ข่าว

ผู้ว่าเลย วางมาตรการเข้ม แก้ปัญหาภัยแล้ง กู้วิกฤตปี 63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าเลย วางมาตรการเข้ม แก้ปัญหาภัยแล้ง กู้วิกฤตปี 63

 

 

                ผู้สื่อข่าวรายง่านสถานการณ์ภัยแล้งปี 63 พื้นที่ จ.เลย ณ วันนี้จาการรายงานของสำนักงานชลประทานจังหวัดเลย ว่า ระดับน้ำโขงที่ศูนย์สำรวจอุทกวิทยา อ.เชียงคาน 3.60 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง  12.40 เมตร  น้ำอุปโภค-บริโภคยังไม่วิกฤติ ส่วนน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 14 แห่งมีน้ำเฉลี่ย 27 % ซึ่งนับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปีที่แล้วช่วงเดียวกันที่มี 67% ถือว่าต่ำกว่า 34% ในจำนวนอ่างดังกล่าวมีน้ำเพียง 6% จำนวน 2 แห่ง นับว่าแล้งที่สุดในรอบ 65 ปีก็ว่าได้เพราะฝนตกน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับทุกๆปีที่ผ่านมา 

ผู้ว่าเลย วางมาตรการเข้ม แก้ปัญหาภัยแล้ง กู้วิกฤตปี 63

นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เปิดเผยว่า  ประเด็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งว่า " เนื่องจากปริมาณน้ำฝนน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา สถานีอุตุนิยมวิทยาเลยรายงานให้ฟังว่า ตั้งแต่ปี  2497 หรือรอบ 65 ปี  ปรากฎว่าปี 2562  ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่จังหวัดเลยน้อยกว่าทุกปีที่น้ำฝนตกเพียง 625 .7 มม. เท่านั้น  ส่วนฝนเฉลี่ยคาบ 30 ปี จ.เลย คือ  1,237 ม.ม.ต่อปี    ทำให้เก็บอ่างกักน้ำได้น้อยลงทางตอนต้นน้ำลำธารและตอนบนของอ่างฝนก็น้อยกว่าค้าปกติ     จึงส่งผลกระทบในวงกว้างน้ำไม่เพียงพอสำหรับอุปโภคและบริโภค วิธีบริหารจัดการน้ำสำหรับภายในตัว อ.เมืองเลย แก้ไขโดยงดการสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำหมาน 100% ,มาแล้ว 5 เดือน โดยมาใช้การสูบน้ำจากแม่น้ำเลย ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำเลยที่ ต.แก่งศรีภูมิ อ.ภูหลวง มีความจุเก็บกักเต็มที่ 35 ล้าน ลบ.เมตร ขณะนี้ใช้ไปเหลือ 26 ล้านลบ.เมตร

ผู้ว่าเลย วางมาตรการเข้ม แก้ปัญหาภัยแล้ง กู้วิกฤตปี 63

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  กล่าวอีกว่า    เมื่อปล่อยน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำน้ำเลย จะลงมาสู่แม่น้ำเลย และใช้สถานีสูบน้ำจากแม่น้ำเลยที่บ้านขอนแดง  ต.นาอาน อ.เมืองเลย วันละ 100,000 คิว  เพื่อรักษาปริมาณน้ำที่อ่างเก็บน้ำเลยสูงไปเก็บที่สระน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย     เพื่อรักษาระดับน้ำไวใช้ไปจนถึงเดือนมิถุนายน และสูบน้ำจากมาน้ำเลย ผลิตน้ำประปาวันละ 20,000 ลิตร เก็บกักน้ำได้น้อยลง ไม่เพียงพอสำหรับอุปโภคและบริโภค  ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทาน ก็ใช้การเจาะบ่อบาดาลแทนเพื่อบรรเทา ตั้งเป้าไว้ 666 บ่อ เช่นที่ บ้านภูสวรรค์ ต.เสี้ยว  เปิดบ่อบาดาลใช้อย่างเป็นทางการเป็นแห่งแรก แห่งที่ 2 คือ ที่บ้านกอไผ่โทน ต.กกดู่  อ.เมืองเลย    โดยชาวบ้านช่วยกันบริหารจัดการ ซึ่งทางจังหวัดเลยได้งบประมาณมา จำนวน 200 ล้านบาท แต่ได้ใช้ไปเพียง 90 ล้านบาท เพราะงบประมาณปีที่แล้วมาปลายปีงบประมาณไม่ทัน ด้านการจัดซื้อจัดจ้าง  ต้องดึงงบจากงบพัฒนาจังหวัดและงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาช่วยด้วยเพื่อขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่ม า    บ่อบาดาลนั้นมีความจำเป็นมีความสำคัญมากในช่วงภัยแล้งนี้      ซึ่งขณะนี้เจาะได้เพียง 104 บ่อ ใช้เงินไป 44 ล้านบาท ที่เหลือจะเร่งดำเนินการ และหาเงินทางอื่นเข้ามาช่วย ให้กับพื้นที่อื่นต่อไป เราพยายามบริหารให้ใช้ไปได้ถึงเดือนมิถุนายน เพื่อรอฝนแรกของปี ที่คาดว่าจะมีพายุฝนเข้ามาในเดือนพฤษภาคมนี้"

บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย

ผู้ว่าเลย วางมาตรการเข้ม แก้ปัญหาภัยแล้ง กู้วิกฤตปี 63

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ