ข่าว

จ๋อสิ้นฤทธิ์ ถูกจับทำหมันลดประชากร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล ดักจับลิงแสมกว่า 100 ตัว ที่ท่าเทียบเรือบ้านท่าเลน ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ ทำหมันลดประชากร หลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น-ออกอาละวาดแย่งอาหาร

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพัทลุง ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ร่วมกันดักจับลิงแสม ที่อาศัยบริเวณป่ายเลน ท่าเทียบเรือบ้านท่าเลน ม.3 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อนำไปทำหมัน หวังลดปริมาณการเพิ่มประชากร หลังฝูงลิงแสมเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว แย่งชิงอาหารและทำลายข้าวของได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำกรงดักจับไปติดตั้งตามริมป่าชายเลน โดยใช้ผลไม้เป็นเหยื่อล่อ สามารถดักจับลิงได้ จำนวน 116 ตัว รวมทั้งหัวหน้าฝูงที่มีความดุร้าย

 

 

จ๋อสิ้นฤทธิ์ ถูกจับทำหมันลดประชากร

 

 

 

               นายสุวัฒน์ กล่าวว่า ปฏิบัติการดักจับทำหมันลิงเป็นการแก้ปัญหาสัตว์รบกวนนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าปละพันธุ์พืช โดยในจังหวัดกระบี่มีเป้าหมาย 2 จุด คือ ที่ท่าเรืออ่าวท่าเลน และที่เกาะลันตาใหญ่ โดยตั้งเป้าที่บริเวณ อ่าวท่าเลนจำนวน 100 ตัว แต่วันนี้จับได้เกินเป้า เนื่องจากลิงมีอยู่จำนวนมาก เท่าที่สำรวจทั้งหมดมีไม่ต่ำกว่า 700-800 ตัว และจะนำลิงที่จับได้ทั้งหมด ทั้งตัวผู้และตัวเมียไปทำหมัน พร้อมทำรหัสประจำตัวไว้ หลังจากนี้จะดำเนินการดักจับลิงในพื้นที่เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา เพื่อควบคุมประชากรลิงไม่ให้ออกมารบกวนประชาชนนักท่องเที่ยวต่อไป

 

 

จ๋อสิ้นฤทธิ์ ถูกจับทำหมันลดประชากร

 

 

               ด้านนายอ้าหลี พึ่งหล้า โต๊ะอิหม่ามมัสยิดบ้านท่าเลน กล่าวว่า ปัญหาลิงแสมออกมารบกวนชาวบ้านอ่าวท่าเลนนั้นเกิดขึ้นมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากก่อความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวท่าเลนแล้ว ฝูงลิงยังลงไปอาละวาดในหมู่บ้านด้วย และเริ่มหนักขึ้น เช่น เวลาชาวบ้านเดินถือถุงอาหารมันก็จะเข้ามาแย่งทันที และมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จาก 300 ตัว จนปัจจุบันมีมากกว่า 700 ตัว การจับลิงไปทำหมันก็คงจะช่วยแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง

 

 

จ๋อสิ้นฤทธิ์ ถูกจับทำหมันลดประชากร

 

 

---------------------------------------

(ข่าว/ภาพ บัญฑิต รอดเกิด จ.กระบี่)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ