ข่าว

ไฟป่าไหม้ภูกระดึง วอดแล้วกว่า 2พันไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เกิดไฟป่าเผาไหม้ผืนป่ามาแล้วสองวัน กินเนิ้อที่กว่า 2,000 ไร่ หนักในรอบ 20 ปี

 

 

                       เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันที่ 16 ก.พ.  2563 จนท.อุทยานแห่งชาติภูกระดึง  กล่าวว่า  ได้เกิดไฟลุกเผผาเศษหญ้าและป่าที่แห้ง  ลุกลามไหม้ขึ้นบนหลังแปหรือด้านบนของอุทยานฯ และขยายอย่างรวดเร็วเป็นบริเวณกว้างเนื่องจากอากาศที่ร้อน  แห้ง เศษหญ้า พืชแห้งสะสมจำนวนมากและมีลมพัดแรงเป็นระยะ  ๆอีกด้วย     เปลวและลูกไฟได้ปลิวลอยข้ามแนวกันไฟอย่างรวดเร็ว เข้าไปในเขตป่าเพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าต้นสนสองใบและสนสามใบที่ผาขอนแดง ห่างจากหน้าผาประมาณ 200  เมตร   ใบไม้แห้งปกคลุมพื้นดินหนาแน่น เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง และพ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งลูกหาบ พร้อมนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งได้ช่วยกันเร่งสกัดไฟไม่ให้ลุกลามเข้าสู่พื้นที่รอบศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง ซึ่งเป็นจุดพักแรม ร้านอาหาร และบ้านพักของเจ้าหน้าที่  ไฟได้ขยายไปยังบริเวณผาหมากดูกและสระแก้ว  ไหม้ป่าสนและหญ้าแห้งบไม้แห้งทับถม 

ไฟป่าไหม้ภูกระดึง วอดแล้วกว่า 2พันไร่

 

 

                   มาวันนี้ 17 ก.พ. 2563  นายสมบัติ  พิมพ์ประสิทธิ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้เดินทางด่วนขึ้นไปช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ  พร้อมด้วย จนท.สถานีควบคุมไฟป่าภูกระดึง 32  นาย จนท.ดับไฟป่าอุทยานฯภูกระดึงอีกรวมประมาณ 130  นาย นำอุปกรณ์ดับไฟป่า  รถแทร็กเตอร์และรำน้ำออกทำการ ดับไฟป่า  ทำการชิงเผา  ทำแนวกันไฟ  

ไฟป่าไหม้ภูกระดึง วอดแล้วกว่า 2พันไร่

 

 

                    หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  กล่าวว่า  ไฟไหม้ครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่ 16 ก.พ.63  ลุกลามขึ้นมาจากด้านล่าง บริเวณผาเมษา อยู่ระหว่างหลังแปกับผาหมากดูก  ซึ่งสะเก็ดไฟได้กระเด็นข้ามถนนเข้าไปในป่าสน แล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว  ส่วนพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายยังไม่ทราบแน่ชัด กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจ  นายสมบัติกล่าว ไฟป่าที่เกิดขึ้นบนยอดภูกระดึงในวันนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 8 ปี  ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2559 สูญเสียพื้นที่ป่าสน ซึ่งเป็นเสน่ห์ของภูกระดึงไปกว่า 2,000 ไร่.ไฟป่าได้ดับลงเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.วันนี้-ส่วนสาเหตุนั้นน่าจะมาจาก นทท.ทิ้งก้นบุหรนี่ลงพื้นหญ้าแห้ง

 

ไฟป่าไหม้ภูกระดึง วอดแล้วกว่า 2พันไร่

ภาพ/ข่าว บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ