ข่าว

"ชาวนาโคราช"โอดไม่มีที่ทำกินศาลปกครองสั่งออกจากที่สาธารณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาโคราชร่วม 250 ราย โอดไม่มีที่ทำกิน ผู้ว่าโคราชห่วงชาวนาไม่มีที่ทำกิน รุดลงพื้นที่หาแนวทางจัดสรรที่ดินทำกินให้ หลังศาลปกครองมีคำสั่งห้ามเข้าทำกินที่สาธารณะ

 

8 พฤษภาคม 2562  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านหนองหลัก หมู่ที่ 5 ตำบลหนองหลัก อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา

 

"ชาวนาโคราช"โอดไม่มีที่ทำกินศาลปกครองสั่งออกจากที่สาธารณะ


ได้ลงพื้นที่ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านหนองหลัก หมู่ที่ 5 ตำบลหนองหลัก อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา  รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาในตำบลหนองหลักนับร้อยคน  ที่ได้พากันออกมาเรียกร้องขอความเมตตาจากภาครัฐให้ช่วยเหลือ  หลังศาลปกครองนครราชสีมาได้มีคำสั่งให้ราษฎรที่อาศัยทำกินอยู่บริเวณพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ทำเลเลี้ยงสัตว์ ในตำบลหนองหลัก เป็นเนื้อที่ประมาณ 2,605 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่หมู่ 2,3,4,และ หมู่ที่ 7 ให้ออกนอกพื้นที่และงดเข้าไปทำนาปลูกข้าว  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ประเภทหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง หรือ นสล. ซึ่งรัฐบาลได้มีนโยบายให้ยึดคืนพื้นที่สาธารณประโยชน์

 

"ชาวนาโคราช"โอดไม่มีที่ทำกินศาลปกครองสั่งออกจากที่สาธารณะ

 

ส่งผลทำให้ชาวนาจำนวนกว่า 239 ครัวเรือน ในตำบลหนองหลัก อำเภอชุมพวง ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว ไม่มีที่นาทำกิน  โดยบางรายได้กู้หนี้ยืมสินมาลงทุนทำนาในปีที่แล้ว แต่เมื่อมีคำสั่งศาลปกครองออกมาในปีนี้  จึงทำให้ต้องออกจากพื้นที่ เข้าไปทำกินไม่ได้ และหากคนไหนฝ่าฝืนก็จะถูกจับดำเนินคดี ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  แม้ว่าจะมีนายทุนมายื่นข้อเสนอให้เลี้ยงวัวเนื้อขาย แต่การเลี้ยงวัวเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานาน 2-3 ปี กว่าจะขายได้ ต่างจากการทำนาที่ใช้เวลาเพียงแค่ 6 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว   ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้น นายวิเชียร ฯ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  จึงได้ลงพื้นที่เตรียมหาแนวทางจัดสรรที่ดินทำกินเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวนาในพื้นที่โดยเร็วต่อไป

 

 

เรื่อง / ภาพ  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ