ข่าว

นครสวรรค์เตรียมจัดงานตรุษจีนปากน้ำโพยิ่งใหญ่ สุดอลังการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครสวรรค์เตรียมจัดงานตรุษจีนปากน้ำโพยิ่งใหญ่ สุดอลังการ

 

 

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2562  ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อ - เจ้าแม่หน้าผา  ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์    คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ–เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563  จัดงานแถลงข่าวงานตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์  ประจำปี 2563  “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” (งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ)  ระหว่างวันที่ 18 มกราคม -29 มกราคม 2563 รวม 12 วัน 12 คืน 

โดยมี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายอิทธิ สุเมธโชติเมธา  ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563  และ คุณจิตรา หมีทอง  ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์   ร่วมแถลงข่าว

ภายในงานแถลงข่าวมีการจำลองขบวนแห่ของคณะการแสดงต่าง ๆ ทั้ง การเชิญธงมิตรภาพไทย-จีนคณะเสือ สิงโต  5 คณะ (ไหหนำ-ฮกเกี้ยน-ปักกิ่ง-ฮากกา-กวางตุ้ง)  มังกรทอง เอ็งกอพะบู้ เด็กรำถ้วย คณะนางฟ้า และคณะแสดงจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งนี้คณะต่าง ๆ เกิดจากการรวมตัวของชาวไทยเชื้อสายจีน หลากหลายกลุ่มภาษา เพราะปากน้ำโพขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองคนจีน 5 ภาษา ที่ยังคงรักษาประเพณีอันดีงามนี้ และดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีมายาวนานกว่า 104 ปี สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก นครสวรรค์เตรียมจัดงานตรุษจีนปากน้ำโพยิ่งใหญ่ สุดอลังการ

นายอิทธิ สุเมธโชติเมธา  ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563 กล่าวถึง แนวคิด รูปแบบการจัดงาน และไฮไลท์ที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งนี้ว่า   งานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการรักษาประเพณีโบราณ  ซึ่งมีเพียงที่เดียวในประเทศไทย ที่ยังคงสืบทอดประเพณีการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่มากว่า 104 ปี ด้วยพลังศรัทธาของผู้คนในชุมชนทุกเชื้อชาติ ที่ผสานความร่วมมือกัน ผ่านการแสดงจากคณะต่าง ๆ รถขบวนแห่วิจิตรตระการตา  รวมไปถึงการตกแต่งเมืองให้มีบรรยากาศฉลองเทศกาลตรุษจีนไปทั่วทั้งเมือง  ภายใต้แนวคิด  “อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา”    การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวตลาดปากน้ำโพได้สืบทอดต่อกันมา ยาวนาน และในปี 2562-2563 นี้ ถือเป็นปีที่ 104 โดยในทุก ๆ ปีจะมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่แห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชน รวมถึงร้านค้าต่าง ๆ โดยงานในปีนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ถึง 29 มกราคม 2563  เป็นระยะเวลา 12 วัน 12 คืน โดยวันแห่กลางคืน คือ วันที่ 27 มกราคม 2563 และการแห่กลางวัน คือ วันที่ 28 มกราคม 2563  นครสวรรค์เตรียมจัดงานตรุษจีนปากน้ำโพยิ่งใหญ่ สุดอลังการ

ทางคณะกรรมการฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพที่มีมายาวนาน  จึงได้จัดเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ ภายในงานมากมายเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั่วประเทศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ให้มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดนครสวรรค์ ตลอดช่วง 12 วัน 12 คืน   ผู้เข้าร่วมงานจะได้สักการะบูชาองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่สำคัญของชาวตลาดปากน้ำโพ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานรวมไว้ ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ปีละ1 ครั้งเท่านั้น และไฮไลท์สำคัญในปีนี้ คือ การจำลองหมู่บ้านจีนโบราณ ขนาดเท่าของจริง บนถนนศรีไกรลาศ ถือเป็นถนนวัฒนธรรมของเรา ทุกท่านจะได้พบกับบรรยากาศบ้านจีนโบราณ ได้ถ่ายรูปกับประตูเมืองและบ้านเรือนสวยๆ ได้ถ่ายรูปร่วมกับมังกร เอ็งกอร์ สิงโตคณะต่าง ๆ และพบการแสดงดนตรีจีน และการแสดงวัฒนธรรมไทยจีนร่วมสมัยบนเวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดทุกวัน นครสวรรค์เตรียมจัดงานตรุษจีนปากน้ำโพยิ่งใหญ่ สุดอลังการ

 

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ