ข่าว

หนุ่มใหญ่ทิ้งงานเงินเดือนหลายหมื่นเป็นจิตอาสากวาดลานวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าชื่นชม หนุ่มใหญ่วัยใกล้เกษียณเห็นสัจจะธรรมชีวิตทิ้งงานเงินเดือนหลายหมื่นมาเป็นจิตอาสากวาดลานวัดสุดเจ๋งประดิษฐ์ไม้กวาดใช้เองจากขวดพลาสติกเหลือใช้

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ลานวัดม่วงบูรพาราม เขตเทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบนายทองพูน สมน้อย อายุ 58 ปี กำลังขะมักขะเม่นอยู่กับการกวาดใบไม้และขยะมูลฝอยอยู่ภายในวัด ซึ่งนอกจากที่วัดแห่งนี้แล้ว ยังไปทำความสะอาดวัดต่างๆทั่วทั้งอำเภอบัวใหญ่ตามแต่โอกาสที่เอื้ออำนวยและจากการสอบถามพระในวัดได้รับคำยืนยันว่าคุณลุงท่านนี้มาทำความสะอาดลานวัด รดน้ำต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ และล้างห้องน้ำ เป็นประจำ หนุ่มใหญ่ทิ้งงานเงินเดือนหลายหมื่นเป็นจิตอาสากวาดลานวัด

 

 

โดยนายทองพูน กล่าวว่า เดิมทีทำงานเป็นพนักงานบริษัทรับเงินเดือนอยู่ประมาณ 2-3 หมื่นบาท แต่ชีวิตก็มีแต่ความวุ่นวายแก่งแย่งชิงดีกัน ด้วยความเบื่อหน่ายจึงหันหน้ามุ่งสู่ธรรมะให้ขัดเกลาจิตใจ แต่เนื่องจากเคยบวชเณรมาก่อนแล้วคิดว่าตัวเองยังละกิเลสไม่ได้จึงไม่ตัดสินใจบวช แต่ขอทำจิตอาสาในการกวาดตามลานวัดต่างๆเบื่อแบ่งเบาภาระพระสงฆ์ในการใช้เวลาการศึกษาธรรมะ โดยใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างที่ซื้อต่อมาจากรถขายไอศรีมมาดัดแปลงใช้เป็นพาหนะออกตระเวนไปตามวัดต่างๆโดยเฉพาะช่วงหลังวันออกพรรษาที่แต่จะวัดจะจัดงานบุญจึงต้องใช้กำลังคนในการเตรียมงานมากเป็นพิเศษตนเองจึงเป็นหนึ่งในจิตอาสาที่ช่วยงานดังกล่าว ซึ่งลุงทองพูนยืนยันว่าจะทำจิตอาสาอย่างนี้จนกว่าสิ้นชีวิต เพราะถือว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งอยู่ใกล้ชิดกับวัดทำแล้วสบายใจ

หนุ่มใหญ่ทิ้งงานเงินเดือนหลายหมื่นเป็นจิตอาสากวาดลานวัด

หนุ่มใหญ่ทิ้งงานเงินเดือนหลายหมื่นเป็นจิตอาสากวาดลานวัด

และสิ่งที่พิเศษอีกอย่างของลุงทองพูนคือการประดิษฐ์ไม้กวาดจากเศษขวดพลาสติกเหลือใช้โดยการนำขวดพลาสติกมาตัดเป็นเส้นๆแล้วนำมามัดรวมกัน ก่อนนำมาติดเข้ากับด้ามไม้กวาดสามารถใช้กวาดลานวัดได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม้กวาดจากขวดพลาสติกเหลือใช้นี้มีข้อดีคือความแข็งแรงและทนทานสามารถกวาดกองใบไม้ที่มีน้ำหนักมากได้โดยไม้กวาดไม่หักชำรุด และนอกจากนี้ด้วยความที่กวาดลานวัดมาหลายปีจนเชี่ยวชาญจึงมีไม้กวาดขนาดต่างๆตามแต่ลักษณะงานติดรถไว้เป็นจำนวนมากเพื่อใช้ให้เหมาะสมกับงาน

หนุ่มใหญ่ทิ้งงานเงินเดือนหลายหมื่นเป็นจิตอาสากวาดลานวัด

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ