ข่าว

"ชัยชาญ"แจง"คสช."ไม่สั่งหยุดเคลื่อนไหวแลกกับการคุ้มครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยชาญ"แจงกลางสภาฯ"คสช."ไม่สั่งหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง แลกกับการคุ้มครอง ย้ำเจ้าหน้าที่ดูแลปชช.ตามกรอบกฎหมาย ชี้"จนท."มีสิทธิดูแลปชช. เพื่อความปลอดภัย

 

 

 

รัฐสภา ทีโอที - 10 กรกฎาคม  2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด ต่อประเด็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพื่อกดดันผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 

 

 

ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่สอบถามไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการติดตามนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมกับสั่งให้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถูกคนร้ายรุมทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บ และเมื่อระยะเวลาหนึ่งมีเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยกับนายสิรวิชญ์ ให้หยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อแลกกับการหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

ทั้งนี้​พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงประเด็นดังกล่าวแทนพล.อ.ประวิตร ยืนยันว่าการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยยืนยันว่ารัฐบาลคำนึงถึงหลักการของกฎหมายที่บุคคลเสมอกันตามกฎหมายและมีสิทธิเสรีภาพที่จะเคลื่อนไหวและได้รับความคุ้มครอง


พล.อ.ชัยชาญ กล่าวด้วยว่าสำหรับคดีนายสิรวิชญ์นั้น คาดว่าเร็วๆ นี้จะออกหมายจับได้ หลังจากสอบพยานไปทั้งสิ้น 15 ปากและสืบสวนไปมากแล้ว ทั้งนี้กรณีที่ถูกตั้งเป็นประเด็นคำถามนั้นมีรายละเอียด 2 ส่วน คือ ส่วนของกรมคุ้มครองสิทธิฐานะนายสิรวิชญ์เป็นผู้เสียหาย

 

ดังนั้นต้องได้รับค่าตอบแทนและได้รับการคุ้มครองพยาน และส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดูแลคุ้มครองตามที่ร้องขอ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ทั้งนี้ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถสั่งห้ามให้บุคคลงดการแสดงออกทางการเมืองหากเป็นการเคลื่อนไหวที่บริสุทธิ์ใจ และตามกรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมทางการเมือง

 

 "เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ห้ามให้เคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะไม่มีอำนาจหน้าที่จะห้ามได้ หากประชาชนใช้สิทธิการเคลื่อนไหวตามกฎหมายและบทบัญญัติรัฐธรรมนุญ ส่วนการติดตามถึงตัวนั้นผมไม่ทราบ แต่หากทำในเชิงบวก คือ ดูแลความปลอดภัย หากไปแล้วถูกทำร้ายอีกจะเกิดกรณีที่เกิดกับนายสิรวิชญ์อีกได้ ส่วนที่คสช. ดำเนินการนั้นเป็นไปตามกรอบกฎหมายที่กำหนดไม่ได้ทำเกินอำนาจที่กฎหมายกำหนดไว้" พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง 

 

พล.อ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการดูแลความปลอดภัยของประชาชน นั้นตำรวจแต่ละท้องที่ได้พิจารณาและดูแลที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งนี้่ทราบว่ามีส่วนของนครบาลที่ดูแลบุคคลที่ร้องขอการดูแล จำนวน 76 คน ซึ่งการเข้าดูแลนั้นเป็นไปในเชิงบวก คือ การพบปะ และสอบถามถึงการเข้าดูแลประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในท้องที่ที่รับผิดชอบ  

 

ขณะที่มองว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้นเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐนั้น ตนยืนยันว่าหากเป็นการแสดงออกตามสิทธิ และเสรีภาพ ที่รัฐธรรมนูญกำหนดจะไม่ใช่เรื่องความมั่นคง แต่เหตุสำคัญที่เจ้าหน้าที่ต้องดูแลนั้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกับฝ่ายที่เห็นด้วย หรือ เห็นต่างของการชุมนุม ซึ่งอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับประชาชน  ซึ่งตนยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลประชาชนเพื่อความปลอดภัย และยึดความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นสำคัญ​

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ