ข่าว

รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้และเปิดสอนวิธีการเย็บหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้ที่สนใจ หลังยังมีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง

 

 

                      วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานที่โรงพยาบาลตรัง แพทย์หญิงจิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง นำทีมเจ้าหน้าที่จิตอาสาและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตรัง กว่า 20 คน เร่งมือตัดผ้าสาลูเพื่อทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า หลังจากยังมีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนัก

รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า


รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า
 

 

 

                                ด้านแพทย์หญิงจิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง กล่าวว่า สำหรับในวันนี้เป็นการเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า ไว้ใช้เนื่องจากว่าในขณะนี้หน้ากากอนามัยขาดแคลนสั่งมาก็ไม่มีจำหน่าย แต่คาดว่าคงจะมาเร็วๆนี้ เพราะฉะนั้นในโรงพยาบาลส่วนหนึ่ง สามารถใช้หน้ากากแบบผ้าได้ และสามารถนำไปซักและกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ในส่วนของหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วทิ้งนั้น ในโรงพยาบาลก็มีความจำเป็นต้องใช้อย่างเช่น การดูแลผู้ป่วยที่ต้องดูดเสมหะ ต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบทิ้งดีกว่า ลดการปนเปื้อนและเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อ บางอย่างเราจะใช้หน้ากากที่เรียกว่า n95 แต่เนื่องจากว่าตอนนี้มีความขาดแคลน คิดว่าจำเป็นจะต้องมาช่วยกันเย็บ หน้ากากผ้าใช้ ในส่วนของเจ้าหน้าที่และแนะนำให้ประชาชนที่ต้องการใช้หน้ากากอนามัย จริงๆสามารถไปเย็บหน้ากากผ้าใช้เองได้ จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายที่เขาต้องไปซื้อทุกวัน

รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า

 

 

                                  และในขณะนี้ก็ไม่มีจำหน่ายด้วย แล้วยังจำกัดการซื้อไม่เกินกี่ชิ้นต่อคน ซึ่งหมอคิดว่าหน้ากากอนามัยแบบผ้าเย็บไม่ยาก จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาช่วยกันเย็บหน้ากากผ้า ถ้าใครคิดว่ายังเย็บไม่เป็นสามารถมาฝึกได้ที่โรงพยาบาลตรัง ก่อนได้ ซึ่งใช้เวลาในการเย็บประมาณ 10 นาทีต่อ 1 ชิ้น และผ้าที่ใช้เย็บคือผ้าสาลูซึ่งทางกรมอนามัยได้แนะนำมาเนื่องจากผ้ามีความนุ่ม จะเย็บ 2 ชั้นทำเป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้า เย็บเพื่อนำด้านในออกด้านนอก ก็จะมีช่องว่างสามารถนำผ้ามาใส่ให้หนาขึ้นอีกได้ไหม และที่ทำในวันนี้เราได้ผ้ามา 10 หลา ผ้า 5 หลา จะได้ 70 ชิ้น และยังมีชิ้นที่เราเย็บมาก่อนหน้านี้สามารถเย็บด้วยจักรเย็บผ้าได้อีกด้วย หน้ากากอนามัยแบบผ้าสามารถซักด้วยมือขยี้เบาๆตากแดดไว้สามารถนำมากลับมาใช้ได้อีก ซึ่งทางเราจะแจกหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดคัดกรองตามสนามบิน และพยาบาลที่โต๊ะสคลีนนิ่งสามารถนำหน้ากากอนามัยแบบผ้านี้มาใช้ได้เช่นกัน จะให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้ทำเกี่ยวกับการฟุ้งกระจายของเสมหะของผู้ป่วย
                                                นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลตรังได้ติดเจลล้างมือแบบอัตโนมัติไว้ 20 จุด คอยให้บริการแก่ประชาชนอีกด้วย

 

รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า

ภาพ/ข่าว สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ตรัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ