ข่าว

'เสงี่ยม'ฉุนตร.สภาฯไม่ให้ใช้สถานที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เสงี่ยม' ฉุนตำรวจสภาฯไม่ให้ใช้สถานที่ หลังพาชาวสวนยางบุกแถลงขอบคุณรัฐบาลแต่ไม่มีใครเซ็นรับรองให้

 

                        7 ก.ย.56 พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ ที่ปรึกษาประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำตัวแทนชาวสวนยาง จ.นครศรีธรรมราช มาขอบคุณรัฐบาลที่อนุมัติให้ราคายางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 90 บาท ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวนั้นปรากฏว่าเกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อ พ.ต.ต.เสงี่ยมจะแถลงข่าวที่บริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภา โดยยังไม่มีส.ส.มาเซ็นรับรอง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาต้องเข้ามาห้ามไม่ให้ใช้บริเวณรัฐสภาแถลงข่าว พร้อมทั้งอธิบายว่าเป็นระเบียบของรัฐสภา จากนั้นได้เชิญพ.ต.ต.เสงี่ยมออกจากบริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภาเนื่องจากรออยู่ประมาณ 5 นาที ก็ยังไม่มีส.ส.ลงมาเซ็นรับรองให้ พ.ต.ต.เสงี่ยมจึงโวยวายพร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่นำระเบียบรัฐสภามากางให้ดูจึงจะยอมออกจากห้องโถงอาคารรัฐสภา อย่างไรก็ตามตำรวจรัฐสภายังยืนยันว่าต้องปฏิบัติตามระเบียบ พ.ต.ต.เสงี่ยมจึงพูดอย่างมีอารมณ์ว่า ไม่แถลงตรงนี้ก็ได้ ปล่อยให้พวกอำมาตย์นั่ง

                        ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ระหว่างที่พ.ต.ต.เสงี่ยมรอให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยมาเซ็นรับรองเพื่อขอใช้บริเวณรัฐสภาในการแถลงข่าวนั้น พ.ต.ต.เสงี่ยมพยายามเดินไปเรียกส.ส.ทั้งของพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนที่เดินผ่านมาในบริเวณห้องโถงอาคารรัฐสภาเพื่อขอให้มาเซ็นรับรองให้ อาทิ นายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แต่นายสุรพลระบุว่า ไม่สามารถเซ็นรับรองให้ได้เพราะพ.ต.ต.เสงี่ยมไม่ได้ประสานกับตนแต่ประสานผ่านนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ส่วนนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย หากไปเซ็นรับรองให้เกรงว่าอาจจะเกิดความสับสนได้ และนายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุว่า ตนไม่สามารถเซ็นรับรองให้ได้ ท่านก็ดำเนินการของท่านไป จนเกือบ 20 นาทีนายวิภูแถลงจึงเดินลงมาที่ห้องโถงอาคารรัฐสภา ตำรวจรัฐสภาจึงอนุญาตให้ใช้บริเวณรัฐสภาแถลงข่าวได้

                        นายวิภูแถลง กล่าวว่า ขณะนี้มีแกนนำในพื้นที่บางคนที่ยังไม่พอใจ พยายามอธิบายว่าราคายางที่ 90 บาทนั้นคนภาคอีสานรับได้เพราะกินของราคาถูก แต่คนใต้รับไม่ได้เพราะกินของที่มีคุณภาพมากกว่านั้น เป็นแค่ความรู้สึกส่วนบุคคลเท่านั้น ไม่ใช่ความรู้สึกของคนภาคใต้ทั้งหมด ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า หากยังไม่พอใจราคาที่ 90 บาทก็คงต้องมานั่งพูดคุยกันถึงราคาต้นทุนการผลิตจริงๆ ว่าอยู่ตรงไหน ความรู้สึกเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ เพราะต้นทุนขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 65 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังระบุด้วยว่า จากการพูดคุยกับประเทศจีนนั้นก็รับปากว่ายินดีจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่อีกด้วย

                        ด้านนายปาริก ปานช่วย แกนนำชาวสวนยาง อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนเป็นแกนนำชุดแรกที่ไปปิดการจราจรที่ ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด โดยแกนนำในกลุ่มของตนนั้นมีชาวสวนยาง จ.พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสงขลา ทั้งนี้ ในที่ประชุมเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ที่รัฐบาลให้ราคาที่ 90 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ตัวแทน จ.ตรัง และพัทลุง บอกว่าสามารถรับได้ เพราะเสนอราคาให้รัฐบาลที่ 92 บาทต่อกิโลกรัม จึงได้ขอตัวกลับบ้านไป แต่ จ.สงขลายืนยันว่าจะขอยืนที่ราคา 95 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ส่วนพวกตนเห็นว่าหากนายเอียด เส้งเอียด เห็นว่าราคา 90 บาทสามารถรับได้ก็พร้อมที่จะรับด้วย จึงทำให้เกิดเสียงแตกขึ้น ทั้งนี้ เมื่อมีทีมงานของอ.ชะอวดมาบอกกับตนว่า นายเอียดระบุว่ารับได้ที่ราคา 90 บาทนั้นตนจึงยอมรับข้อเสนอของรัฐบาล อย่างไรก็ตามในส่วนของ จ.สงขลา ที่ยังต้องการราคา 95 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ และเราก็คงไม่ว่ากัน

                        ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้โทรศัพท์สอบถามกับนายเอียดเองหรือไม่ นายปาริก กล่าวว่า ยอมรับว่าไม่ได้คุยกับนายเอียดโดยตรง มีทีมงานของอ.ชะอวดเป็นคนมาบอกกับตนว่านายเอียดระบุว่ารับได้กับราคา 90 บาท นอกจากนี้นายเอียดยังได้ปิดโทรศัพท์ในช่วงที่มีการหารือกันอยู่อีกด้วย โดยบอกให้พวกตนไปตกลงกันเองว่าจะยอมรับราคาที่รัฐบาลเสนอมาหรือไม่ ดังนั้นประโยคสุดท้ายที่ได้ยินจากนายเอียดคือ แล้วแต่พวกเราที่จะตกลงกัน ดังนั้นเมื่อทีมงานของ อ.ชะอวด มาบอกตนว่านายเอียดรับได้กับราคา 90 บาทพวกตนจึงถอนตัว

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ