ข่าว

พบทำผิดกม.เลือกตั้งแล้ว 54 เรื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.แถลงภาพรวมการเปิดหีบช่วงเช้าทุกหน่วยเรียบร้อย แนะปชช.ทยอยออกมาใช้สิทธิตลอดทั้งวัน เผยคืนหมาหอนถึงเช้าวันเลือกตั้ง พบทำผิดกม. 54 เรื่อง

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-24 มี.ค.62-กกต.แถลงภาพรวมการเปิดหีบช่วงเช้าทุกหน่วยเรียบร้อย แนะปชช.ทยอยออกมาใช้สิทธิตลอดทั้งวัน เผยคืนหมาหอนถึงเช้าวันเลือกตั้ง พบทำผิดกม. 54 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการจ่ายเงินซื้อเสียง-จำหน่ายสุรา-โพสต์หาเสียงเกินเวลา-เมาเหล้ามาใช้สิทธิ์แล้วฉีกบัตรที่ลำพูน ด้านผบ.ตร.ร่วมติดตามสถานณ์เลือกตั้ง 

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.แถลงข่าวหลังการเปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเช้าว่า ได้รับรายงานการเปิดหน่วยเลือกตั้งเวลา 08.00 น.เป็นที่เรียบร้อยทุกหน่วย จากทั้งหมด 92,320 หน่วยเลือกตั้ง เฉลี่ยผู้มาใช้สิทธิ์หน่วยเลือกตั้งละประมาณ 800 คนต่อหน่วย ก่อนเปิดหีบมีผู้ใช้สิทธิเข้าคิวรอจำนวนมาก อาจไม่สะดวกบ้าง ทั้งนี้หากถึงเวลาปิดหีบในเวลา 17.00น. มีผู้มาใช้สิทธิมาแสดงตัวที่หน่วยเลือกตั้งแล้ว ก็ลงสามารถลงคะแนนได้จนเสร็จสิ้นครบทุกคน สภาพปัญหาช่วงเช้าที่ผ่านมามีเพียงคิวยาวอาจต้องใช้เวลาบ้าง ขอแนะนำให้ทยอยกันไป เพราะหน่วยเลือกตั้งมีเกือบทุกตำบลใกล้บ้าน นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) บางหน่วยฉีกบัตรเลือกตั้งแล้วฉีกเอาต้นขั้วบัตรติดไปด้วย ซึ่งมีการลงบันทึกรายงานเหตุแล้ว ทั้งนี้หลังปิดหีบเจ้าหน้าที่จะนำต้นขั้วบัตรออกมาก่อนเปิดนับคะแนน นอกจากนี้ยังพบว่าบางหน่วยประชาชนไม่ได้เซ็นชื่อที่บัญชีตรวจสอบสิทธิ์ แต่ไม่เป็นปัญหาเพราะได้เซ็นชื่อที่ต้นขั้วบัตรแล้ว

 

พบทำผิดกม.เลือกตั้งแล้ว 54 เรื่อง

           พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า จากการประมวลเหตุการณ์ตั้งแต่คืนวันที่ 23 มี.ค.ต่อเนื่องจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (24 มี.ค.) พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 54 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการแจกเงินซื้อเสียง ที่เหลือเป็นการจำหน่ายสุราในช่วงเวลาต้องห้าม 1 ราย โพสต์ข้อความหาเสียงเกินเวลา 2 ราย บริษัทไม่ให้หยุดงานมาใช้สิทธิ์ 1 ราย และพบชายเมาสุรามาใช้สิทธิ์แล้วฉีกบัตรเลือกตั้งที่ จ.ลำพูน 1 ราย  ซึ่งจะตรวจสอบต่อไปว่ากระทำผิดโดยเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากการดำเนินคดีอาญาจะขึ้นอยู่กับเจตนา  สำหรับการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน 1444 ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่มีรถกลับภูมิลำเนา รถไฟเต็ม ขนส่งหมอชิตแน่น ซึ่งกกต.ไม่สามารถประสานเพิ่มเที่ยวรถได้

พบทำผิดกม.เลือกตั้งแล้ว 54 เรื่อง

พบทำผิดกม.เลือกตั้งแล้ว 54 เรื่อง

           ผู้สื่อข่าวรายงานพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)เดินทางมายังสำนักงาน กกต.เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งร่วมกับเลขาธิการกกต. พร้อมกันนี้ยังมีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งจาก 11  ประเทศ และ 1 องค์กรระหว่างประเทศ เดินทางมาสังเกตการณ์การจัดการเลือกตั้งและภาพรวมการเปิดหน่วยลงคะแนน ที่สำนักงานกกต.ด้วย และตลอดทั้งวันผู้สังเกตการณ์จะกระจายลงตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อสังเกตการณ์การใช้สิทธิ์และการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

///////////////////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ