ข่าว

สุดยอดเด็กอาชีวะประดิษฐ์รถย่อส่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง ผุดไอเดียประดิษฐ์รถวิบากรถซิ่งความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางไปกลับประมาณ 2-3 กิโลเมตร เพื่อใช้ทุ่นแรงแทนการเดินในเรือกสวน

ที่วิทยาลัยการอาชีพกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง กลุ่มนักศึกษาแผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ชั้น ปวช.ปี 3 ผุดไอเดียประดิษฐ์รถวิบาก รถแข่งและรถขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเล็กขึ้น ความเร็วไม่เกิน 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้น้ำมันไม่เกิน 2 ลิตร ระยะทางไป-กลับประมาณ 2-3 กิโลเมตร โดยใช้เวลาร่วมกันคิดค้นนานกว่า 3 เดือนจึงออกมาเป็นรถต้นแบบที่ประหยัดน้ำมัน ใช้ความเร็วต่ำ และมีต้นทุนการผลิตไม่เกินคันละ 8,000-9,000 บาท เรียกว่าเป็นการย่อส่วนจากรถวิบากหรือรถแข่งคันใหญ่ มาเป็นคันเล็กกว่าของจริงประมาณ 5 เท่า แต่สามารถนำไปใช้งานได้จริง มีเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดาให้เลือกใช้ จุดประสงค์หลักคือใช้สำหรับทุ่นแรงคนในการเดินเข้าเรือกสวนไร่นาและขับชมวิวทิวทัศน์ หรือขับไปซื้อของใกล้ ๆ บ้าน ซึ่งออกแบบมาสำหรับให้เด็กมัธยม ที่มีความใฝ่ฝันอยากจะขับรถวิบาก สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

สุดยอดเด็กอาชีวะประดิษฐ์รถย่อส่วน

ซึ่งนักศึกษากลุ่มนี้ใช้เวลาว่างในการประดิษฐ์รถวิบากย่อส่วนจากยูทูป และใช้วัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ง่ายในชุมชนมาปรับใช้ เพื่อส่งเข้าประกวดและเป็นการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อขอจบชั้น ปวช.ปี 3 ด้วย แต่เมื่อสำเร็จออกมาแล้ว ได้สร้างความฮือฮาให้กับเยาวชนและประชาชนผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก เพราะรถทั้ง 4 คันที่ประดิษฐ์ออกมา มีรูปร่างหน้าตาที่สวยงาม มีคนขอบันทึกภาพและทดลองขับเป็นจำนวนมาก บางคันถูกสั่งทำเพื่อไว้ใช้งานแล้ว โดยนักศึกษาสามารถนำไปต่อยอดเพื่อผลิตเป็นรถแข่งในหมู่บ้านได้

สุดยอดเด็กอาชีวะประดิษฐ์รถย่อส่วน

ด้านนายปิยพันธ์ จิตรวงศ์ 1 ในกลุ่มนักศึกษาแผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ว.การอาชีพกันตังกล่าวว่า ที่มาคือต้องการผลิตเพื่อให้เด็กเล็ก ๆ สามารถขับขี่ได้ด้วย เป็นการสานฝันเด็ก ๆ ที่อยากขับรถคันใหญ่ซึ่งอันตรายให้สามารถขับขี่ได้ โดยการย่อส่วนลงได้ใช้ต้นทุนประมาณ 8,000 กว่าบาท ใช้เวลา 3 เดือนใช้น้ำมัน 2 มิตรขับขี่ได้ไปกลับประมาณ 3 กิโลเมตร ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีคนสนใจสั่งซื้อบางแล้ว ส่วนข้อดีคือใช้ขับขี่ในหมู่บ้าน เพื่อชมวิวทิวทัศน์ยามเย็น ใช้สะดวกและปลอดภัยกว่า ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ ว.การอาชีพกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง

"คมชัดลึก ลึกยิ่งกว่าข่าว" ภาพ/ข่าว ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตรัง

สุดยอดเด็กอาชีวะประดิษฐ์รถย่อส่วน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ