ข่าว

ปวีณาเผยข้อมูลเหยื่อเด็กถูกขืนใจ-ปัญหาครอบครัวเยอะสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปทุมธานี ปวีณาเปิดข้อมูลเหยื่อข่มขื่นเด็กสุด3ขวบ เผยปัญหาครอบครัวได้รับร้องทุกข์มากที่สุด

 

 

     เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2562 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี (องค์กรสาธารณประโยชน์) คลองเจ็ด ตำบลลำผักกูด อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แถลงผลการดำเนินงานและสถิติการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ของ “มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี” ปี 2562 ตั้งแต่ 2 ม.ค.-20 ธ.ค.62 รวมทั้งสิ้น 7,523  ราย โดยปัญหาสูงสุดอันดับ 1. คือ ปัญหาครอบครัว 2,302 ราย คิดเป็น 30.60 %  อันดับ 2. ทารุณกรรม ทำร้ายร่างกาย กักขัง 1,039 ราย คิดเป็น 13.81 %  อันดับ 3. ข่มขืน อนาจาร 777 ราย คิดเป็น 10.33 %

ปวีณาเผยข้อมูลเหยื่อเด็กถูกขืนใจ-ปัญหาครอบครัวเยอะสุด

 

     ด้าน นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานและสถิติการรับเรื่องราวร้องทุกข์พบว่า ผู้ที่กระทำทารุณกรรม ทำร้ายร่างกาย กักขัง อันดับ 1. คือ สามี 485 ราย คิดเป็น 46.68 % อันดับ 2. ญาติ 115 ราย คิดเป็น 11.07 % อันดับ 3. พ่อแม่ 107 ราย คิดเป็น 10.30 % ส่วนสถิติผู้ที่ข่มขืนกระทำอนาจาร อันดับ 1. คือ คนข้างบ้านหรือคนรู้จัก 319 ราย คิดเป็น 41.06% อันดับ 2. เพื่อน 142 ราย คิดเป็น 18.28% อันดับ 3. ญาติ 89 ราย คิดเป็น 11.45%  อันดับ 4. พ่อเลี้ยง 72 ราย คิดเป็น 9.27% และอันดับ 5. ปู่ ตา 21 ราย คิดเป็น 3.47% สำหรับผู้ถูกกระทำอายุน้อยสุด มีจำนวน 2 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ 3 ขวบทั้งคู่ รายแรก เหตุเกิดที่จ.ลพบุรี เด็กหญิงเป็นนักเรียนศูนย์เด็กเล็กแห่งหนึ่ง ถูกคนขับรถตู้รับส่งนักเรียนล่วงละเมิดทางเพศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวแล้ว รายที่ 2 เหตุเกิดที่จ.แพร่ เด็กหญิงถูกสามีของหญิงที่รับจ้างเลี้ยงล่วงละเมิดทางเพศ โดยใช้ไม้กวาดทางมพร้าวแหย่เข้าไปในอวัยวะเพศ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี ผู้ถูกกระทำอายุมากสุด เป็นหญิงชรา อายุ 72 ปี เหตุเกิดที่จังหวัดชัยภูมิ ถูกชายอายุ 62 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน แอบเข้ามาในบ้านและล่วงละเมิดทางเพศ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินคดีหลังทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ 

ปวีณาเผยข้อมูลเหยื่อเด็กถูกขืนใจ-ปัญหาครอบครัวเยอะสุด

     สำหรับปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทุกวันนี้ทางรัฐบาลก็ได้ทำอย่างจริงจังอยู่แล้ว จึงทำให้ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศลดลงไปด้วยดีระดับหนึ่ง แต่เรื่องถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศยังคงมีอยู่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้หญิงที่คิดจะไปทำงานต่างประเทศโดยหวังว่าจะเป็นงานสบาย รายได้ดี ต้องระวังเพราะอาจจะถูกหลอกไปค้าประเวณีตกนรกทั้งเป็น ขณะที่ปัญหาแรงงานไม่เป็นธรรม/ถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศ จากพวกที่อ้างเป็นนายหน้าจัดหางาน ที่มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับเรื่องร้องทุกข์ในปี 62 มีจำนวน 56 ราย เปรียบเทียบกับปี 2561 จำนวน 53  ราย สูงขึ้น 5.66 % จึงขอฝากเตือนให้ระวังและตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจ (รายละเอียดตามสถิติแรงงานไม่เป็นธรรม/ถูกหลอกทั้งในและต่างประเทศ) ซึ่งล่าสุดเช้านี้ก็มีผู้เสียหายอีก 25 ราย ร้องทุกข์มาที่มูลนิธิปวีณาฯ ว่าถูกหลอกไปทำงานประเทสอังกฤษละนิวซีแลนด์ โดยเสียเงินกันไปคนละ 5-6 หมื่นบาท แต่ไม่ได้เดินทางไป ทั้งนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะให้การช่วยเหลือต่อไป

ปวีณาเผยข้อมูลเหยื่อเด็กถูกขืนใจ-ปัญหาครอบครัวเยอะสุด

     โดย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอเสนอแนวทางให้รัฐบาลแก้ปัญหาเร่งด่วน ดังนี้ 1. ขอให้ตั้งศูนย์เด็กเล็ก 2. ตั้งศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดแบบครบวงจรและทำอย่างจริงจัง 3. ปัญหาท้องแล้วทิ้ง ที่นับวันเป็นปัญหาใหญ่ ให้มีกฎหมายรองรับหักเงินเดือนฝ่ายชายที่ไม่รับผิดชอบเพื่อให้ฝ่ายหญิงนำไปเลี้ยงดูลูก และหากทำไม่ได้ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

     ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาการทำงานช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม มานานร่วม 21 ปี มูลนิธิปวีณาฯ ได้เก็บข้อมูลสถิติและลักษณะของปัญหาต่าง ๆ ในเชิงลึกมาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมามี นิสิต นักศึกษา อาจารย์ หน่วยงานราชการ และผู้วิจัยโครงการเกี่ยวกับปัญหาเด็ก เยาวชน ความรุนแรงในครอบครัว ข่มขืน ค้าประเวณี ค้ามนุษย์ มาขอข้อมูลเพื่อทำวิทยานิพนธ์ ดุษฎีนิพนธ์ และทำโครงการวิจัยต่าง ๆ ซึ่งทางมูลนิธิปวีณาฯ มีความยินดีให้ความร่วมมือ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการนำไปเป็นแนวทางส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสังคม และเกิดประโยชน์เป็นรูปธรรมในสังคมระยะยาว และมูลนิธิปวีณาฯ จะมุ่งมั่นทำงานให้เกิดประโยชน์แก่สังคมต่อไป

     มูลนิธิปวีณาฯ ขอขอบคุณภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน ที่ได้ร่วมบูรณาการทำงานร่วมกันจนสามารถช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และขอขอบคุณพลเมืองดีที่ช่วยกันแจ้งเบาะแส ร่วมกันให้ข้อมูลช่วยเหลือเด็ก สตรี และผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะปัญหาสังคมไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใดงานหนึ่ง หากทุกคนช่วยกันปัญหาทุกอย่างจะเบาบางลงไปได้ ช่องทางการติดต่อมูลนิธิปวีณาฯ สามารติดต่อได้ ดังนี้ โทร.สายด่วน 1134  , e-mail: [email protected] , facebook : มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี , ตู้ ปณ.222 และสามารถมาร้องเรียนด้วยตนเองที่มูลนิธิปวีณาฯ

ปวีณาเผยข้อมูลเหยื่อเด็กถูกขืนใจ-ปัญหาครอบครัวเยอะสุด

ภาพ/ข่าว : ณรงศักดิ์ สุขสุมิตร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ปทุมธานี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ