ข่าว

ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอท. จับกุมตัวหนุ่มนักเคลื่อนไหว ผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ

 

วันที่ 8 ต.ค.62 มีรายงานข่าวแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปอท.ทำการคุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ผู้ต้องหารในความผิดมาตรา 14 ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ โดยโพสต์เมื่อวันที่ 2ต.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวนายกาณฑ์ที่บ้านพักก่อนคุมตัวมาสอบปากคำที่บก.ปอท. คาดว่าเจ้าหน้าที่ทำการคุมตัวนายกาณฑ์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7ต.ค.ที่ผ่านมา 

ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว

ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว

 

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่บก.ปอท.คุมตัวนายกาณฑ์มาฝากขังที่สน.ทุ่งสองห้อง โดยนายกาณฑ์ให้สัมภาษณ์ "สั้นๆว่าถึงอย่างไรก็จะสู้คดีโดยข้อกล่าวหานี้ถือว่ารุนแรงกับตัวเองมา"

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพทนายความ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากกระทรวงดิจิตอลฯได้ให้ทางข้าราชการกระทรวงมาแจ้งความร้องทุกข์กับทางบก.ปอท.เพื่อทำการออกหมายจับในวันที่7ต.ค. ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาจับที่บ้านพักขณะน้องกำลังกลับบ้านซึงทางน้องก็ไม่ได้หลบหนีตนก็แปลกใจว่าน้องก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแม้คดีนี้จะมีโทษสูงกว่า3ปีแต่คดีลักษณะนี้สามารถดำเนินการออกหมายเรียกได้แต่กลับไม่ออกตนตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว

 

นายวิญญัติ ยังกล่าวว่า โพสท์ดังกล่าวเป็นโพสท์เฟซบุ๊กส่วนตัวของน้อง ซึ่งข้อความที่โพสท์ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์เลยแต่เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ กล่าวถึงเหตุการณ์หนังสือหรือภาพยนตร์ที่น้องเขาอ่านมาแล้วก็เอามาโพสท์เหมือนคนทั่วไปเป็นข้อความเพียง 5 บรรทัด อ่านนาทีเดียวก็จบ ซึ่งน้องก็ได้ลบโพสท์ไปแล้วหลังจากมีหน่วยงานส่งข้อความมาเตือนให้ลบน้องก็ดำเนินการทันทีแต่มีการ "ล่าแม่มด" นำโพสท์น้องไปตัดต่อทำให้เกิดการโต้เถียงในอินเทอร์เน็ต

นายวิญญัติ กล่าวว่า เบื้องต้นทางน้องกำลังใจดีแต่ก็ตื่นเต้นเพราะไม่เคยถูกจับแบบนี้มาก่อนแม้จะเคยโดนดำเนินคดีเรื่องเคลื่อนไหวทางการเมืองมาจึงมีอาการเครียดตามปกติแต่พอเจอทนายและทางญาติแล้วบรรยากาศการสอบสวนก็ไม่ได้น่ากลัวจึงสบายใจขึ้น ทางตำรวจก็ดูแลเป็นอย่างดี แต่ตนขอติงว่าไม่ควรออกหมายจับตั้งแต่แรกควรออกหมายเรียกก่อนตนเข้าใจว่าทางกระทรวงดีอี ดำเนินการเอง

ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว

ส่วนการสู้คดีนั้นน้องให้การภาคเสธว่าได้โพสท์จริงแต่ได้ชี้แจงแล้วว่าโพสท์เนื่องจากเหตุใดก็ได้ชี้แจงในชั้นสอบสวนไปแล้วซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผยส่วนการดำเนินการส่งศาลอาญารัชดาภิเษกนั้นตำรวจจะพาตัวไปตอน 11.00 น. ซึ่งตนจะเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกันซึ่งคดีนี้มีโทษ 5 ปีจะเตรียมหลักทรัพย์ไว้ 3-4 แสนบาท โดยตนขอชี้แจงว่าความผิดตามข้อหานี้คนโพสท์ต้องรู้ว่าข้อความเป็นเท็จแต่ก็ยังโพสท์ถึงจะมีความผิดแต่ถ้าไม่รู้ว่าข้อความเป็นเท็จถือว่าไม่มีเจตนาทำผิดตามข้อหานี้

ปอท.บุกจับหนุ่มโพสต์เฟซ ผิดพ.ร.บ.คอมฯ พบมีประวัติฉาว

สำหรับนายกาณฑ์นั้นเคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 10ก.พ.61 จนถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คนในที่สาธารณะฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่3/2558 ซึ่งต่อมาทางศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องไปในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

แต่สำหรับคดีนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้เพิ่มเติมในเวลา 10.00 น. ของวันเดียวกันที่บก.ปอท. ทางนายพุทธิพงษ์ปุณณกันต์รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเดินทางมาร่วมแถลงข่าวกับพล.ต.ต.ไพบูลย์น้อยหุ่นผบก.ปอท.ด้วย

 

ภาพ/ข่าว. นิศานาถ  สมัครไทย  ทีมข่าวเฉพาะกิจคมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ