Lifestyle

"ผงกะหรี่" 6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนู ปูผัดผงกะหรี่ , แกงกะหรี่ โดดเด่นด้วย " ผงกะหรี่" ซึ่งมีที่มาจากพืชสมุนไพร ดังนั้นอาหารที่ส่วนประกอบด้วย"ผงกะหรี่" จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะต่อสุขภาพ

 

 

เมนูอาหารที่คุ้นเคย  อย่าง  ปูผัดผงกะหรี่ , แกงกะหรี่ , ข้าวซอย , ปลาหมึกผัดผงกะหรี่     อาจจะโดดเด่นด้วย “ ผงกะหรี่”  ที่เป็นส่วนประกอบของอาหารชนิดนั้น    และ “ ผงกะหรี่”   ซึ่งมีที่มาจาก สมุนไพรทางธรรมชาติ    ขมิ้น , ลูกผักชี  ,ขิง ,กานพลู , อบเชย ,ผงมัสตาร์ด และ ลูกกระวาน ก็ได้รับการยอมรับว่า ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย 


 

“ผงกะหรี่”  ผงปรุงรสสีเหลืองที่ให้กลิ่นเฉพาะตัวและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์  มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอินเดีย ผงกะหรี่ดั้งเดิมมีส่วนประกอบ จาก ลูกซัด เมล็ดยี่หร่า ผงขมิ้น และ ลูกผักชี นอกจากนี้ยังมีเครื่องเทศและสมุนไพรอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มคุณสมบัติให้โดดเด่นและครบเครื่องมากขึ้นอีกหลายชนิด  กระบวนการของ  “ ผงกะหรี่”คือ  ทำให้แห้ง แล้วนำคั่วบดรวมกัน 

 

 

คุณประโยชน์ของ “ผงกะหรี่”   ที่เกิดขึ้นจากส่วนผสมของพืชสมุนไพร ขมิ้น , ลูกผักชี  ,ขิง ,กานพลู , อบเชย  และลูกระวาน  ถูกแบ่งได้เป็น 6 ประเภท 

 


-ประโยชน์ในการลดการอักเสบ : สีเหลืองจากขมิ้นในผงกะหรี่ เป็นแหล่งที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยลดระดับเอนไซม์ ที่ก่อให้เกิดการอักเสบในร่างกาย 

 

-ลดอาการอัลไซเมอร์ :   โรคอัลไซเมอร์เกิดได้จากหลายสาเหตุ ปัจจุบันยังไม่พบยาที่สามารถรักษาแล้วหายขาดได้ แต่การรับประทานอาหารบางชนิด สามารถช่วยปรับปรุงอาการของโรคให้ดีขึ้น ในผงกะหรี่มีส่วนผสมของขมิ้นที่ช่วยป้องกันและปรับปรุงอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้ เมื่อรับประทานเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยกระตุ้นพลังงานแก่สมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น


- ช่วยย่อยอาหาร :  ระบบการย่อยอาหารที่มีประสิทธิภาพ คือความสมดุลของระบบอวัยวะในช่องท้อง ลำไส้ต้องทำงานได้ตามปกติ มีแก๊สหรือลมน้อย และควรมีแบคทีเรียที่ดีเป็นจำนวนมาก การรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของผงกะหรี่ เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาแก๊ส ลดกรดในกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ลำไส้ทำงานได้ตามปกติ ลดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี

 

"ผงกะหรี่"   6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร

 

"ผงกะหรี่"   6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร

 

 

 

 

 

-บำรุงหัวใจ  :  ความดันโลหิตมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ อาหารที่รับประทานจึงมีผลกระทบต่อระดับความดันโลหิต เมื่อรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการดูแลระดับความดัน อย่างเช่น ผงกะหรี่  ก็เท่ากับว่าได้ดูแลบำรุงหัวใจ  เพราะส่วนประกอบต่าง ๆ ในผงกะหรี่ เช่นกระวาน  สามารถปรับปรุงการทำงานของความดันโลหิต จึงลดโอกาสการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือด และโรคหัวใจวาย

 

สร้างระบบภูมิคุ้มกัน : การที่จะให้สุขภาพแข็งแรงได้ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต้องมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและกำจัดไวรัส ต้นเหตุของอาการป่วยได้เป็นอย่างดี   เครื่องเทศหลากหลายชนิดในผงกะหรี่ มีวิตามินและแร่ธาตุ  สามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง มีประสิทธิภาพเพื่อใช้ในการขจัดอนุมูลอิสระและเชื้อโรคต่าง ๆ

 

ลดระดับน้ำตาลในเลือด  :   สารประกอบเคอร์คูมินที่อยู่ในขมิ้น มีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี ส่งผลดีต่อระดับอินซูลินในผู้ป่วยเบาหวาน ทั้งนี้สารเคอร์คูมิน เป็นสารที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับยาที่ใช้ในการรักษาโรคเบาหวาน


“ผงกะหรี่”  มีคุณลักษณะคือกลิ่นที่ค่อนข้างฉุน แต่ให้สรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย  การรับประทานเมนูที่มีผงกะหรี่เป็นส่วนประกอบอาหาร อาจเป็นเพียงเพื่อการบำรุงหรือป้องกัน มิได้มีผลในการรักษาโรคใดๆ แต่การรับประทานอาหาร ที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศ เพื่อบำรุงสุขภาพ ก็ถือเป็นแนวทางในการเตรียมร่างกายให้มีภูมิต้านทาน 

 

 

"ผงกะหรี่"   6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร

 

"ผงกะหรี่"   6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร

 

 

 

เมนูจากผงกระหรี่  "ปลาหมึกผัดผงกะหรี่ราดข้าว"
1. ปลาหมึกหั่นเป็นชิ้น  2. ไข่ (ตีไข่เตรียมไว้)   3. ผงกระหรี่/ น้ำพริกเผา/ น้ำตาล/ ซีอิ๊วขาว/ ซอสหอยนางรม  4. นมสด 5. หอมใหญ่/พริกหยวก/กระเทียมสับ/ ต้นหอม 6. น้ำมัน 

 

วิธีการทำ
1. ผสมผงกะหรี่ น้ำพริกเผา น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม และ นมสด คนให้เข้ากันแล้วพักไว้

2. ต้มน้ำให้เดือด แล้วนำปลาหมึกที่หั่นบั้งเอาไว้แล้วลงไปลวก (ลวกแค่พอสะดุ้ง) แล้วก็พักเอาไว้

3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ตามด้วยกระเทียมสับ เจียวให้หอม จากนั้นใส่ปลาหมึกที่ลวกแล้วลงไปผัด ใส่หอมหัวใหญ่ พริกหยวก และน้ำซอสที่เตรียมไว้ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน

4. ราดไข่ที่ตีไว้ลงไป ปล่อยทิ้งไว้สักครู่  คนให้ไข่แตกเป็นชิ้นๆ แล้วใส่ต้นหอม ผัดต่ออีกสักครู่ เป็นอันเสร็จ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.roowai.com/

https://www.naibann.com/food/category/thai-food/

 

 

"ผงกะหรี่"   6 คุณประโยชน์ที่มากกว่าเมนูอาหาร

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ