ข่าว

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ เชิญชวนหน่วยงานและผู้ที่สนใจ ติดตั้งโซล่าเซลล์หันมาใช้พลังงานสะอาด

 

 

                จากการเปิดเผยของนางสาวพัฒน์นรี  กมลสุรเชษฐ​ พลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้ประชุมปรึกษาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2555 ลงมติว่า 1 เห็นชอบมาตรการ ลดใช้พลังงานภาครัฐตามที่กระทรวงพลังงานเสนอโดยให้ส่วนราชการรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นถือปฏิบัติและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปและให้กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือภาคเอกชนในการประหยัดการใช้พลังงานด้วยทั้งนี้ให้ทุกหน่วยงานรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาประกอบการดำเนินการในเรื่องการลดใช้พลังงานมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความประหยัดเท่าที่จำเป็นโดยไม่ได้มุ่งที่จะตัดทอนรายการค่าใช้จ่ายโดยตรงและการใช้วิธีการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง อายุใช้งานมานานเสื่อมสภาพหรือชำรุดแทน วิธีการซ่อมบำรุงของเดิมอาจจะช่วยให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า รวมทั้งกรณีหน่วยงานใดพบว่ามีอัตราการใช้พลังงานเช่นค่าน้ำและค่าไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นมากเป็นอันดับสมควรที่จะได้เร่งตรวจสอบอุปกรณ์ระบบสาธารณูปโภคของหน่วยงานและดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเพื่อลดการใช้พลังงานต่างๆโดยเร็วอีกทั้งมอบหมายให้กระทรวงพลังงานร่วมกับสำนักงานงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวและนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งทางสำนักงานพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ดำเนินการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แผงโพลีคาร์บอเนตผนึกซีลิคอน​ จำนวน 32 แผงแผงละ 320 วัตต์

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

ซึ่งสามารถผลิต ไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ได้ประมาณ 10.24 กิโลวัตต์​ โดยใช้งบประมาณจำนวน 490,000 บาทและได้ดำเนินการทดลองระบบการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าร์เซลล์ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2562 จำนวน 20​ วัน และเดินระบบอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 จนถึงปัจจุบัน​ จากเดิมสำนักงานพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเดือนละประมาณ 7-8 พันบาท แต่เมื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า โซล่าเซลล์แล้วค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ลดลง 40 กว่าเปอร์เซนต์  โดยจ่ายประมาณ 4,000 กว่าบาท ต่อเดือน สำหรับการติดตั้งระบบโวล่ารืเซลล์เหมาะสำหรับใช้ในสำนักงานที่คนทำงานในเวลากลางวันเท่านั้นเพราะเป็นระบบออนกริด จะใช้ ไฟจากโซล่าเซลล์ในเวลากลางวัน แต่พ่วงกับระบบ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และมีอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟฟ้าย้อนกลับซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกรณีที่ไฟฟ้าที่ใข้ในสำนักงานไม่เพียงพอระบบอัตโนมัติ​ของการส่งไฟห้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค​จะส่งไฟฟ้าเข้าสู่ระบบของสำนักงานพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์​ ในส่วนของ โรงพยาบาล​ สถานีตำรวจภูธร โรงเรียน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น​ หันมาติดตั้งระบบโซล่าเซลล์เพื่อใช้พลังงานทดแทน

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถของบประมาณจากสำนัก งบประมาณโดยตรงได้เลยไม่ต้องผ่านหน่วยงาน ซึ่งในขณะนี้ ทางสถานีตำรวจภูธรวังกะพี้ ได้ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ กำลังการผลิต 9 กิโลวัตต์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด ที่สนใจจะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์​ สามารถ ขอดูและศึกษาได้ที่สำนักงานพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ หมายเลขโทรศัพท์ 055 444 157 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081 707 1732

หน่วยงานที่มีงบประมาณและพร้อมที่จะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ จะต้อง ไปสำรวจ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่กินไฟมากที่สุด อาทิ​ ถ้าเป็นแอร์รุ่นเก่า ให้เปลี่ยนเป็นแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์เพื่อประหยัดพลังงาน เพราะจะเป็นตัวที่กินไฟมากที่สุด ลองลงมาต้องสำรวจดูว่ามีอะไรที่ใช้มากที่สุด เช่นโรงเรียนใช้หลอดไฟธรรมดาเปลี่ยนเป็นหลอด LED เพื่อลดการใช้พลังงาน ในการติดตั้ง ระบบโซล่าเซลล์ของสำนักงานพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์จากเดิมที่เคยจ่ายเงิน จะถึง 8,000 ลดลงเหลืออยู่ที่ประมาณ 4,000 กว่าบาท ต่อเดือนเท่านั้น เรื่องระบบต่างๆของโซล่ารืเซลล์ต้องผ่านการตรวจสอบได้มาตรฐานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก่อนเพราะอุปกรณ์บางตัวเช่นอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟย้อนกลับต้องผ่านการตรวจสอบได้มาตรฐานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และขอเชิญชวนให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัดอุตรดิตถ์หน่วยงานราชการ พี่สนใจที่จะติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองในสำนักงานในเวลากลางวัน ให้ ติดต่อขอดู ตัวอย่างได้ที่สำนักงานพลังงานจังหวัดอุตรดิตถ์ในวันและเวลาราชการ และ งบประมาณกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในปี 2563 จะเปิด ให้ของบประมาณในเดือนมกราคมปี 2563 เป็นครั้งที่ 1 เดือนมีนาคม 2513 เป็นครั้งที่สองแต่จะเปิดในระบบคีย์ข้อมูลตามระบบในระยะเวลาที่กำหนดผู้ที่จะขอจะต้องเป็นนิติบุคคลสามารถขอได้ทั้งหมด

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

เชิญชวนผู้สนใจหันมาใช้พลังงานสะอาด

ณัฐวัฒน์  ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ