ข่าว

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดช้างป่าล้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผย พบช้างป่า เสียชีวิตในสวนทุเรียนใกล้ อุทยานฯ บางลาง

 

               เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 26 ก.ค. 62  เพจ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ภาพข้อความ "พบช้างป่า เสียชีวิตในสวนทุเรียนใกล้ อุทยานฯ บางลาง คาดเกิดจากไขมันอุดตันในเส้นเลือดจนช็อก"

 

 

 

               (26 ก.ค. 62) นายณรงค์พล หมึกทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2562 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลางได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีช้างป่านอนเสียชีวิตอยู่ในสวนทุเรียนใกล้กับถนนทางเข้าบ้านสันติ 2 จำนวน 1 ตัว หลังจากได้รับแจ้งได้ประสานกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติบางลาง จ.ยะลา เพื่อเข้าพื้นที่ตรวจสอบดังกล่าว

               เวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานีพร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ร่วมกับ จนท.ตำรวจพลร่มฯ ฐานกาเต็ง พนง.สอบสวน สภ.แม่หวาด ผู้นำชุมชนบ้านสันติ 2 และบ้านกาเต็ง และผู้ดูแลสวนทุเรียนในพื้นที่ช้างเสียชีวิต บริเวณใกล้เขื่อนบางลาง ของนายธนวัฒน์ แสงทอง (มีเอกสารสิทธิ์) โดยนายสะเปียน สังข์แก้ว อายุ 54 ปี ผู้ดูแลสวนให้การว่า พบช้างเสียชีวิต เวลา 07.00 น. จึงได้เหตุตำรวจพลร่มฯ ฐานกาเต็ง เพื่อทราบ

               จากการตรวจสอบพบ เป็นช้างเพศผู้ มีงา วัดรอยเท้าและความสูง ประมาณอายุได้ 5 - 7 ปี น้ำหนักประมาณ 1.1 - 1.5 ตัน จนท. ได้ตัดงา 2 ข้างเก็บไว้เป็นของกลาง ตรวจสอบร่องรอยภายนอกไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายหรือรอยกระสุนอาวุธปืน พบตุ่มฝีมีหนองบริเวณลำตัวหลายจุดสแกนด้วยเครื่องสแกนหาไมโครชิพแล้วไม่พบแต่อย่างใด

 

 

 

               ทีมสัตวแพทย์จึงได้ทำการผ่าซากบริเวณช่องท้องตรวจสอบและเก็บชิ้นเนื้ออวัยวะเพื่อนำไปตรวจโรคสำคัญในช้าง สำหรับอวัยวะด้านใน ปอด ม้าม หัวใจ ไต ปกติดี พบไขมันอุดตันในเส้นเลือดหัวใจ ซึ่งอาจเป็นภาวะช็อกก่อนเสียชีวิต

               นอกจากนี้ยังมีเศษอาหารในลำไส้ มีน้ำเหลว บริเวณลำไส้โตกว่าปกติ ลักษณะนี้ บ่งบอกว่าการย่อยอาหารไม่ค่อยดี ลำไส้มีอาการอักเสบ สันนิษฐานสาเหตุการตายเบื้องต้น คาดว่าช้างป่วยทำให้เสียชีวิต (ภูมิต้านทานต่ำจากการเกิดฝีหนองตามร่างกาย การย่อยอาหารไม่ดี ลำไส้อักเสบ)

               ล่าสุด เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้รวบรวมเรื่องราวเพื่อลงบันทึกประจำวัน สภ.แม่หวาด สำหรับ ซากช้างป่า ได้ขอความเห็นชอบ พงส. เพื่อรับเรื่อง ทำลายซากโดยการฝังกลบบริเวณจุดเกิดเหตุ โดยผู้ดูแลที่ดินแจ้งเจ้าของสวนและได้รับอนุญาตแล้ว ส่วน งา 2 ข้าง (ของกลาง) จนท. ได้เก็บไว้เพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป #ช้างป่า #ยะลา #สบอ6สาขาปัตตานี #DNP1362

 

 

 

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดช้างป่าล้ม

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ