ข่าว

"บิ๊กตู่"เผย"พ.ร.บ.งบ 63"ล่าช้า อย่าให้ใครบิดเบือน รบ.ถังแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "พ.ร.บ.งบ63" ล่าช้าไปต้นปีหน้า ระหว่างนี้ใช้ ของเก่าก่อน เตือน อย่าให้ใครบิดเบือน รบ. ถังแตก ไม่มีจ่ายเงินเดือน

       เมื่อวันที่ 27 ส.ค.62 เวลา 13.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงที่มาของงบประมาณในการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ว่า สามารถชี้แจงได้อยู่แล้วถึงที่มาและแหล่งรายได้ของงบประมาณ นโยบายรัฐบาลเขียนไว้ชัดเจน แต่จะระบุไว้เท่าไหร่อย่างไรนั้น

 

      วันนี้อย่าลืมว่ามีพระราชบัญญัติ วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 28 ระบุไว้ชัดเจนว่า ทั้งหมดต้องนำมาสู่การขับเคลื่อนในการทำแผนงบประมาณปี 63 ในการต่อยอดนโยบายต่างๆ ทั้งหมดเราพยายามผลักดันทุกอย่างให้เข้าสู่กระบวนการจัดทำงบประมาณของปีหน้าให้ได้ จะได้รู้ว่าจะใช้อะไรตรงไหนอย่างไร

      นายกฯ กล่าวว่า ในมาตรา 28 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง กำหนดไว้ หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ครม.ก็ทำความเข้าใจเรื่องนี้อยู่ การใช้งบประมาณในแต่ละส่วนแต่ละฝ่ายแต่ละเรื่องซึ่งวันนี้ก็มีหลายเรื่องที่นำเข้าสู่การพิจารณาของครม.เรื่องรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ ก็ประสานหารือกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ซึ่งมียอดวงเงินที่เหลืออยู่จำกัด ไม่ได้หมายความว่าตัดตรงนู้น แล้วนำมาใส่ตรงนี้ ซึ่งทุกหน่วยงานก็มีกฎหมายของเขาในเรื่องการบริหารงบประมาณ

     “พ.ร.บ.งบประมาณที่เสนอเข้ามาเป็นขั้นตอนแรก ที่จำเป็นต้องเข้าครม. ผ่านสำนักงบประมาณและเตรียมจัดทำแผนงานโครงการ แผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 63 วันนี้ก็ต้องล่าช้าไปถึงเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ เพราะฉะนั้น ก็กราบเรียนว่า ในรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายได้บัญญัติไว้ว่าในช่วงที่พ.ร.บ.งบประมาณยังไม่ออก สามารถใช้งบประมาณได้กึ่งหนึ่งหรือครึ่งหนึ่งของงบประมาณรายจ่ายปี 62 เพราะฉะนั้นอย่าไปให้ใครเข้ามาบิดเบือนว่าจะไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีเงินเดือนจ่ายแล้วมันเป็นไปไม่ได้ ซึ่งสามารถใช้ก่อนได้ครึ่งหนึ่งของงบประมาณปีที่แล้ว ที่จะนำมาใช้ในช่วง 4 เดือนนี้ กว่าจะถึงการพิจารณาวาระงบประมาณ ส่วนที่เหลือก็เป็นแผนงานใหม่ ๆ งบลงทุน ก็ต้องรอตรงนู้นหน่อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ