ข่าว

"นายกฯ" เผยตำแหน่งทางการเมืองทยอยแต่งตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" เผยตำแหน่งทางการเมืองทยอยแต่งตั้ง ย้ำในครม.ปฏิบัติตามกฎหมาย ระมัดระวังทุกงานที่ทำ ชี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากรมต.ที่มาจากหลายพรรค


           6 ส.ค.52-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เช่น ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษาบางกระทรวง  ซึ่งจะทยอยแต่งตั้งเข้ามาเรื่อยๆ

        ก็ขอให้มีการตรวจสอบความถูกต้อง ในเรื่องกฎหมาย และเรื่องเกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินต่างๆ ที่เราห่วงกังวลกัน ส่วนการแต่งตั้งรัฐวิสาหกิจต่างๆนั้น จะมีคณะกรรมการอยู่ 2-3 คณะ ซึ่งได้ชี้แจงในครม.ไปแล้วว่าการจะปรับเปลี่ยนอะไรต่าง ๆ จำเป็นต้องเป็นไปตามกฎหมาย  เรามีการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจให้เกิดความเชื่อมั่น ไว้วางใจ  และมีคณะกรรมการกลั่นกรองทั้งหมด ซึ่งรัฐวิสาหกิจเรามีมากถึง 50 กว่าแห่ง บางแห่งมีผลกำไรอยู่แล้ว โดยทำอย่างไรจะมากขึ้น และทำอย่างไรจะโปร่งใส  ขณะที่ในส่วนที่ ขาดทุนก็ต้องยอมรับว่าหลายอย่างมาจากเรื่องของรัฐสวัสดิการด้วย ก็ต้องมาดูว่าทำอย่างไรจะมีผลกำไรมากขึ้น 

          "ปัญหาอยู่ที่หนี้สะสม จำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลก็พยายามที่จะลดลง เพราะบางแห่งก็หลายหมื่นล้าน บางแห่งก็เป็นแสนล้าน ซึ่งหลายรัฐบาลมาแล้ว ก็ต้องแก้กันต่อไป  จะโทษใครไม่ได้จะทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับประโยชน์สุงสุด ทุกอย่างผมฝากว่าขอให้มีเหตุมีผลในการจะพิจารณา หรือจะวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ขอให้มีข้อเท็จจริงไปประกอบบ้าง ถ้าเราใช้ความรู้สึกในการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเดียวบางทีก็ไม่ได้ เพราะการทำงานซึ่งในที่ประชุมครม.วันนี้ ผมก็ได้ย้ำครม.ทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการเตือนให้ระมัดระวังทุกอย่างในการทำงานทั้งหมด ซึ่งผมก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากครม.ทุกคนที่มาจากหลายพรรคการเมือง วันนี้ก็ทำความเข้าใจกันไปเรื่อยๆ กติกาต่างๆ ก็มากขึ้นเรื่อยๆ"

        นายกฯกล่าวต่อว่า ตอนนี้งานต่างๆ ก็ได้มีการแบ่งมอบไปแล้วว่าใครรับผิดชอบคณะกรรมการคณะไหน ซึ่งมีเป็นร้อยๆ คณะ ทั้งตนเอง รองนายกฯและรัฐมนตรีก็แบ่งกันไป พื้นที่ส่วนราชการก็กำหนดแล้ว เรื่องกติกาการแต่งตั้งรัฐวิสาหกิจก็มีการชี้แจงไปแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ