ข่าว

เร่งบูรณะ พระธาตุหริภุญชัย คาดโดรนชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้า ยอดองค์พระธาตุหริภุญชัย เอียงจนต้องอัญเชิญลงมาบูรณะ คาดโดรนพุ่งชนเสียหาย เจ้าอาวาสเข้มก่อนบินต้องขออนุญาต

 

                จากกรณีที่โลกโชลเซียลในจังหวัดลำพูน ได้มีการแชร์ภาพและคลิปพร้อมระบุว่า ยอดฉัตรพระธาตุ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน ได้รับความเสียหาย มีลักษณะบิดงอ จนต้องมีการอัญเชิญลงมาจากยอดเพื่อทำการบูรณะ โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะถูกโดรนชนจนได้รับความเสียหายหรือไม่นั้น

 

 

เร่งบูรณะ พระธาตุหริภุญชัย คาดโดรนชน

 

 

 

                ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ 28 ส.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร พบพระศรีธรรมโสภณ รองเจ้าอาวาสและรองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน พร้อมนำไปดูองค์พระธาตุซึ่งขณะนี้ได้มีการต่อนั่งร้านเหล็กเพื่อขึ้นไปอัญเชิญยอดฉัตรองค์พระธาตุลงมาบูรณะเมื่อหลายวันก่อน พร้อมเปิดเผยว่าช่วงที่ผ่านมาได้สังเกตุเห็นยอดฉัตรองค์พระธาตุเอียงผิดปกติ จึงได้ปรึกษากับเจ้าอาวาส เจ้าคณะจังหวัดลำพูน และกรมศิลป์ เพื่อนำยอดฉัตรองค์พระธาตุลงมาบูรณะเพราะเกรงว่าหากปล่อยไว้อาจจะได้รับความเสียหายหรือตกลงมาได้

 

 

เร่งบูรณะ พระธาตุหริภุญชัย คาดโดรนชน

 

 

                เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ยอดฉัตรอาจจะเสียหายจากธรรมชาติ หรือไม่ก็เพราะจากโดรนที่มีคนนำขึ้นมาบินไปถ่ายใกล้กับยอดฉัตรขององค์พระธาตุมากจนเกินไป จนทำให้ใบพัดของโดรนพัดโดนใส่ยอดฉัตรองค์พระธาตุ แต่ก็ยอมรับว่าไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใคร เพราะเวลาบินโดรนบางคนก็ขออนุญาตจากทางวัด บางคนก็แอบบิน ซึ่งต่อไปทางวัดคงต้องเข้มงวดและผู้ที่จะมาบินโดรนภายในวัดจะต้องได้รับอนุญาตจากทางวัดก่อน และคาดว่าจะนำขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่เดิมได้ไม่เกินวันที่ 15 ก.ย.นี้ และต้องขออนุโมทนาบุญสำหรับญาติโยมที่ช่วยกันบริจาคเงินและทองคำ ซึ่งขณะนี้ถือว่าเพียงพอในการบูรณะซ่อมแซมยอดฉัตรองค์พระธาตุแล้ว

 

 

เร่งบูรณะ พระธาตุหริภุญชัย คาดโดรนชน

 

 

-----------------------------

(ข่าวภาพ ชัชวาลย์ คำไท้)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ