ข่าว

"ดีเอสไอ" เดินหน้าปราบ "นอมินี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ" เปิดตัวโปรแกรมวิเคราะห์การกระทำผิด ให้ 4 หน่วยบังคับใช้กฎหมายประกอบธุรกิจคนต่างด้าว ใช้เป็นฐานข้อมูลปราบ "นอมินี"

 

             กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) วันที่ 25 ม.ค.62 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้จัดทำโปรแกรมวิเคราะห์การกระทำผิด Criminal Accounting Investigation (DSI - CAI) เสร็จแล้ว โดยโปรแกรมดังกล่าว สามารถวิเคราะห์พยานหลักฐานและบ่งชี้ได้ว่านิติบุคคลใดเป็นนิติบุคคลต่างด้าว ในช่วงเวลาใด มีรายได้เท่าใด และบุคคลใดอยู่ในข่ายที่จะต้องถูกดำเนินคดีบ้าง

 

             ถือเป็นการพัฒนาเครื่องมือเพื่อใช้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 หรือกฎหมายนอมินีเฉพาะที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประเทศในมิติต่าง ๆ และเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษ และที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยบุคคลและใช้พยานหลักฐานจากฐานข้อมูลในความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร กรมการปกครอง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)

             อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า หลังจากคณะทำงานเพื่อจัดทำโครงการแนวทางการพัฒนาการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ได้ร่วมกันจนสามารถกำหนดรูปแบบในการวิเคราะห์การกระทำผิดที่แน่ชัดแล้ว และเห็นว่าสามารถพัฒนาเป็นโปรแกรมประยุกต์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลได้ เพื่อจะลดระยะเวลาและขั้นตอนในการดำเนินคดี โดยปัจจุบันได้มีการทดลองสาธิตการทำงานของโปรแกรม ซึ่งเห็นว่าใช้ได้ดี แต่ต้องพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยระบบแทนการขอข้อมูลระหว่างกันผ่านบุคคล และนำมาบันทึกลงโปรแกรมที่อาจล่าช้าในการบันทึกข้อมูล และเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปโดยรวดเร็ว หลังจากพัฒนาโปรมแกรมเสร็จแล้วดีเอสไอก็จะให้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวเข้ามาใช้ระบบร่วมกันต่อไป

             “ข้อมูลจะมีมาตรฐานเดียวกันและเมื่อสร้างฐานข้อมูลเสร็จทั้งหมด ก็จะทำให้การบูรณาการด้านการป้องกัน ปราบปราม สืบสวน และสอบสวนเรื่องเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน มีความเป็นระบบและมีประสิทธิภาพต่อการทำงานของหน่วยงานรัฐมากขึ้น” พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ