ข่าว

(คลิป) แห่เช่า หัวนะโม วัดเขาพระทอง ร่วมงานบุญสงกรานต์ - บริจาคสร้างโบสถ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานบุญเทศกาลสงกรานต์วัดเขาพระทองคึกคัก ประชาชนแห่เช่า หัวนะโม เชื่อพุทธคุณแคล้วคลาด 8 สามเณรลูกแก้วตกกระป๋องแป้งสร้างรอยยิ้มญาติโยม (ชมคลิป)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากคณะเดินธุดงค์ ธรรมยาตรา “กรุงเทพ มาหานคร” 810.4 กม. วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และประชาสัมพันธ์บอกบุญญาติโยมร่วมสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เริ่มจากหน้าวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ถึง วัดเขาพระทอง วันที่ 4 เม.ย. รวมระยะเวลา 32 วัน โดยวันที่ 1 เม.ย. คณะของ บิณฑ์ - เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์ สองพระเอกดาราคู่แฝด พร้อมคณะ 10 คน ได้บินตรงมาสมทบร่วมเดินผ่าใจกลางเมืองนครศรีธรรมราชจนถึงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยมี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าฯ นางกนกพร เดชเดโช นายก อบจ.นครศรีธรรมราช นายธีรเดช จันทรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้การต้อนรับ ท่ามกลางประชาชนที่แห่มารอต้อนรับและร่วมบริจาคเงินสมทุนทุนสร้างโบสถ์ตลอดสองฝากถนนราชดำเนินอย่างเนืองแน่น จนกระทั่งในช่วงเย็นวันที่ 1 เม.ย. “บิณฑ์ - เอกพันธ” ถูกลอตเตอรี่งวดวันที่ 1 เม.ย. เป็นเลขท้าย 2 ตัว 05 มากถึง 54 ใบ รวมรางวัล 108,000 บาท โอนและถวายสมทุบทุนสร้างโบสถ์วัดเขาพระทองทั้งหมด

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

14 เมษายน 2564 ที่ วัดเขาพระทอง ในช่วงวันหยุดยาวได้มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดแห่เดินทางไปยังวัดเขาพระทองอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมบริจาคเงินสมทบทุนสร้างโบสถ์และเช่าวัตถุมงคล โดยเฉพาะ หัวนะโม และแหวนหัวนะโมวัดเขาพระทอง และรุ่นพระบรมธาตุมรดกโลก ที่ประกอบพิธีพุทธา - เทวาภิเษก ที่ วัดเขาพระทอง รวมทั้งวัตถุมงคลอื่นๆ ของวัด อาทิ ไอ้ไข่ ผ้ายันต์ไอ้ไข่ วัดเขาพระทอง สุดยอดกุมารเทพแห่งดินแดนทักษิณ หลวงพ่อเกศแหลม พร้อมกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่ พระพุทธรูปโบราณศักดิ์สิทธิ อายุกว่า 800 ปี คู่วัด พระมหาอารยนันต์ อานันโท รักษาการเจ้าอาวาสและหัวหน้าคณะธุดงค์ธรรมยาตรา “กรุงเทพ มาหานคร” 810.4 กม. มาคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

 

“อย่างไรก็ตามในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 เม.ย. ทางวัดเขาพระทองได้จัดกิจกรรมประเพณีสรงน้ำพระเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่ไทย มีญาติโยมหลายร้อยคนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม เริ่มจากการร่วมสวดมนต์ไหว้พระลานพุทธสถานเชิงผา วัดเขาพระทอง สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี และพระพุทธรูปโบราณ 29 องค์ และร่วมสรงหลวงพ่อองค์ใหญ่และพระพุทธรูปโบราณ ก่อนจะร่วมถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุและสามเณรที่บรรพชาใหม่ๆ 8 รูป ณ ชั้น 2 อาคารปฏิบัติธรรมริมสระน้ำ ก่อนจะลงมาร่วมกิจกรรมบริเวณลานธรรม คณะกรรมการวัดได้นำพระพุทธรูปโบราณองค์เล็กที่ขุดพบในถ้ำโหม่ง จำนวน 10 องค์ ที่เคยถูกคนร้ายโจรกรรมไปเมื่อปี 2563 แต่ในที่สุดคนร้ายไม่สามารถเก็บรักษาพระพุทธรูปที่โจรกรรมไปได้ต้องนำมาถวายคืน รวมทั้งรูปเหมือนไอ้ไข่ วัดเขาพระทอง มาประดิษฐานเรียงรายในปะรำพิธี เพื่อให้ญาติโยมชาวพุทธและนักท่องเมที่ยวได้ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูป วัดเขาพระทอง โดยพระมหาอารยนันต์ได้นำผ้ายันต์ไอ้ไข่ และหัวนะโมวัดเขาพระทอง ให้กับญาติโยมทุกคนที่มาช่วยเหลือกิจกรรมภายในวัดอยู่เป็นนิจ ก่อนที่พระมหาอารยนันต์จะสรงน้ำพระสงฆ์และสามเณรทุกรูป

 

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ พระมหาอารยนันต์ กำลังสรงน้ำพระสงฆ์อยู่นั้น ได้เกิดฝนตกหนักอย่างกะทันหัน ทำให้พระภิกษุและสามเณรที่นั่งบนอาสนะนอกเต็นท์ปะรำพิธีเปียกปอนไปตามๆ กัน โดยพระสงฆ์และสามเณรทุกรูปไม่ได้ลุกหนีไปไหน ท่ามกลางความสนุกสนานของสามเณร พระมหาอารยนันต์จึงถือโอกาสนำน้ำหอมไปประพรมให้พระภิกษุและสามเณร รวมทั้งนำแป้งฝุ่นหอมมาโรยทาให้กับสามเณรทุกรูปตั้งแต่ศีรษะจนขาวโพลนไปหมด ท่ามกลางความชื่นชอบของสามเณรที่บอกว่ารู้สึกเย็นสบายและพากันนั่งสมาธิสงบนิ่งอย่างน่าเลื่อมใสเป็นที่ชื่นชอบของญาติโยมและผู้ปกครอง โดยสามเณรลูกแก้วทั้ง 8 รูป สามารถสร้างสีสันบรรยากาศให้กับวัดได้เป็นอย่างดี หลังเสร็จพิธีบรรดาสามเณรได้ไปอาบน้ำเปลี่ยนสบง จีวร ก่อนที่พระพี่เลี้ยงนำสามเณรเข้าห้องเรียนธรรมะต่อไป

สำหรับโครงการเดินธุดงค์ธรรมยาตรา “กรุงเทพ มาหานคร” 810.4 กม. เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาและประชาสัมพันธ์ให้ญาติโยมได้ร่วมกันบริจาคเงินสร้างโบสถ์วัดเขาพระทอง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ที่ปรึกษาโครงการได้บริจาคเงินเป็นกองทุนเริ่มต้น จำนวน 10,000 บาท จนถึงขณะนี้ ยอดบริจาคเกิน 2.5 ล้านบาทแล้ว นักท่องเที่ยวและชาวพุทธที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในวัดเขาพระทองสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่พระมหาอารยนันต์ โทร. 09-8782-3891 , 08-6352-222 , 09-4795-2998

 

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

(คลิป) แห่เช่า หัวนะโม วัดเขาพระทอง ร่วมงานบุญสงกรานต์ - บริจาคสร้างโบสถ์

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

#Lazada MID-MONTH FREE SHIPPING DAY ส่งฟรีทั่วไทย ทุกวันที่ 15 ของเดือน ช้อปเลย

หัวนะโมวัดเขาพระทอง, นครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ