ข่าว

กลุ่มอนุรักษ์ ยื่นหลักฐานถึงผู้ว่า หลังพบพิรุธรายงานประชุมสภาต่ออายุโรงโม่หิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มอนุรักษ์ฯยื่นหลักฐานถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูหลังพบพิรุธรายงานประชุมสภาต่ออายุโรงโม่

 

 

                      เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ประมาณ 7 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายจรูญ วิริยะสังวร นายอำเภอสุวรรณคูหา ณ ที่ว่าการอำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อขอให้มีคำสั่งให้บริษัทหยุดดำเนินการทำเหมืองแร่หินปูนและโรงโม่หิน จากนั้นกลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงได้ทำการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านนายอำเภอสุวรรณคูหาแบบเว้นระยะห่างระหว่างกัน (Physical distancing) เพื่อขอส่งหลักฐานเพิ่มเติมหลังจากมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กรณีมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

กลุ่มอนุรักษ์ ยื่นหลักฐานถึงผู้ว่า หลังพบพิรุธรายงานประชุมสภาต่ออายุโรงโม่หิน

 

       โดยเนื้อหาในหนังสือที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ ยื่นระบุว่า ปัญหาการจัดประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ เป็นปัญหามาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี 2562-2563 จนมีการจัดประชุม อบต.ดงมะไฟ สมัยสามัญสมัยแรก ประจำปี พ.ศ. 2563 วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งนำมาสู่การขอให้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบ เพราะพฤติการณ์ของสภา อบต.ดงมะไฟ อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหลังจากการประชุมดังกล่าว กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นเอกสารขอข้อมูลรายงานการประชุมต่อ อบต.ดงมะไฟ และได้รับรายงานการประชุมดังกล่าว ในวันที่ 5 มีนาคม 2563 ซึ่งในรายงานปรากฏชัดเจนว่า มีการนำเรื่องพิจารณาต่อใบอนุญาตเพื่อทำเหมืองแร่ เข้าสู่วาระการประชุม โดยไม่มีการอภิปรายว่าเอกสาร หรือ หลักฐานที่ทางจังหวัดระบุมาว่าให้มีก่อนนำวาระนี้เข้าประชุมนั้นครบถ้วนหรือไม่ และไม่มีการพูดถึงการประชาคมหมู่บ้าน ตามที่ประธานสภาได้ลงนามสัญญากับประชาชนเลยแม้แต่น้อย ถ้อยคำที่ปรากฏมีเพียงการอยากดำเนินการให้แล้วเสร็จ โดยไม่สนใจความเดือนร้อนของประชาชน และภายหลังการรับรองวาระนี้เข้าสู่ที่ประชุม นอกจากการอ่านหนังสือที่บริษัทขอสัมปทานส่งถึง อบต.ดงมะไฟ ก็ไม่ปรากฏว่ามีการอภิปรายใด ๆ เกิดขึ้น จากนั้นมีการยกมือเห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์ทันที ซึ่งเป็นการประชุมอันรวบรัดเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง โดยไม่มีการพูดถึงประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่เลยแม้แต่น้อย แต่ในเวลาต่อมา ในวันที่ 27 มีนาคม ส.อบต. ได้รับเอกสารรายงานการประชุม (ซึ่งเป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนเต็มนับแต่มีการประชุม) ปรากฏว่ารายงานฉบับดังกล่าว มีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ตรงกันกับเอกสารที่ส่งให้กลุ่มอนุรักษ์ฯ โดยในรายงานฉบับนี้มีการอภิปรายเกี่ยวกับวาระดังกล่าวเพิ่มขึ้นมา ซึ่งพบข้อมูลที่ไม่ถูกต้องในหลายประเด็น เช่น การอภิปรายของ ส.อบต. ที่กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่มีการขัดแย้งอะไรกับเหมืองแร่ และไม่มีเรื่องร้องเรียนใด ๆ ซึ่งไม่เป็นความจริงเลยแม้แต่น้อย และ ส.อบต. ที่อ้างถึงผลการประชาคมหมู่บ้านเข้ามาในรายงาน ทั้งที่การประชาคมดังกล่าวถูกชาวบ้านร้องเรียนจนกระทั่งมีคำสั่งจากทางจังหวัดให้มีการจัดประชาคมใหม่ให้ถูกต้อง และระบุอีกว่าทาง อบต.ไม่เคยเห็นหนังสือร้องเรียนใด ๆ นับตั้งแต่ผู้ประกอบการเข้ามาดำเนินการ

 

กลุ่มอนุรักษ์ ยื่นหลักฐานถึงผู้ว่า หลังพบพิรุธรายงานประชุมสภาต่ออายุโรงโม่หิน

 

นางเปี่ยม สุวรรณสนธ์ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า การที่ อบต.ดงมะไฟ ทำแบบนี้ถือว่าเป็นการแก้ไขข้อมูลไม่ทำตามคำสั่งจังหวัดอำเภอและสัญญาที่ให้ไว้กับชาวบ้าน และยังใส่ข้อมูลเท็จว่าชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีความขัดแย้งกับบริษัทไม่เคยร้องเรียนใดๆทั้งที่พวกเราทำการคัดค้านมาตลอด 25 ปี ฟ้องศาลปกครองมาแล้ว 2 ครั้ง และยังยื่นหนังสือต่อหน่วยงานราชการต่างๆ หลังจากที่นายจรูญ วิริยะสังวร นายอำเภอสุวรรณคูหา รับหนังสือ ได้กล่าวว่าหลังจากรับหนังสือกับกลุ่มอนุรักษ์ฯ ตนก็จะนำส่งหนังสือฉบับนี้ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูในขั้นตอนต่อไป

 

กลุ่มอนุรักษ์ ยื่นหลักฐานถึงผู้ว่า หลังพบพิรุธรายงานประชุมสภาต่ออายุโรงโม่หิน

 

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.หนองบัวลำภู

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ