ข่าว

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อสม.ร้องสื่อไม่โปร่งใสเงินค่าป่วยการอสม.กว่า58รายหายไปไหนที่รัฐให้


เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2563 ที่ตำบลบางภาษี อสม.นับสิบร้องสื่อทนพฤติกรรม การทำงานแทรกแซง อสม. มีความแตกแยก  ยุยง ปุกปั่น แบ่งพรรคพวก แตกแยกในชุมชุน ที่สถานีอนามัย ต.บาง ภาษี ไม่ไหว เข้าร้องศูนย์ดำรงค์ธรรม อำเภอบางเลน ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัด ไม่คืบ เข้าร้องกระทรวงสาธารณสุข แจ้งให้สาธารณสุขจังหวัดดำเนินการไม่คืบ   พร้อมทั้งแจ้งความที่สภ.บางเลน ดำเนินการ ดูถูก ยำ่ยีศักศรี อสม.

 

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ

 

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตำบลบางภาษีได้พบกับนางปราณี สุขวิจิตร อายุ 67 ปี  45/1 ม.6 ต.บางภาษี อ.บางเลน จ.นครปฐม  ทำหน้าที่ อสม.มากว่า 29 ปี พร้อมสมาชิก อสม.นับสิบราย เข้าร้องสื่อหลังไม่ได้รับเงินค่าตอบแทน อสม.รวมแล้วกว่า 58 รายถูกระงับการจ่ายเงินค่าป่วยการ การเข้าร่วมอบรม  และเข้าร่วมประชุมประจำเดือน พร้อมทั้งส่งงานประจำเดือนเป็นตน อสม.ประจำเดือน ธันวาคม 2561 ซึ่ง อสม.ต.บางภาษี มีอยู่กว่า 158 คน ได้สั่งจ่ายโอนเงินค่าป่วยการ อสม.ต.บางภาษี 100 คน แต่ออสม.อีกกว่า 58 คนถูกระงับการจ่ายเงินค่าป่วยการ ซึ่งทำให้เกิดความสงสัย ของ อสม.ว่าถ้าระงับการจ่ายทำไม ไม่ระงับหมดทั้งที่การเบิกจ่ายเป็นงบหลวง  จะปฏิบัติแบบนี้ได้หรือไม่ บางรายไม่มาร่วมประชุม ก็ได้ค่าตอบแทนเงินค่าป่วยการที่ทางรัฐบาลประกาศให้ อสม. บางรายส่งงานครบ ประชุมครบ เข้าร่วมอบรมแต่ไม่ได้รับเงิน อสม. หรือจะแบ่งฝักฝ่ายพวกสรี้างความสงสัยให้กับ อสม.เป็นอย่างมากว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อก่อน อสม.ต.บางภาษี รักใคร่ ช่วยเหลือกัน แต่มาบัดนี้แค่อสม.ก็เป็นเช่นนี้แล้ว จึงไม่เข้าใจในการบริหารงานของ หน.รพ.สต.บางภาษี และจะสอบถามจากผู้มีอำนาจ ว่าเงิน อสม.ทั้งกว่า 58 ราย หายไปไหนสร้างความระแคงใจให้กับ อสม.ที่ทุ่ทเทในการทำหน้าที่เป็นอย่างมาก ฝนตก แดดออก คำ่มืด ก็ต้องทำหน้าที่  เสียสละ แต่ได้รับค่าตอบแทน  และเงินก็ยังหายไปอีก ถึงจุดนี้

 

 

                     จากนั้นนางปราณี ยังเล่าต่ออีกว่า จึงได้รวม อสม.ที่ไม่ได้รับเงินค่าป่วยการคนได้เช่ารถบัสจำนวน 2 คันเดินทางเข้าไปที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อไปถึงได้มีเจ้าหน้าที่มารับพร้อมทั้งได้ชี้แจงว่าได้มีการโอนเงินไปยังกน่วยงาน (08412)บางภาษี บ้านคลิงรางผักชี หมู่ที่ 6  ประเภทสวัสดิการสังคม เงินจ่ายค่าป่วยการ อสม.ประเภทการจ่าย เข้าบัญชีธนาคาร/เงินสด/พร้อมเพย์ สถานะการจ่าย โอนสำเร็จ(ทั้งหมด)ประจำเดือนปี 12/2561 รอบการจ่าย 01  จำนวน 157 ราย เป็นเงิน 94,200.00  ทางสาธารณสุขได้ประสานมายังที่นครปฐมให้ดำเนินการเรื่องค่าป่วยการ อสม.บางภาษี แต่เรื่องก็ได้เงียบไป ทางกลุ่ม อสม.ก็ได้เข้าร้องศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอบางเลนและศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดนครปฐม พร้อมทั้งรับปรกจะประสานดำเนินการเรียกผู้ที่ทราบเรื่องมาสอบถาม และเรื่องของ อสม.ก็เงียบไปอีกเช่นเดิม  อีกทั้งยังมีการเอาพรรคพวกเข้ามาใน อสม.

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ

 

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ

 

 

                 จากนั้นทางกลุ่ม อสม.บางภาษี ที่มีอาชีพ ทำไร่ ทำนา ทำสวน ผู้ที่ไม่ค่อยรู้หนังสือ ก็เดินหน้าสู้เพื่อความถูกต้อง ซึ่ง อสม.เหล่านี้เจอกับอุปสรรค์มากมายทั้งคนมีสี ผู้นำท้องถิ่น  ตำนิมามากมาย ทั้งที่ความจริงยังไม่ปรากฏว่าสิ่งไหนที่ถูกต้อง ชาวบ้าน อาสา กลุ่ม อสม.อยู่กับมวลชน อยู่กับชาวบ้านเกิดที่นี้ โตมาที่นี่ ก็ต้องรักถิ่นบ้านเกิด อาสา ทำความเจริญให้บ้านเกิด ในชุมชน จะไม่ยอมให้คนมีสี อำนาจ เหลือบค่าป่วยการ อสม.ไป จึงวอนผู้มีอำนาจ ในกรม ในกระทรวง  พ่อเมืองเจดีย์ใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจสอบย้อนหลังและปัจจุบันว่ามีความโปร่งใสเพื่อที่จะได้สร้างความมั่นใจ เชื่อใจในระบบราชการ เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริงอีกด้วย  ซึ่งทางกลุ่ม อสม.อยากให้ ผู้บริหาร คนนี้ ออกนอกพื้นที่ อีกด้วย นางปราณีกล่าว

 

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ

 

ช่วยด้วย 58 อสม.ร้อง โดนอมเงินค่าป่วยการ 1 พัน แบบซื่อๆ


ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.นครปฐม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ