ข่าว

"ทวี" ชี้แก้ชายแดนใต้ ความยุติธรรมต้องนำการเมือง-การทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาประชาชาติ "ทวี สอดส่อง " ชี้แก้ไขปัญหาชายแดนใต้ ความยุติธรรมต้องนำการเมือง การทหาร อย่าผูกขาดอยู่แค่ฝ่ายความมั่นคง

 

          วันที่ 7 ส.ค. 62 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคถูกโพสต์พาดพิง เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร ว่า ส.ส.ในพื้นที่ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว และเมื่อวาน คนที่โพสต์ข้อความดังกล่าว ได้เดินทางเข้ามาที่พรรคฯ พร้อมเอกสารว่าเป็นผู้ป่วยทางจิต ซึ่งในทางกฎหมายอาญา ผู้ที่มีสุขภาพจิตไม่ปกติ ก็ไม่มีโทษอยู่แล้ว ซึ่งทางหัวหน้าพรรคประชาชาติ ได้นำเรื่องดังกล่าวนี้เข้าที่ประชุมพรรคฯ และทางพรรคจะทำการชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

 

          ส่วนกรณี รัฐบาลระบุกลุ่มผู้ก่อเหตุระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ เชื่อมโยงกับภาคใต้ และมีการเมือง หรือกลุ่มมาสเตอร์มายด์ เข้ามาเกี่ยวข้องนั้น พ.ต.อ.ทวี มองว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบ สั่งการสืบสวนสอบสวน โดยหลักแล้วข้อเท็จจริงในเรื่องของคดี จะต้องเกิดจากพยานหลักฐาน จึงอยากให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานจากนั้นจะได้ข้อเท็จจริง ซึ่งหากไม่มีพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงการวิเคราะห์ ซึ่งหากไม่มีความเป็นธรรม จะเกิดอคติให้เกิดความเสียหาย ซึ่งในนามของพรรคประชาชาติ เราไม่ใช่พรรคที่มีชาวมุสลิมอย่างเดียว แต่เรามีทั้งชาวพุทธ วันนี้เราเห็นว่าปัญหาของภาคใต้ จะต้องเป็นวาระของชาติ ที่ต้องนำสันติสุข และความสงบมาสู่ภาคใต้ เชื่อว่าแนวทางการแก้ปัญหาที่ผ่านมา เป็นการผูกขาด โดยฝ่ายความมั่นคงอย่างเดียว วันนี้เราต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทุกคนเข้ามาร่วมแก้ปัญหา เพราะฝ่ายความมั่นคงส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งควรจะให้คนในพื้นที่เป็นคนแก้ปัญหา และที่สำคัญในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เราต้องให้ความเท่าเทียมของพี่น้องชาวพุทธและชาวมุสลิมอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่อยู่ที่จำนวนคน ทั้งนี้งบประมาณของรัฐ หรือ การแก้ปัญหาที่ผ่านมา ในอดีต พยายามแยกว่าไม่ให้ฝ่ายความมั่นคงนำ แต่จะมี ศอ.บต. และ กอ.รมน. ทำงานควบคู่กัน ทั้งนี้ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา มีความคิดว่าต้องควบอำนาจให้ไปอยู่กับความมั่นคง ซึ่งตนอยากให้ทบทวนเรื่องของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอาจพูดในทางปรัชญาว่า การเมืองนำการทหาร แต่วันนี้ต้องพูดอีกอย่าง คือ ความยุติธรรมต้องนำการเมือง และการทหาร

 

          ส่วนประเด็นที่ นายกฯ จะให้องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี เข้ามาช่วยเหลือตรงนี้ พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ต้องเปิดพื้นที่ให้ทุกคน อย่าผูกขาดต้องมีความใจกว้าง และวันนี้ เรื่องของภาคใต้จะต้องไม่มีการเมือง ต้องเอาความสุขความสงบ เอามิตรภาพ ระหว่างทุกเชื้อชาติ กลับคืนมา ซึ่งคิดว่า ปัญหาของชายแดนภาคใต้ บางครั้ง เกิดจากความคิด ของคนที่แก้ปัญหา มีปัญหา.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ