ข่าว

(คลิป) แย้งตำนานเมืองแพร่แห่ระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพร่ - คมข่าวทั่วไทย

 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 มิ.ย. 2562  นายบรรจง  ศรีธิยศ   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.กาญจนา อ.เมือง จ.แพร่   ได้เข้าสำรวจพื้นที่บริเวณที่เป็นที่ตั้งของ ทหารญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ อยู่ในบริเวณทุ่งนา  ห่างจาก ท่าอากาศยานแพร่ หรือ สนามบินแพร่  1 กม เพื่อรายงานให้อำเภอเมืองแพร่เพื่อจัดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์

 

 

 

(คลิป) แย้งตำนานเมืองแพร่แห่ระเบิด

 

 

 

ในบริเวณที่ดินดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่กว้างมากกว่า 10 ไร่  ห่างจากชุมชนของหมู่ 5 ต.กาญจนา อ.เมือง จ.แพร่  500 เมตร ชาวบ้านใช้เป็นสถานที่เลี้ยงสัตว์  โดยในพื้นที่ได้พบว่าในพื้นที่ที่สำรวจ  มีบ่อน้ำ  รันเวย์ขึ้นลงของเครื่องบิน ถนนดิน และ  โรงครัวประกอบอาหาร ของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นายบรรจง ศรีธิยศ   ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.กาญจนา อ.เมือง จ.แพร่  กล่าวว่า  สาเหตุที่ทหารญี่ปุ่นได้เข้ามาตั้งค่ายทหารในพื้นที่จังหวัดแพร่ในสงครามโลกครั้งที่ 2เพื่อที่จะเข้าควบคุมสนามบินแพร่เพราะถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทางด้านการทหาร  และทำให้ในขณะนั้นในบริเวณสนามบินแพร่ หรือพื้นที่รอบๆจะมีรถถังและรถยนต์ของทหารจำนวนมากส่วนใหญ่เป็นของไทย  ส่วนอาวุธยุทธภัณฑ์ของญี่ปุ่นจะเป็นเครื่องบิน และอาวุธประจำกาย    เครื่องบินรบของญี่ปุ่นที่มักจะบินลาดตระเวนทุกวัน  บางคันก็เหมือนจะบินออกไปทิ้งระเบิด

 

 

 

(คลิป) แย้งตำนานเมืองแพร่แห่ระเบิด

 

 

 

ในการลาดตระเวนของเครื่องบินรบญี่ปุ่นบางครั้งจะมีการยิงกระสุนปืนลงมาทางด้านพื้นดินทำให้ชาวบ้านที่ทำงาน หรือเลี้ยงสัตว์อยู่บริเวณใกล้ๆสนามบินต้องหลบหนี บางรายได้รับบาดเจ็บ  และบางทีก็ถูกวัวควายที่ชาวบ้านเลี่ยงไว้ล้มตายลงก็มีแต่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นเป็นอดีตที่ผ่านมานานแล้ว แต่ว่าการมาสำรวจพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อจะเก็บข้อมูลส่งไปให้ที่ว่าการอำเภอเมืองแพร่ เพื่อส่งต่อไปให้ทางจังหวัดแพร่ ว่าสามารถส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ได้หรือไม่ เพราะว่าความเกี่ยวเนื่องของเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น  ในจังหวัดแพร่มีความเกี่ยวพันกับเหตุการณ์นี้มากมายและเรื่องของค่ายทหารญี่ปุ่นก็จะเป็นเรื่องราวหนึ่งที่ทำให้เรื่องราวประวัติสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดแพร่ จะมีความสมบูรณ์ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

ทางด้าน นายวีระ  สตาร์  เจ้าของคุ้มวิชัยราชา   ที่เป็นสถานที่หลักของกลุ่มเสรีไทย ที่ต่อต้านการยึดครองขอบงญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2  กล่าวว่า   สนามบินญี่ปุ่นดังกล่าวมีมานานแล้ว มีการก่อสร้างสนามบินแพร่เกิดก่อนที่จะมีสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีการสู้รบกันในยุโรปก่อนที่ญี่ปุ่นจะยึดประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2484-2488  โดย ญี่ปุ่นบุกประเทศไทยเมื่อเดือน ธันวาคม พ.ศ.2484  

ในอดีตการคมนาคมในประเทศไทยไปมาหาสู่กันลำบากการส่งไปรษณีภัณฑ์จึงต้องส่งกันทางอากาศ สนามบินแพร่จึงเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และจังหวัดแพร่ยังเป็นจุดที่รับไปรษณีย์ภัณฑ์ที่สำคัญแห่งหนึ่ง ของประเทศไทยในขณะนั้น  ส่วนคุ้มวิชัยราชา ในอดีตเคยเป็นที่บ้านที่กลุ่มเสรีไทย ได้ใช้เป็นที่เก็บอาวุธ และสถานที่เชื่อมต่อกับกลุ่มเสรีไทยในต่างประเทศในการต่อสู้กับทหารญี่ปุ่น

 

 

 

(คลิป) แย้งตำนานเมืองแพร่แห่ระเบิด

 

 

 

ขณะที่ กลุ่มฮักเมืองแป้  ได้สรุปในเรื่องนี้ว่า  การพบสถานที่ที่เคยเป็นที่ตั้งค่ายทหารญี่ปุ่น เป็นการยืนยันเชื่อมต่อประวัติเรื่องราวที่เป็นตำนานเล่ากันต่อๆมาในคำว่า เมืองแพร่แห่ระเบิด   โดยรวมเอาคำบอกเล่าของอาเจ็กเตีย ที่เสียชีวิตไปแล้วได้บันทึกว่าเคยไปรับจ้างขนระเบิดให้กับญี่ปุ่นที่สถานีรถไฟเด่นชัยและ นำเอาระเบิดไปส่งให้ที่ค่ายทหารญี่ปุ่นที่ในเขตตัวเมืองแพร่  แต่ไม่รู้ว่าสถานที่ใดแต่เมื่อได้มีการพบค่ายทหารญี่ปุ่นแล้วว่าอยู่ในพื้นที่เดี่วกันกับสนามบินแพร่  จึงสอดคล้องกับเรื่องราวของเมืองแพร่แห่ระเบิดนั้นว่าไม่เคยเกิดขึ้นในเขตเมืองแพร่ เลย  แต่ระเบิดดังกล่าวจะถูกขึ้นบรรทุกในเครื่องบินรบแล้วนำไปทิ้งในอำเภอรอบๆเมืองแพร่  เนื่องจาก  มีกลุ่มที่ต่อต้านการยึดครองของญี่ปุ่นหลบซ่อนตัวอยู่  

ดังนั้นตำนานที่กล่าวกันว่า  เมืองแพร่แห่ระเบิด นั้นจึงไม่เคยเกิดขึ้นเพราะไม่มีการทิ้งระเบิดในเขตเมืองแพร่แต่อย่างใด  คำว่าเมืองแพร่แห่ระเบิด จึงเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในรอบนอกของอำเภอเมืองแพร่  ทางกลุ่มฮักเมืองแป้จะขอให้มีการชำระประวัติศาสตร์เมืองแพร่ในเรื่องนี้ต่อนักประวัติศาสตร์และการจดบันทึกในวงการวิชาการ ว่าไม่เคยมีเหตุการณ์ที่คนเมืองแพร่นำระเบิดมาแห่ในเขตอำเภอเมืองแพร่แต่อย่างใด  และคำว่าเมืองแพร่แห่ระบิด จึงไม่สอดคล้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองแต่อย่างใด

 

 

 

(คลิป) แย้งตำนานเมืองแพร่แห่ระเบิด

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ