ข่าว

นพค.23 นำร่องนำรถประปาสนามเคลื่อนที่ผลิตน้ำสะอาดแจกชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 23 จัดรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่บริการประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง เป็นการนำร่อง

               

 

               เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 ก.พ.2563  ณ ฝายท่าสวรรค์ หมู่ 4 บ้านโนนศิลา ต.ท่าสวรรค์ อ.นาด้วง จังหวัดเลย พ.อ.ภาณุรัตน์ ดีเสมอ ผู้บังคับหน่วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ นำรถประปาสนามเคลื่อนที่ ขนาดกลาง จำนวน 1 คัน ลงพื้นที่นำร่องผลิตน้ำอุปโภค บริโภค และ นำไปแจกจ่ายให้กับวัดธารสวรรค์ และ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหัวฝาย อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย จำนวน 8 พันลิตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งเป็นครั้งแรก โดยมีนายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย เข้าร่วมกิจกรรม

นพค.23 นำร่องนำรถประปาสนามเคลื่อนที่ผลิตน้ำสะอาดแจกชาวบ้าน

 

โดย พ.อ.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า รถประปาสนาม เคลื่อนที่ ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผลิตน้ำอุปโภค บริโภค ที่มีคุณภาพ สามารถดื่มได้จริง นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทางหน่วยงานจึงนำรถประปาสนามเคลื่อนที่มาใช้ประโยชน์เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลย โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดปัญหาภัยแล้ง 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอนาด้วง อำเภอเอราวัณ อำเภอวังสะพุง และอำเภอภูหลวง   รถประปาสนามสามารถผลิตน้ำอุปโภคหรือน้ำใช้ได้วันละประมาณ 16,000 ลิตร ถึง 30,000 ลิตร ส่วนน้ำบริโภคหรือน้ำดื่ม สามารถผลิตได้วันละประมาณ 12,000 ถึง 1,5000 ลิตร ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดต้องการให้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ดำเนินการผลิตน้ำอุปโภค บริโภค แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน สามารถประสานมายังหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นพค.23 นำร่องนำรถประปาสนามเคลื่อนที่ผลิตน้ำสะอาดแจกชาวบ้าน

นายกฤษฎา  ทดพิมพ์  อายุ 55 ปี  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหัวฝาย หมู่ 2 ต.เอราวัณ อ.เอราวัณ จ.เลย  หนึ่งในผู้รับแจกน้ำ  กล่าวว่า    ปี้นี้น่าจะแล้งท่าสุดเท่าที่ตนพบเห็นเพราะน้ำลำห้วย หนอง คลอง บึงและน้ำดิบเพื่อทำประปาแห้งขอดมาหลายเดือน พืชไร่ พืชสวนแห้งและตายไป ที่ไม่ตายก็ไม่สมบูรณ์ ส่วนน้ำใช้น้ำดื่มนั้นต้องอาศัยการแจกจาก อบต.และจากหน่วยนทหารพัฒนานี้แหละ ชาวบ้านต่างได้รับผลกระทบไปตาม ๆกัน       

-

 

นพค.23 นำร่องนำรถประปาสนามเคลื่อนที่ผลิตน้ำสะอาดแจกชาวบ้าน

บุญชู  ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ