ข่าว

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

 

 

    ประชาชนคนเดินทาง รวมทั้งผู้ที่ใช้แรงงาน ที่มีโอกาสให้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันในช่วงปีใหม่ พอถึงวันเปิดทำงานก็จะต้องเดินทางกลับ และก็ไม่ลืมที่จะซื้อหาของฝาก หอมแดง กระเทียมโทน ศรีสะเกษ ที่นับว่าเป็นของฝากที่ดีที่สุด ขายดีที่สุดสำหรับคนเดินทางไกลผ่านมาศรีสะเกษ

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

 

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

วันที่ 2 มกราคม 2563 ข้างถนนเส้นทางหลวง สาย 226 ศรีสะเกษ – กรุงเทพมหานคร นับตั้งแต่บ้านทุ่งสว่าง บ้านตาเกษ บ้านหนองลุง บ้านส้มป่อย บ้านเปือย ตลอดสองฝั่งถนนสี่เลน จากตัวเมืองศรีสะเกษ ไปจนถึงอำเภออุทุมพรพิสัย ระยะทางราว 24 กิโลเมตร ได้มีพี่น้องประชาชน เกษตรกร ได้มาอาศัยแปลงนาตนเองที่อยู่ติดกับถนน ทำเป็นเพิงหมาแหงนชั่วคราว บางรายไม่มีแปลงนาที่ติดกับถนนก็มาอาศัยขอเช่าจากเพื่อนชาวนาเกษตรกร เพื่อเปิดเป็นร้านจำหน่ายของฝากจากอีสาน นับตั้งแต่กระติ๊ปข้าวเหนียว ฮวดนึ่งข้าว ไม้กวาด สุ่มไก่ อื่นๆ อีกมากมาย แต่ที่ได้รับความนิยมนำมาจำหน่าย ได้รับการสอบถามหา ซื้อไปเป็นของฝากจากศรีสะเกษ มากที่สุดก็เห็นจะเป็น หอมแดง ที่มีคุณสมบัติเป็นกล่าวขวัญกันว่า หอมแดงศรีสะเกษ จะแห้ง สีแดง คอเล็ก กลิ่นฉุน อร่อย ส่วน กระเทียมดี หัวจะเล็ก แต่กลิ่นฉุนได้ใจ เผ็ดร้อน ประกอบอาหารเสริมเพิ่มความอร่อย ซึ่งมีทั้งกระเทียมแห้งปกติ และเด็ดสุดก็คือ กระเทียมโทน ที่นิยมนำไปดองใส่น้ำผึ้ง เชื่อทานวันละเม็ด เด็ดมากถึงกลางคืน จนสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในการนำผลผลิตทางการเกษตรออกมาพัฒนาไปสู่การตลาดได้เอง ไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลาง ตามคำขวัญของจังหวัดศรีสะเกษ กันเลย “ศรีสะเกษ แดนปราสาทขอม หอมแดงกระเทียมดี มีสวมสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้านวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี”

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

 

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

คุณยาย อุไร วงศ์เลิศ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 186 บ้านทุ่งสว่าง หมู่ที่ 6 ตำบลตาเกษ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนอาศัยการมีที่นาอยู่กับถนนทางหลวง หลังฤดูทำนาก็ไม่รู้จะทำอะไร เห็นคนเดินทางผ่านเส้นทางนี้ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวจำนวนมาก ก็เลยชวนลูกหลานมาสร้างเพิงเล็กๆ ให้พอได้นำแตงโม นำข้าวสาร และหอมแดง กระเทียม อื่นๆ ที่ปลูกกันเอง เหลือจากบริโภคในครัวเรือน มาวางจำหน่าย ซึ่งมีผู้คนที่ขับรถผ่าน ได้จอดรถแวะสอบถามว่าปลูกเองไหม ขายอย่างไร และซื้อไปกินเอง รวมทั้งซื้อไปฝากคนที่อยู่บ้าน ฝากเจ้านาย และจะขายดีมากก็ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ช่วงสงกรานต์ เพราะมีผู้คนผ่านมาเป็นจำนวนมาก แต่ช่วงระยะนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีก็จะขายยากหน่อย ไม่ค่อยมีคนแวะเท่าใด โดยหอมแดงวันนี้ เฉลี่ยราคา 3 กิโลกรัม เพียง 100.-บาท และหากมัดตบแต่งให้สวยงามหน่อย ตัดหนวด ตัดใบแห้งออก ก็จะขายราคากิโลกรัมละ 50.-บาท ส่วนกระเทียมกิโลกรัมละ 120.-บาท แต่ที่เด็ดสุดก็คือ กระเทียมโทน กิโลกรัมละ 300.-บาท เพราะหายาก ปลูกก็ไม่ค่อยเป็นกระเทียมโทนสักเท่าไหร่

  หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

จากการที่มีผู้คนเดินทางผ่านเส้นทาง 226 ทางหลวงแผ่นดินนี้เป็นจำนวนมาก จึงได้มีเกษตรกร ลูกหลาน ที่ไม่ได้เดินทางไปทำงานยังต่างจังหวัด ได้เดินทางกลับมาช่วยแม่ ช่วยยาย มัดหอมแดง มัดกระเทียม แกะเกลาให้สวยงามมัดเข้าเป็นมัดๆ มัดละ 1 กิโลกรัม เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่แวะข้างทาง หาของฝากในแต่ละจังหวัดไปฝากเจ้านาย ไปไว้ประกอบอาหารในครอบครัว จึงทำให้มีเกษตรกร ได้มาตั้งเพิงหมาแหงนริมทางมีรายได้ในตอนนี้เป็นจำนวนมาก ตลอดสองข้างทางเลยก็ว่าได้ แล้วแต่คนเดินทางจะแวะร้านใด แต่ดูแล้วด้านการจำหน่าย การตั้งราคาจะเท่าๆ กันหมด คุณภาพก็เช่นกัน เพียงแต่บางร้านจะมีลูกสาวมาช่วยมัดหอมด้วย

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

หอมแดง - กระเทียมดี ของฝากสุดฮอต

ภาพ/ข่าว นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ