ข่าว

"กระถิน" ริมรั้ว ปลูกง่าย อุดมด้วยประโยชน์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กระถิน" พืชที่เติบโตง่ายในทุกสภาพดิน จึงกลายเป็นเครื่องแนมชั้นดี หลายคนมักเลือกนำไปทานคู่กับอาหารหลายชนิด ซึ่งกระถิน ถือว่าเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่อุดมไปด้วยประโยชน์ 

กระถิน เป็นพืชอีกชนิดหนึ่ง ที่มักถูกหยิบมาแนมกินคู่กับอาหารหลาย ๆ อย่าง เช่น ส้มตำ ยำสุดแซ่บ เป็นต้น กระถิน มักพบเห็นได้ตามทุกพื้นที่ เนื่องด้วยกระถินเป็นพืชที่ขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว เราจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักความเป็นมาของกระถิน

 

"กระถิน" ริมรั้ว ปลูกง่าย อุดมด้วยประโยชน์ 

กระถิน อยู่ในวงศ์ย่อยของพืชวงศ์ถั่ว ผิลเปลือกมีลักษณะสากมือเล็ก มักจะแตกกิ่งออกเป็นพุ่มโปร่ง ใบแบบขนนกสองชั้นเรียงสลับกัน ขอบใบมีขน ดอกเป็นช่อกระจุกแน่น เกสรของดอกมีสีขาว ผลมีลักษณะแบนยาว ปลายแหลม โคนสอบ เมื่อแก่ฝักจะแตกตามยาว ฝักอ่อนมีสีเขียวสด ส่วนสีเขียวเข้มเป็นฝักแก่ ในฝกมีเมล็ดเรียงตามขวาง เมล็ดเป็นรูปไข่แบน แข็ง ผิวเรียบมัน 

 

"กระถิน" ริมรั้ว ปลูกง่าย อุดมด้วยประโยชน์ 

กระถิน มีต้นกำเนิดจากในเขตร้อนของอเมริกาและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนกระถินในประเทศไทย พบหลักฐานแสดงให้เห็นว่ามีการปลูกตั้งแต่ในยุคกรุงสุโขทัย ด้วยกระถินสามารถเติบโตได้ทุกสภาพดิน จึงกระจายไปทั่วหลายภูมิภาค

กระถิน มีสรรพคุณหลายส่วนในตัวมันเอง อาทิ

  • ยอดอ่อนและฝักอ่อน ช่วยเจริญอาหาร ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบรรเทาความดันโลหิตสูง ช่วยเรื่องขับถ่ายเนื่องด้วยมีใยอาหารสูง รวมไปถึงป้องกันท้องผูก 
  • ราก ช่วยขับลม ขับระดูขาว 
  • ดอก บำรุงตับ แก้เกล็ดกระดี่ขี้ตา 
  • เมล็ด ช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูก ใช้ขับถ่ายพยาธิตัวกลม ลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร 

 

"กระถิน" ริมรั้ว ปลูกง่าย อุดมด้วยประโยชน์ 

ขณะที่การเลือกยอดกระถินหรือฝักอ่อน ต้องเลือกที่ดูสดใหม่ ไม่เหี่ยว สามารถเก็บรักษาให้ยาวนานขึ้นได้โดยวิธีการนำมาห่อกระดาษแล้วเอาไปใส่กล่องพลาสติกอีกที ก่อนเข้าตู้เย็น แค่นี้ก็จะช่วยยืดอายุกระถินให้เก็บได้นานขึ้น 

นอกจากเป็นอาหารคนแล้ว กระถินที่อุดมไปด้วยธาตุไนโตรเจนและเกลือโพแทสเซียมสามารถนำไปเป็นทำปุ๋ยหมักได้อีกด้วย 

กระถิน แม้ชื่อจะสั้น แต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทั้งแก่มนุษย์ และพืชด้วยกันเอง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ