ข่าว

แถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยโสธร แถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

 

 

                  เมื่อเวลา 09.30 น วันที่ 24 มกราคม 2563 ที่ศูนย์การเรียนรู้มาลัยข้าวตอก หมู่ที่ 2 ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นางสาวมาริสา สีลาพัฒน์ นายอำเภอมหาชนะชัย นางจารุวรรณ บุตรดา รองผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดอุบลราชธานี นางสาวนารีรัตน์ เจริญสิริรัตนา ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธรได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนท้องถิ่นทั้งวิทยุโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ในการจัดงานประเพณี แห่มาลัยข้าวตอกประจำปี 2563 ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในโลก ที่จะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 3 - 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

แถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

 

 

 

นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก เป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ชาวอำเภอมหาชนะชัยร่วมกันร้อยมาลัยข้าวตอกถวายเป็นพุทธบูชา อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก การจำหน่ายสินค้าโอทอป สร้างอาชีพ สร้างรายได้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์หนึ่งเดียวในโลก เรียนรู้วิถีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่า เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวกับวิถีวัฒนธรรมจังหวัดยโสธรให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
ด้าน นางสาวมาริสา สีลาพัฒน์ นายอำเภอมหาชนะชัย กล่าวว่า ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอกได้ถือปฏิบัติสืบทอดมายาวนานให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และมีความภาคภูมิใจ พร้อมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวงานประเพณีของอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอีกด้วย คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและจับจ่ายซื้อสินค้าโอทอปจำนวนมาก คาดมีเงินสะพัดกว่า 5 ล้านบาท สำหรับการจัดงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร โดยภายในงานมีการประกวดมาลัยข้าวตอกชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี การแสดงแสง สี เสียง การประกวดธิดามาลัยข้าวตอก การแสดงโปงลาง
ขบวนรถตกแต่งมาลัยข้าวตอกสวยงามแบบสายฝนและแบบข้อ ที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา นอกจากนั้นยังมีสินค้าโอทอป มาจัดจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยวกว่า 400 บูท ด้วย อีกทั้งได้เตรียมความพร้อมด้านที่พัก ที่จอดรถ ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน รวมถึงคุมเข้มดูแลด้านความปลอดภัยอย่างเต็มกำลัง
ทางด้าน นางจารุวรรณ บุตรดาสุย รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ททท.สำนักงานอุบลราชธานี พร้อมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก รวมถึงประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้แก่ ทุ่งบัวแดง วัดพระพุทธบาท วิมานพญาแถน พญาคันคาก เป็นต้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสประสบการณ์หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร

แถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

ทั้งนี้ มาลัยข้าวตอก สื่อความหมายแทนดอกมณฑารพ ซึ่งเป็นดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์ที่จะบานเฉพาะในวันที่มีเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า ได้แก่ วันประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน และวันที่ทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตร การแห่มาลัยข้าวตอกเป็นประเพณีดั้งเดิมของชาวตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย ที่ได้สืบทอดประเพณีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นงานบุญมาฆบูชาที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด
จึงขอเชิญชวนเที่ยวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2563 นี้ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

แถลงข่าวงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

ภาพ/ข่าว    สมัย  คำแก้ว  ผู้สื่อข่าว  ยโสธร  รายงาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ