ข่าว

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ร่อนหนังสือแจงข้อเท็จจริงข่าวลือไม่มีการกักกันโรคหลังมีนักศึกษาบุคลากร กลับจากเกาหลี 59 คน มี ป่วย 2 คน ตรวจแล้วผลเป็นลบไม่พบ COVID-19 ขณะที่อธิการออกประการมาตรการเข้มระหว่าง 24 ก.พ.ถึง 23 เม.ย. ให้นักศึกษาและบุคลากร งดเดินทางออกไปประเ

 

 

               วันที่ 24 ก.พ.2563 หลังจากมีการแชร์ข้อความผ่านโลกโซเชียล ว่า ชาวมข./ขอนแก่นให้ระวังCovid-19 ด้วยนะคะมีบุคลากรชาว มข.เพิ่มกลับจากเกาหลีใต้ ประมาณ 50 คน ไม่ได้มีการกักโรคและมี 2 ท่านแสดงอาการป่วย แต่ผลการตรวจ COVID-19 รอบแรกยังเป็น Negative อยู่ และต้องอยู่เฝ้าระวังต่อไป ทำให้เกิดกระแสสร้างความตระหนกให้กับบุคลากรและประชาชน

            ล่าสุด เมื่อช่วงเย็น รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า  ตามที่มีข่าวว่าบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 59 คนได้เดินทางกลับจากประเทศเกาหลี มีผู้ป่วย 2 คนแลไม่มีการควบคุมการแพร่เชื้อดังกล่าวนั้น ทางโรงพยาบาลขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้  1 . กลุ่มบุคลากรและนักศึกษาได้เดินทางไปประเทศเกาหลีระหว่างวันที่ 18-23 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยก่อนเดินทางได้มีการประสานงานกับทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ถึงวิธีการดูแลตนเองขณะเดินทางและหลังเดินทางกลับตามหลักการดูแลตนเอง และการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อตามมาตรฐานสากล

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

2 .เมื่อวันที่ 23 ก.พ.หลังกลับจากประเทศเกาหลี มี 2 คนมีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ได้มารับการตรวจประเมินอาการ พบเข้าได้กับกลุ่มเสี่ยง จึงได้มีการดำเนินการตรวจรักษาตามมาตรฐานสากล ผลการตรวจ COVID-19 ให้ผลลบ และให้นอนรักษาที่หอผู้ป่วย ไม่มีการแพร่เชื้ออย่างแน่นอน

3. กลุ่มบุคลากรที่เหลือ 57 คน ได้มีการประสานงานกับทางหน่วยระบาดวิทยาโรคติดต่องานเวชศาสตร์สังคม โรงพยาบาลศรีนครินทร์อย่างใกล้ชิด ให้มีการตรวจวัดไข้ แยกตัวเอง หยุดงานและหยุดเรียนเป็นเวลา 14 วัน  ตามแนวปฏิบัติของประเทศไทย ที่ให้มีการกักกัน จำกัดบริเวณของตนเอง (Self-quarantine) พร้อมเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเองทุกวัน

4. ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอให้บุคลากรทุกท่านมีความมั่นใจว่า ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์และบุคลากรที่เดินทางไปประเทศเกาหลีนั้น ปฏิบัติตามแนวทางการคัดกรอง และป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขอให้อย่าเกิดความตระหนกต่อข่าวที่เกิดขึ้น

รศ.นพ.อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ได้ปฏิบัติการทุกอย่างตามมาตรฐานและเข้มงวด ยังคงมีการตรวจและคัดแยกผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง  ทุกคนก่อนไปก็แจ้งชื่อเมื่อเดินทางกลับก็ต้องปฏิบัติตามหลักการดูแลตัวเอง  โดยมาพบแพทย์ตอนหกโมงเย็นของเมื่อวันที่ 23 ก.พ. โดยมีไข้ 2 คน เมื่อพบว่ามาจากประเทศพื้นที่เสี่ยง ก็ต้องกักตัวเพื่อตรวจรักษาอย่างใกล้ชิด โดยผลเลือดออกประมาณเที่ยงคืนผลลบทั้งคู่ พบว่าติดเชื้อแบคทีเรียอีกคนติดเชื้อไวรัสตัวอื่น ทั้งนี้ก็ต้องเข้ากระบวนการรักษาตามขั้นตอน ส่วนอีก 57 คนเบื้องต้นไม่มีไข้ ก็ต้องรับแบบฟอร์มไปตรวจ สังเกตอาการที่บ้านที่หอ มีแบบฟอร์มให้กรอกและรายงานทุกวัน และต้องหยุดเรียนหยุดทำงานตามระเบียบข้อกำหนด 14 วัน ซึ่งประสานกับรองอธิการที่กำกับดูแลว่าต้องควบคุมให้อยู่    

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

 

ขณะเดียวกัน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีประกาศ ลงวันที่ 24 ก.พ.2563 มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 COVID-19 โดยระบุว่า หลังมีการระบาดและมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีการแพร่ระบาดในหลายประเทศ จึงเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ให้ส่งกระทบต่อสุขภาพ ของนักศึกษา บุคลากร และการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย ประกาศให้นักเรียน นักศึกษา บุคลากร งดหรือหลีกเลี่ยง การเดินทางไปประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยง ต่อการติดเชื้อ รวมทั้งให้งดหรือเลื่อนการเชิญบุคลากรจากต่างประเทศหรือเขตการปกครองในกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค COVID-19 มาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ประชุม สัมมนา ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย โดยกำหนด ระหว่าง 24 ก.พ.ถึง 23 เม.ย. 2563 ออกไปก่อน

แต่ถ้าหากมีความจำเป็นต้องเดินทางต้องแจ้งหัวหน้างานหรือรองอธิการที่กำกับ เพื่อการปฏิบัติตัวและเฝ้าระวังหลังเดินทางกลับ เมื่อกลับมาต้องเข้ารับการตรวจหากมีอาการเข้ากับโรค ติดเชื้อ COVID-19 จะต้องเข้ารับการรักษาในห้องแยกของโรงพยาบาลศรีนครินทร์จนกว่าจะมีผลยืนยันว่าไม่มีการติดเชื้อและอาการป่วยหายเป็นปกติ แต่แม้ไม่มีอาการป่วย ในระยะเวลา 14 วันหลังเดินทางกลับจะต้องจะต้องวัดไข้และรายงานในแบบฟอร์มสุขภาพ ผ่าน QR Code การรายงานสุขภาพของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และหยุดเรียนหรือหยุดปฏิบัติงานโดยไม่ถือเป็นขาดเรียนหรือขาดงาน

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

มข.แจงไม่พบ นศ.บุคลากรกลับจากเกาหลีติดโรค COVID-19

ข่าว จิติมา จันพรม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ