               เมื่อถามว่า มีสิทธิ์ที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะไม่ยืนยันตามมติของที่ประชุม 4 ฝ่ายหรือไม่นั้น นางสาวมนัญญา ระบุว่า คาดว่าการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม นี้ ซึ่งถ้าจะปฏิเสธไม่เอาคงไม่ได้ เพราะต้องรับไว้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่มั่นใจ เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตราย แต่สิ่งที่เราส่งไปให้ตามที่ประชาชนเรียกร้อง เชื่อว่าสมบูรณ์แล้ว

               เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจหรือไม่ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะมีมติแบน 3 สารเคมีดังกล่าว นางสาวมนัญญา กล่าวว่า ไม่มีอะไร 100 เปอร์เซ็นต์ แต่หากคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติแบน 3 สารเคมี โดยผู้ที่มีสต็อกสารไว้ครอบครอง ก็ขอให้มาพูดคุยกัน แต่ขอให้มาด้วยความจริงใจ ประนีประนอม อย่าใช้อารมณ์ ใครที่ไม่เห็นด้วยก็คงมีการเปิดเผยเหตุผลว่าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร

               ส่วนการที่ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า สุภาพสตรีคนนี้ไม่มีถอยอยู่แล้ว เกิดจากการถูกข่มขู่อีกหรือไม่นั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า เป็นเพราะตนอาจจะหายหน้าไป แต่เพื่อให้เห็นว่าไม่ได้หลบหน้าไปไหนเท่านั้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ