Lifestyle

‘ผงาด’เหนือกาลเวลา 10นวนิยายกำลังภายใน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อมหมึกเคี้ยวกระดาษ : ‘ผงาด’ เหนือกาลเวลา...10 นวนิยายกำลังภายใน ที่ต้องอ่านก่อนตาย! : โดย...ปลวกหวาน

 
         หนอนนักอ่านที่รักนวนิยายที่มีลมหายใจเป็น "บู๊ลิ้ม" ร้องเฮ้...
 
         นวนิยายกำลังภายใน ขึ้นชื่อว่าเป็นเรื่องที่อ่านยาก อาจด้วยเพราะสำนวนที่เป็นแบบแผนเฉพาะ หรือชื่อตัวละครที่จำยาก หากแต่แท้จริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นเสน่ห์ของนวนิยายกำลังภายในทั้งสิ้น
 
         เพราะหากผ่านจุดเหล่านี้ไป เราจะพบกับสุดยอดอรรถรสของนวนิยายจีน ที่ไม่อาจหาได้จากนวนิยายชนิดอื่นหรือภาษาอื่นๆ!
 
         และในโอกาสดาวฤกษ์สุกสว่างอันดีนี้เอง สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์ ในเครือบริษัทสยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดงานเสวนาสนุกสนาน เจาะหัวใจคนรักนวนิยายจีน ในหัวข้อ “นิยายจีน 10 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนตาย” ณ ร้านหนังสือ B2S สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว
 
         งานนี้ กระบี่มือหนึ่งแห่งวงการนักแปลนวนิยายจีน อำนวย ภิรมย์อนุกูล เจ้าของนามปากกา น.นพรัตน์ และ วนิดา เจนกิจเจริญ เจ้าของนามปากกา “ลี หลินลี่” ผู้แปลนิยายจีนเรื่อง “มหายุทธ์ล้างปฐพี” ดำเนินการโดย เจริญชัย ไชยไพบูลย์วงศ์ อาจารย์ประจำศูนย์ประชาคมอาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยสยาม, คอลัมนิสต์ และนักจัดรายการวิทยุ
 
         ทั้งสามท่านได้เลือกนวนิยายจีนที่ตัวเองชอบมา โดยแบ่งเป็น น.นพรัตน์ สี่เรื่อง ลี หลินลี่ สามเรื่อง และเจริญชัย อีกสามเรื่อง
 
         เริ่มที่ ลี หลิน ลี่ บอกรัก...กับ “ลูกปลาน้อยเซียวฮื้อยี้” ยอดผลงานของ "โก้วเล้ง" เรื่องราวเล่าถึงคู่ฝาแฝด เซียวฮื้อยี้และฮวยบ้อข่วย ที่ต้องพลัดพรากแต่กำเนิดจนเกิดเป็นโศกนาฏกรรม
 
         เรื่องนี้เผยให้เห็นถึงธาตุแท้ของผู้คน หาได้อยู่ที่สถานที่เติบโตมาไม่ แม้จะเติบโตในหมู่คนโฉด หากแต่ยังรักษาธาตุแท้อันดีงาม
 
         “ขอบฟ้า จันทรา ดาบ” ฉายให้เห็นถึงความมืดมิดความสว่างของใจคน โดยมีตัวเอกคือโป่วอั้งเซาะ บุรุษยอดมือดาบที่พิการแต่กำเนิด เผชิญเหตุการณ์ลี้ลับพิสดาร ทั้งเรื่องแฝงด้วยปรัชญาความคิดอันคมคาย
 
         “ชอลิ้วเฮียง” ชุดเอกในชีวิตการประพันธ์ของ "โก้วเล้ง" การผจญภัยของขุนโจรหอมเจ้าสำราญอันเกริกไกร เป็นนวนิยายจีนที่เบิกเส้นทางสายใหม่ให้แก่บรรณพิภพ
 
         ส่วนมุมของอาจารย์เจริญชัย ปักใจรักกับ “พยัคฆราชซ่อนเล็บ” ผลงานของ "เยี่ยกวน" เล่าถึง เซี่ยสิน สายสืบจากโลกปัจจุบันที่ประสบอุบัติเหตุจนย้อนเวลากลับไปยุคราชวงศ์หมิง สิ่งเดียวที่เขามีคือความรู้ประวัติศาสตร์ที่ไว้พึ่งพาในอนาคต ตลอดทั้งเรื่องเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและสนุกสนาน “ยุทธการล่าบัลลังก์” อีกเรื่องเยี่ยมของ "จิ่วถู" เรื่องราวที่เกิดขึ้นสมัยราชวงศ์สุย ตัวเอกที่ผ่านการเรียนรู้จนเจริญเติบใหญ่กลายเป็นยอดแม่ทัพแห่งยุค ในเรื่องเต็มไปด้วยการสัประยุทธ์ชิงชัย การดำเนินกลอุบายเหลี่ยมเล่ห์ ประดุจเป็นตำราพิชัยสงคราม
 
         “ขุนโจรคู่บัลลังก์” ภาคต่อของยุทธการล่าบัลลังก์ โดยมีตัวเอกคือ บุรุษหนุ่มผู้ตั้งปณิธานว่าจะรับราชการ แต่กลับจับพลัดจับผลู กลายเป็นหนึ่งในกองกำลังโจร จึงต้องอาศัยสติปัญญาไหวพริบพลิกแพลงพาให้รอดพ้นจากสถานการณ์
 
         หันมาดูความนิยมของ น.นพรัตน์ ที่ปลงใจรักกับสี่เรื่องยอด เริ่มจาก “กระบี่เย้ยยุทธจักร” ผลงานอมตะยอดนิยมของ "กิมย้ง" นั่นเอง
 
         ด้วยในยุคสมัยนั้นเป็นช่วงการปฏิวัติทางวัฒนธรรม เรื่องนี้ได้สะท้อนภาพต่างๆ ผ่านตัวละคร ที่เล่าถึง "ธรรมะ อธรรม และวิญญูชนจอมปลอม" นับเป็นผลงานอมตะเหนือกาลเวลา
 
         “แปดเทพอสูรมังกรฟ้า” "กิมย้ง" หยิบยืมตัวแทนแปดเทพสมมติในพระคัมภีร์ เขียนแทนถึงบุคคลอันหลากหลาย มีโครงเรื่องที่โดดเด่น เป็นผลงานชิ้นเอกในชีวิตการประพันธ์ของสุดยอดนักเขียนท่านนี้
 
         มาถึงเล่ม “มังกรคู่สู้สิบทิศ” ผลงานของ "หวงอี้" เล่าถึงสองกำพร้าแห่งเมืองหยางโจว ฉีจื่อหลิง ผู้ปล่อยวางไม่แสวงหา และ โค่วจง ผู้ทะเยอทะยานและใฝ่ฝันจะเป็นใหญ่ ว่ากันว่าเป็นผลงานที่ว่ากันว่าดีที่สุดของหวงอี้
 
         และเล่มสุดท้ายในดวงใจ... “ก๊วยเจ๋ง ยอดวีรบุรุษ” เป็นตอนแรกของชุดไตรภาคมังกรหยก ผลงานที่สำคัญที่สุดในชีวิตการเขียนของกิมย้ง เป็นต้นแบบของยุทธจักรนวนิยายยุคต่อมา และนับเป็นนวนิยายกำลังภายในอันยิ่งใหญ่ที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์นวนิยายจีน
 
         เสวนาออกรสจบลงพร้อมกับรอยยิ้มของคนรักกำลังภายใน จะว่าไปนวนิยายจีนแต่ละเรื่องก็เหมือนกับอาหารแต่ละชนิดที่มีรสชาติและรูปแบบที่แตกต่างไป
 
         นวนิยายจีนทั้งสิบเรื่องนี้ในคุณค่าด้านวรรณกรรม นับว่าไม่มีข้อต้องสงสัย อีกทั้งยังเหมาะแก่ผู้ที่สนใจจะเริ่มต้น ได้เอกเขนกอ่านทดลองอ่าน เพื่อเป็นการปูพรมแดงในเส้นทางอ่านเรื่องอื่นต่อไป ผลงานดีเด่นทุกเล่มที่กล่าวถึงนี้ สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์บุ๊คส์ได้รับลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
 
         สนใจสามารถซื้อหาได้ที่ร้านหนังสือ Book friend และร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ