ข่าว

"ภูมิใจไทย" เปิดแนวคิด "กรุงเทพ สะดวก สบาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เปิด 4 แนวคิด "กรุงเทพ สะดวก สบาย" ยกระดับชีวิต ขอ "ภูมิใจไทย" ตัวเลือกใหม่ "คนกรุง"

 

               ที่ พรรคภูมิใจไทย  นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดแนวคิด "กรุงเทพ สะดวก สบาย" มี พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย นายจุลภาส เครือโสภณ คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรค พร้อมผู้บริหารพรรค ทีมกรุงเทพมหานคร และสมาชิกพรรคเข้าร่วม

 

 

 

               นายอนุทิน กล่าวถึงที่มาของแนวคิด ปัจจุบัน กรุงเทพฯ มีคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา ซึ่งมีปัญหาใหญ่ คือ ปัญหาการจราจร สร้างความแออัดบนถนน ปัญหามลพิเศษ ปัญหาค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ปัญหาสุขภาพร่างกายจิตใจ และวุฒิภาวะทางอารมณ์ ส่งผลอย่างมากมายต่อคุณภาพชีวิต พรรคภูมิใจไทย มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการจราจรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

               1. เรียกรถผ่าน แอปพลิเคชัน ถูกกฎหมายทุกคัน สร้างทางเลือกใหม่ในการเดินทางของประชาชนในเขต กทม. และปริมณฑล ด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเพิ่มทางเลือกด้านการให้บริการประชาชนในการคมนาคม พร้อมจัดการระบบการเดินรถ ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์อย่างถูกต้อง แอปพลิเคชันเรียกรถ ต้องได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย ชำระภาษีอย่างถูกต้อง ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ให้ความสะดวกปลอดภัย คุ้มครองสวัสดิภาพให้ผู้โดยสาร เป็นการเพิ่มความสะดวก เพิ่มทางเลือก สร้างงาน สร้างรายได้ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ลดปริมาณการจราจร ลดการใช้พลังงานและลดมลพิษ ซี่งจะออกกฎหมายรับรองความถูกต้องของบริการทางเทคโนโลยี ภายใน 90 วัน

               2 . Home Office อยู่บ้านก็ทำงานได้ เป็นการลดค่าใช้จ่าย ลดปัญหาการจราจร ลดการใช้พลังงาน ลดมลพิษ อย่างละ 25% ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐ จะทำงานที่บ้านสัปดาห์ละ 1 วัน จากบุคลากรที่ทำงานในลักษณะที่เหมาะสมและสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุน หน่วยงานภาคเอกชน ใช้มาตรการทางภาษีแก่บริษัทเอกชนที่เข้าร่วมโครงการทำงานที่บ้าน ในฐานะองค์กรที่ให้การสนับสนุน นอกจากนี้จะมีการใช้การสนับสนุนต้นทุนเทคโนโลยีดิจิทัลราคาถูกแก่เอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ในส่วนของประชาชน ให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่เกิน 15,000 บาทต่อปี แก่ประชาชนที่ทำงานที่บ้านหรือที่พักอาศัย

 

 

 

               3. Digital Home School อยู่บ้านก็เรียนได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดปัญหาจราจร ลดการใช้พลังงาน ลดมลพิษ สร้างความสัมพันธ์กับครอบครัว โดยจะสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนแบบ Digital Home School ด้วยการศึกษาผ่านออนไลน์ ตามโครงการ "Thailand Sharing University เรียนฟรี ตลอดชีวิต"

               4. Co-Working Space 1 แขวง 1 ออฟฟิศ เพื่อลดต้นทุนการทำงานและการประกอบอาชีพ ลดการใช้พื้นที่อาคารสำนักงาน สนับสนุนการประกอบอาชีพให้กับกลุ่ม Start-Up ด้วยการจัดสร้างสำนักงานสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระใช้ประโยชน์ร่วมกัน สนับสนุนการให้เอกชน จัดสร้างสำนักงาน Co-Working Space บนที่ดินของรัฐ และที่ดินเอกชนโดยให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี

               นายอนุทิน กล่าวว่า คนกรุงเทพฯ ผ่านการเลือกตั้งมาหลายครั้ง ทราบดีว่า เลือกอะไร ได้ผลอะไรกลับคืนมา สำหรับพรรคภูมิใจไทย ขอเข้าไปเป็นตัวเลือกใหม่แก่พี่น้องชาวกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียง เราเคยจะถอดใจจากพื้นที่นี้ แต่เมื่อมีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องชาวกรุงเทพฯ รับรู้ได้ว่า พี่น้องต้องการทางเลือกใหม่ และพรรคภูมิใจไทยอาจจะเป็นหนึ่งในทางเลือกนั้น ดังนั้น เราจึงไม่ปฏิเสธในการขอโอกาสรับใช้พี่น้องประชาชน สำหรับปัญหาของคนกรุงเทพฯ มีความต่างจากจากพี่น้องต่างจังหวัด แนวทางการแก้ปัญหา มีลักษณะเฉพาะทาง

 

 

 

               ทั้งนี้ ความทุกข์ของคน กทม. และปริมณฑล คือ เรื่องของปัญหารถติด ทำลายทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต เราต้องลดปริมาณรถบนท้องถนน แนวทางของพรรค คือ การให้รถรับจ้างผ่าน APP ต้องเป็นเรื่องถูกกฎหมาย พร้อมไปกับสนับสนุนให้ประชาชนทำงานอยู่บ้าน เด็กนักเรียน ต้องสามารถเรียนอยู่บ้าน ทั้งหมดเพื่อลดจำนวนรถบนท้องถนน พร้อมไปกับเปิดช่องทางให้ประชาชนได้ทำมาหากินสะดวกขึ้น ไม่ยึดติดกับกฎกรอบแบบเดิม

               นอกจากนี้ ทางพรรคมองถึง Co-Working Space คือ ให้คนนอกเมือง ได้มาพบปะสร้างสรรค์งานในพื้นที่ ที่ภาครัฐจัดให้ และไม่ต้องเดินทางเป็นระยะทางไกลเพื่อเข้าเมืองอีกต่อไป เป็นการสกัดรถ ไม่ให้ต้องมาแออัดอยู่ในเมือง มันถึงเวลาที่พรรคการเมืองต้องกล้านำเสนอทางเลือกใหม่ ที่สามารถทำได้จริง ทำได้เลย ทั้งนี้ แนวคิดของพรรคภูมิใจไทย ไมใช่เรื่องเพ้อฝัน ทางพรรคมีทีมยุทธศาสตร์ที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้อย่างอดีตรองประธาน กสทช. อย่าง พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ อยู่ในทีม สิ่งที่เราคิด สามารถทำได้แน่นอน

               ด้าน พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า ในทุกวันจะมีคน 7 ล้านคนเป็นอย่างน้อย เดินทางไป กลับ เช้า เย็น ในกรุงเทพฯ บนถนนที่มีจำกัด คนเหล่านั้นเสียเวลาแค่ไหน เสียงพลังงาน เสียค่าใช้จ่ายขนาดไหน เหล่านั้น เป็นพลังของชาติที่ถูกแช่แข็งไว้ในรถ มันถึงเวลาที่เราต้องหาทางใช้ประโยชน์จากพลังเหล่านั้น ตนทำงานกับกลุ่ม E-Sport คนกลุ่มนี้ ไม่ต้องรถติดไปทำงาน เขาใช้เวลาที่ไหนก็ได้ แล้วใช้พลังงานอย่างเต็มที่ในการทำงาน ขอพูดเรื่อง Start-Up ตนมองว่ารัฐบาลมาถูกทางแล้ว แต่กฎหมายมันไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย กฎหมายประเทศไทยถูกร่างขึ้นมาในยุคที่เราต้องเอาคนมาทำงานที่เดียวกัน เพราะระบบการสื่อสาร ยังไม่ทันสมัยขนาดนี้ การเห็นหน้าตา ได้เรียกใช้ ถือเป็นความจำเป็น แต่ปัจจุบัน เทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปแล้ว ถึงเวลาที่กฎหมายต้องปรับตาม

 

 

 

               ขณะที่ นายจุลภาส กล่าวว่า สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอไม่ใช่ความฝัน แต่มันเป็นสิ่งที่ถูกพิสูจน์แล้วว่าทำได้จริง ขอยกตัวอย่างที่สหรัฐอเมริกา ในหลายเมืองมีการลดเวลาทำงานของข้าราชการลง และจำนวนรถบนท้องถนนก็ลดลงจริง จนเป็นแนวทางแก้ปัญหารถติด และเมื่อเช็กย้อนไปที่ประสิทธิภาพการทำงาน ปรากฏว่า แม้จะให้ทำงานอยู่บ้าน แต่องค์กรต่างๆ ยังรักษาประสิทธิภาพการทำงานได้เท่าเดิม เท่ากับว่า เราต้องทบทวนรูปแบบการทำงานแบบเดิม เพื่อหาแนวทางการทำงานแบบใหม่

 

 

 

"ภูมิใจไทย" เปิดแนวคิด "กรุงเทพ สะดวก สบาย"

 

 

 

               นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีการตัดโลโก้พรรคการเมืองบนบัตรเลือกตั้งออกว่า อาจทำให้เกิดความสับสน และเห็นว่า ควรปฏิบัติตามสิ่งที่เคยดำเนินการมา ไม่เช่นนั้นอาจถูกครหาว่าเป็นเรื่องของการเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งก็ไม่เป็นผลดี พร้อมเห็นด้วยกับข้อเสนอแก้ไข มาตรา 48 เพื่อให้ทุกเขตใช้เบอร์เดียวกัน เพื่อง่าย และประหยัดค่าใช้จ่าย ตลอดจนเพื่อความสะดวกของประชาชน แต่ส่วนตัวยังเชื่อมั่นวิจารณญาณของประชาชน และไม่อยากให้มองว่า การที่ผู้ใหญ่ในประเทศลงมาแข่งขันแล้วจะเป็นปัญหา เพราะสมัยก่อนการเลือกตั้งก็ต้องต่อสู้กับพรรคของนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีอะไรแตกต่าง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ