ข่าว

ชาวบ้านสุดทน คว้าจอบขุดดินถมถนนเอง หลังถนนพังสัญจรไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโคราชทนไม่ไหวถนนเข้าหมู่บ้านขาดสัญจรผ่านไม่ได้ลุกขึ้นจับจอบเสียมขุดดินถมถนนเองวอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นเวลากว่า 30 ปีที่ถนนทางเข้าหมู่บ้านพิมาน ตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียตริ จังหวัดนครราชสีมา มักจะได้รับความเสียหายจากการกัดเซาะของน้ำฝนตลอดในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา

ชาวบ้านสุดทน คว้าจอบขุดดินถมถนนเอง หลังถนนพังสัญจรไม่ได้

จนกระทั่งหมดฤดูฝนชาวบ้านก็จะรวมตัวกันจับจอบจับเสียมหรืออุปกรณ์ทางการเกษตรที่มีในครัวเรือนออกมาซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเป็นถนนดินตัดผ่านป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองเต็ง-ป่าจักราช เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาก็เพิ่งเป็นข่าวจากการที่ถนนถูกน้ำกัดเซาะจนเกือบขาด ถึงวันนี้ยังคงไร้หน่วยงานมาเหลียวแลจนกระทั่งปัจจุบันรถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้แล้วเนื่องจากผิวถนนได้พังเป็นหลุมลึก หวิดเกิดโศกนาฏกรรมมาแล้วหลายราย

ซึ่งจากการเปิดเผยของนายวันทา เชื้ออินทร์ ทราบว่าในวันนี้ชาวบ้านพิมานทนรอความช่วยเหลือไม่ไหว นัดกันลุกขึ้นช่วยเหลือตัวเองเรี่ยไรเงินกันเองในหมู่บ้านคนล่ะ 100-200 บาทหรือตามแต่จิตศรัทธา ซื้อดินนำมาถมบริเวณถนนที่พังชำรุดนำจอบ เสียม คราด บุ้งกี๋ มาช่วยกันเกลี่ยดินให้รถของชาวบ้านสามารถสัญจรผ่านไปมาได้เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น จากนี้ก็ต้องรอให้หน่วยงานใดเข้ามาเห็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ประสบพบเจอกันมาแทบทุกปี

ชาวบ้านสุดทน คว้าจอบขุดดินถมถนนเอง หลังถนนพังสัญจรไม่ได้

โดยนายวันทาเปิดเผยว่าหมู่บ้านพิมานแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าหนองเต็ง-ป่าจักราช ติดกับรั้วของสนามบินนครราชสีมา ชาวบ้านโดยได้มาอาศัยอยู่ภายใต้โครงการพระราชดำริในการฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม มีการสร้างหมู่บ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านก็ติดกันกับรั้วของสนามบิน เหตุใดจึงไม่สามารถทำถนนให้มีสภาพที่ดีได้ ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลก็พร้อมในการดำเนินการแต่ติดขัดในข้อกฎหมาย เช่นเมื่อเกิดลมพายุพัดต้นไม้ล้มขวางถนนก็ต้องทำเรื่องขออนุญาตในการตัดต้นไม้ก่อนชาวบ้านถึงจะสัญจรผ่านได้ เมื่อถนนพังก็ต้องทำเรื่องขออนุญาตถึงจะซ่อมแซมได้แต่ในวันนี้มันไม่ไหวจริงๆชาวบ้านถึงดำเนินการเอง จึงอยากวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบผ่อนปรนข้อบังคับและหาทางช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

ชาวบ้านสุดทน คว้าจอบขุดดินถมถนนเอง หลังถนนพังสัญจรไม่ได้

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ