ข่าว

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านบัวใหญ่โคราชเดินขบวนแสดงพลังคัดค้านการสร้างโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังในพื้นที่หลังพบความพยายามวิ่งเต้นแลกผลประโยชน์มหาศาล

 

 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเมื่อช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาชาวบ้านตำบลหนองบัวสะอาด จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาต่อสู้คัดค้านการที่บริษัทเอกชนจะเข้ามาก่อสร้างโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังในพื้นที่ เนื่องจากการก่อสร้างของโรงงานอยู่ห่างจากบ้านเรือนชาวบ้านเพียงแค่ไม่ถึง กิโลเมตร หวั่นเกรงจะก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองและมลภาวะเป็นพิษกระทบกับวิถีการดำเนินชีวิต มีการร้องเรียนไปตามหน่วยงานต่างๆจนกระทั่งโครงการถูกคำสั่งระงับการก่อสร้างไป

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง

 

 

       แต่หลังจากเวลาล่วงเลยผ่านมาไม่ถึง 1 ปี ชาวบ้านกลับพบความพยายามในการวิ่งเต้นเพื่อให้โครงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังให้ได้ จึงทำให้ชาวบ้านกลับมายกระดับการคัดค้านกันอีกครั้งโดยมีการขึ้นป้ายข้อความคัดค้านแต่ก็ถูกมือดีแอบทำลายพร้อมข่มขู่คุกคามชาวบ้านที่คัดค้านการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว จึงทำให้ชาวบ้านต้องออกมาเดินขบวนแสดงพลังคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานแปรรูปมันสำปะหลังดังกล่าว

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง

 

 

         ซึ่งจากการสอบถามนายสมพร วงศ์กฎ หนึ่งในแกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง เปิดเผยว่าได้มีกลุ่มบุคคลพยายามวิ่งเต้นเพื่อให้การก่อสร้างโรงงานสามารถดำเนินการต่อได้ เพื่อแลกกับผลประโยชน์มหาศาลเป็นการตอบแทน มีการแก้แบบเอกสารเพื่อทำให้โรงงานไม่ต้องผ่านขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์ และนอกจากนี้ยังมีการยุยงปลุกระดมชาวบ้านทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นในหมู่บ้านระหว่างชาวบ้านที่คัดค้านกับชาวบ้านที่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงงาน วันนี้จึงได้นัดชาวบ้านให้มาร่วมแสดงพลังและทำความเข้าใจถึงผลดีผลเสียของโรงงานอุตสาหกรรมโดยมีคณะสงฆ์เป็นตัวแทนในการไกล่เกลี่ยทำความเข้าใจ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่พร้อมคัดค้านและต่อสู้ให้ถึงที่สุดไม่ให้โรงงานเข้ามาตั้งในพื้นที่ได้ ซึ่งถ้าจะตั้งโรงานก็ควรใช้พื้นที่ห่างจากแหล่งชุมชนตามกฎหมายกำหนดเพื่อไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบเหมือนเช่นในหลายพื้นที่ที่ประสบปัญหาอยู่ตอนนี้

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้านโรงงานแปรรูปมันสำปะหลัง

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ