ข่าว

งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ มหาสารคาม เปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน 9วัน 9คืน สุดยิ่งใหญ่อลังการ "ต่าย อรทัย" นักร้องชื่อดังนำนางรำ 5,000 คน รำจัมปาศรีถวายบรมธาตุนาดูน นักท่องเที่ยวแห่ทำบุญไหว้พระคึกคัก

 

 

            เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563 ที่พุทธมณฑลอีสานพระบรมธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ จันทรา  ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ประจำปี2563 ซึ่งจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่1-9กุมภาพันธ์ 2563 รวม 9 วัน 9 คืน โดยมีประชาชนร่วมงานกว่าหมื่นคน ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563ซึ่งเป็นวันมาฆบูชาจะมีพิธีปฏิบัติธรรมและร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุนาดูน

อ่านข่าว : อิ่มบุญ !! ปชช.ร่วมสวดมนต์ข้ามปี "พระบรมธาตุนาดูน"
 

 

งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน

 

 

           กิจกรรมภายในงานมีขบวนแห่ประเพณี12เดือนไฮไลท์สำคัญ เป็นการรำถวายพระบรมธาตุนาดูน มีนางรำในตำบลต่างๆในอำเภอนาดูน รวมกว่า5,000 คนมาร่วมรำบวงสรวงพระธาตุ ในเพลงระบำจัมปาศรนาฏการ รำขอพระพระธาตุนาดูน ฟ้อนอภิวาทพระธาตุนาดูน

 

งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน ต่าย อรทัย 

 

           นำโดยนักร้องชื่อดัง ต่าย อรทัย นักร้องชื่อดัง เต้ ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ รับบทเป็นเจ้าชายวรมัน และ หญิง ปิยธิดา มิตตัสสา รับบทเป็นพระมเหสีโดยจัดขบวนรำลึกถึงยุคสมัยที่พระพุทธศาสนารุ่งเรืองในอาณาจักรจัมปาศรียุคทวารวดีมีอายุกว่า1,300ปี สมัยยุคพระเจ้าชัยวรมัน

 

งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน

 

       นอกจากนี้ยังมี นางวริฐา จันทรา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม และนางคมคาย อุดรพิมพ์ นายก อบจ.มหาสารคาม ร่วมฟ้อนรำในขบวนอันทรงคุณค่านี้ด้วย

 

 

 

       ทั้งนี้ อำเภอนาดูนเป็นดินแดนเมืองโบราณที่ชื่อว่า นครจัมปาศรีซึ่งเคยเจริญรุ่งเรืองในสมัยทวารวดีเป็นศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา โดยมีหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง เช่น คูเมืองโบราณ ใบเสมาที่ทำด้วยหินศิลาแลงกู่สันตรัตน์ศาลานางขาวกู่น้อยและที่สำคัญที่สุด เมื่อ วันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๒ได้มีการขุดพบพระสถูปสำริดบรรจุพระบรมสาริกธาตุก่อสร้างพระบรมธาตุนาดูนในปี พ.ศ. ๒๕๒๘

       งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน

 

 

         โดยจำลองแบบก่อสร้างจากพระสถูปสำริดที่ขุดพบ และ เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน๒๕๓๐พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรรัชกาลที่10เสด็จแทนพระองค์ ทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไว้ในองค์พระบรมธาตุนาดูนสำหรับการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน

 

งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน ผู้ว่าฯมหาสารคาม

 

         เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อประชาสัมพันธ์องค์พระบรมธาตุนาดูน ให้เป็นที่ประจักษ์ของประชาชนเพิ่มมากขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในท้องถิ่นเห็นความสำคัญตระหนักในคุณค่าและเกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อจัดหารายได้พัฒนา และทำนุบำรุงรักษา บริเวณพุทธมณฑลอีสานและในทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูน ช่วงวันขึ้น15ค่ำ เดือน3หรือวันมาฆบูชา

 

 

งดงาม.."ต่าย อรทัย" นำนางรำ 5 พันชีวิต รำถวายบรมธาตุนาดูน

        การจัดงานได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2522โดยการจัดงานครั้งแรกเป็นการจัดงานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุระยะนี้เป็นช่วงที่ยังไม่ได้ก่อสร้างพระบรมธาตุนาดูนซึ่งในปีนี้เป็นการจัดงานปีที่42

 

       ข่าวและภาพโดย เอนก กระแจ่ม ผู้สื่อข่าว จ.มหาสารคาม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ