ข่าว

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แรงงานจากประเทศเสี่ยง ผีน้อย เดินทางกลับภูมิลำเนา จ.อุดรธานี 32 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจเข้ม ก่อนทำความเข้าใจและให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน

วันที่ 13 มีนาคม 2563 เวลา 20.00 น. ที่กองร้อย อส.จ.อุดรธานี ที่ 1 ถ.นิตโย เทศบาลตำบลหนองบัว อ.เมือง ที่ จ.อุดรธานี ใช้เป็นจุดพักและบริการบุคคลที่เดินทางทางมากจากประเทศพื้นที่เสี่ยง ก่อนที่จะกระจายเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาของตนเอง หรือ ศูนย์กักกันผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงโรคโควิด 19 เดิม นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.อุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี พร้อมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์โต้ตอบภาวะฉุกเฉิน สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี สาธารณสุขอำเภอต่าง ๆ

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

 ร่วมรอรับตัวผีน้อย และ แรงงานลูกหลานชาว จ.อุดรธานี ที่ถูกส่งตัวโดยรถโดยสารปรับอากาศ ที่เดินทางมาจาก ศูนย์กักกันโรค ที่อ่าวดงตาล ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อส่งกลับไปกักตัวตามภูมิลำเนา จำนวน 32 คน ได้เดินทางมาถึง โดยเป็นแรงงานที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง โรคโควิด 19 จาก 4 ประเทศ คือ จีน เกาหลีใต้ อิตาลี และ อิหร่าน เป็นชาย  15 คน และ หญิง 17 คน โดยมีพ่อแม่ ญาติพี่น้อง จากอำภอต่าง ๆ เดินทางมารอรับ เพื่อกลับไปกักตัวที่บ้าน ให้ครบ 14 วัน โดยมีญาติของแรงงานบางคน เตรียมอาหารสด เนื้อหมู เนื้อสัตว์ต่าง ๆ และ ผลไม้ มาด้วย เพื่อส่งให้กับญาติที่จะรับกลับไปกักตัว ไม่มีคนงานที่อยู่ในเขตเขตบาลนครอุดรธานี และ อ.เมือง

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

โดยก่อนหน้าทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์โต้ตอบภาวะฉุกเฉิน สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี ได้ชี้แจงให้พ่อแม่ ญาติพี่น้องของผีน้อยและแรงงาน ที่มารอรับลูกหลาน ให้เข้าใจถึงการปฏิบัติตัวกับลูกหลานที่จะต้องกักตัว ไม่ได้ออกไปไหนให้ครบ 14 วัน ที่ทุกครอบครัวไม่มีปัญหาเรื่องสถานที่กักตัว เพราะส่วนใหญ่จะใช้กระท่อมนานอกหมู่บ้าน รวมทั้งปัญหากับคนในชุมชย ที่เข้าใจในการกักตัวเองที่บ้าน พร้อมกับทางเจ้าหน้าที่ทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ภายในรถ และท้ายรถกระบะ โดยผู้ที่นำรถเก๋งมารับ ต้องเปิดกระจกห้ามเปิดเครื่องปรีบอากาศ นำตัวญาติเดินทางกลับ ห้ามสัมผัสร่างกาย อย่างเด็ดขาด      

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

 หลังจากนั้นผีน้อยและแรงงาน เดินทางมาถึงและลงจากรถ ได้นำกระเป๋าเดินทางและสิ่งของที่นำกลับมาวางที่จุดที่กำหนดไว้ เพื่อใช้น้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่น  โดยตัวแรงงานทั้ง 32 คน จะมีเจ้าหน้าที่ฉีดแอลกอฮอล์เสื้อผ้าและทั่วร่างกาย จากนั้นจะทำการตรวจวัดไข้ โดยไม่มีผู้ใดมีอุณหภูมิเกิน 37 องศาเซลเซียส และรับโควิดกิ๊ฟ ที่มี หน้ากากอนามัย เจลล้างมือแอลกอฮอล์ และคู่มือการปฏิบัติตัวขณะกักตัวเองจนครบ 14 วัน ก่อนจะเข้ารับฟังคำชี้แจงจาก นายธวัชชัย ศรีทอง รอง ผวจ.อุดรธานี และเจ้าหน้าที่ที่ชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติตัว โดยเฉพาะหมายเลขโทศัพท์ติดต่อ รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือ สาธารณสุขอำเภอ หากตรวจพบว่ามีไข้สูงเกิน 37 องศาเซลเซียส

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

 

หลังจากนั้น จึงเรียกชื่อพร้อมญาติให้นำรถมารับตัวกลับไปกักตัวเองที่บ้าน โดยผีน้อยและแรงงานทั้ง 32 คน มีพ่อแม่ ญาติพี่น้องมารับกลับครบทุกคน ไม่มีผู้ใดตกค้าง ซึ่งในเวลา 04.00 น. จะมีผีน้อยเดินทางมายังจุดพักและบริการบุคคลที่เดินทางทางมากจากประเทศพื้นที่เสี่ยง ก่อนที่จะกระจายเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาของตนเอง แห่งนี้อีก 3 คน โดยเป็นรถโดยสารที่มาจาก อ.สัตหีบ ที่ส่งผีน้อยและแรงงาน ตามเส้นทางต่าง ๆ ตั้งแต่ จ.สระบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ปลายทางที่ จ.บึงกาฬ

32 ผีน้อย ถึงอุดร สธ.เข้มก่อนปล่อยกักตัวที่บ้าน

ข่าว/ภาพ กฤษดา  จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคคมชัดลึก จ.อุดรธานี  

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ