Program Online

ถาม-ตอบชัดๆข้อเรียกร้องที่ มายด์ ต้องการอยากให้เปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน เอาแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถาม-ตอบชัดๆข้อเรียกร้องที่ มายด์ ต้องการอยากให้เปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน เอาแค่ไหน เอ๋ บอกที่เรียกร้องมาเป็นไปได้แค่ข้อเดียว

(28 ต.ค.2563) รายการถามตรงๆกับจอมขวัญ ทางช่องไทยรัฐทีวี 32 ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.15-18.00 น. โดยผู้ประกาศและพิธีกร จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ได้เชิญ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี และ มายด์ ภัสราวลี แกนนำเยาวชนปลดแอก คณะราษฎร 2563 จะมาพูดคุยในรายการ

อ่านข่าว : มายด์ ตอบ เอ๋ ปารีณา เหตุผลที่ออกมาชุมนุม ก่อนโดนสวนออกมาเป็นล้านคนก็ไล่นายกฯไม่ได้

ทั้งนี้ในรายการ พิธีกร จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ได้ถาม มายด์ ภัสราวลี ถึงการที่อยากจะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นว่า ต้องการเปลี่ยนมากมายขนาดไหน ซึ่ง มายด์ ก็ได้ตอบคำถาม และอธิบายให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันดังต่อไปนี้

 

จอมขวัญ : การเปลี่ยนแปลงที่ต้องการจะให้เกิดขึ้น เอาแค่ไหน?

 

มายด์ : จุดประสงค์หลักคือ เราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ยึดโยงกับประชาชน หมายความว่า สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้ง 100% จาก ปชช. เลือกตั้ง 100% ไม่ใช่หมายความว่า เลือกตั้งแน่ๆ แต่หมายความว่า จำนวน ส.ส.ร. ทั้งหมด 200 คน ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด อันนี้คือสิ่งที่เราพยายามที่จะสื่อสารกับทางรัฐบาลอยู่เสมอ ซึ่งหนูไม่มั่นใจว่า รัฐบาลเข้าใจอย่างไร 

 

จอมขวัญ : มีคนกังวลว่า เนื้อหาในรัฐธรรมนูญที่อาจจะมีผลต่อการปกครองในประเทศ อาจจะเปลี่ยนไปเกินกว่าที่ผู้ชุมนุมพูดกันแค่ตอนนี้ อย่าลืมว่าท่วงทำนองในการชุมนุม มันทำให้เขาคิดได้ว่า มันจะไปเกินกว่าที่เราเรียกร้อง 

 

มายด์ : หนูเชื่อว่าจำนวน ส.ส.ร.ทั้งหมด 200 คน ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา คือกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางความคิดอยู่แล้ว ไม่มีทางที่ว่า ใครจะกำหนดให้รัฐธรรมนูญชุดนั้นเป็นอย่างไรได้ ถ้าไม่ใช้อำนาจจากการรัฐประหารเข้ามา

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น หนูเชื่อว่า เสียงของคน 200 คน ที่มาจาก ปชช. น่าจะพิจารณาได้ว่า อะไรเหมาะสม และควรแก่ประเทศไทย หนูอยากให้รัฐบาล เปิดโอกาสให้ประชาชนหน่อย เปิดโอกาสให้ ปชช. เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่จริงๆ 

 

เมื่อ พิธีกร จอมขวัญ ถาม ปารีณา ว่า กลัว ส.ส.ร. 100% ที่มาจากการเลือกตั้งไหม?

 

ปารีณา บอกว่า ในกรรมาธิการเขาก็มีแนวโน้มอย่างชัดเจนว่า ส.ส.ร. จะมาจากการเลือกตั้ง ฉะนั้น ประเด็นนี้เราน่าจะพอกันได้แล้ว แต่ประเด็นที่ดิฉันเป็นห่วง คือประเด็นเรื่องปฏิวัติ เพราะประเด็นที่ว่าต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกมาตรา มันเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เรามีสังคม วัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเราไม่ควรจะไปแตะต้อง เพราะ การปฏิวัติ ก็คือ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง และเอาการปกครอง มาเปลี่ยนแปลงสังคมด้วย ซึ่งมันไม่ได้เลย ซึ่งการกระทำลักษณะนี้ ไม่ต่างจากการปฏิวัติ ที่ดิฉันพยายามที่จะพูดอยู่ มันไม่ใช่การเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว มันปฏิวัติแล้ว 

 

จอมขวัญ : เราอาจจะเข้าใจการปกครองกันคนละมิติ จะพยายามอธิบายเรื่องนี้ว่าอย่างไร

 

มายด์ : ไม่ใช่แค่พี่ปารีณา กำลังไม่เข้าใจผู้ชุมนุม น่าจะทั้งรัฐบาลเองด้วยที่ไม่เข้าใจว่า ณ ตอนนี้ ปชช.ที่ไม่ใช่เยาวชนแล้วต้องการอย่างไร เพราะตอนนี้ไม่ใช่มีแค่เยาวชนที่ออกมา มี ปชช. ออกมาเยอะมาก ทีนี้ถ้าพูดกันในเรื่องที่ว่าสิทธิเสรีภาพของ ปชช.ไทย ทำได้มากน้อยแค่ไหน

 

แน่นอนว่า หนูเป็นคนหนึ่งที่ออกมาปราศรัย วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลอย่างตรงไป ตรงมา แต่สิ่งที่ต้องแลก คือ หนูต้องมีคดี ซึ่งเกี่ยวกับการเมืองหมดเลย

 

จริงๆ แล้ว ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ควรจะต้องมีสิทธิเสรีภาพในการพูดมากกว่านี้ไหม ซึ่งตัวหนูเองโดนไป 3 คดีในตอนนี้ เป็นคดีที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพหมดเลย หนูมองว่าการที่รัฐบาลพยายามใช้กฏหมายเพื่อปิดกั้นเสรีภาพของ ปชช. เพื่อปิดกั้นความเห็นต่างของ ปชช. หนูมองว่าอันนี้มันไม่ถูกต้อง นี่คือสิ่งที่เราบอกว่า รัฐบาลกำลังคุกคาม ปชช. ด้วยการใช้กฏหมาย

 

ซึ่งการที่เราเรียกร้อง เรายังคงยืนยันตามเดิมว่า มันเป็นสิ่งที่ทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นสิ่งที่ ปชช.ไทยควรจะทำด้วยในฐานะพลเมือง หมายความว่า การทำงานของรัฐบาลต้องมีการตรวจสอบอยู่เสมอโดยประชาชน เพราะ ปชช. เป็นเจ้าของประเทศ เป็นเจ้าของภาษี ฉะนั้น การเรียกร้อง การออกมาชุมนุม ปิดถนน ชูป้าย นี่คือสิ่งที่ ปชช.ควรจะทำได้ในระบอบประชาธิปไตย ที่รัฐบาลควรจะต้องเป็นคนอำนวยความสะดวกให้กับ ปชช. ไม่ใช่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของ ปชช. 

 

ถ้าอยากจะให้ชุมนุมโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ก็หาสถานที่ให้สิคะ ที่ที่รัฐบาลจะรับฟังเรา และตอบรับเราอย่างจริงใจ และหนูอยากจะฝากพี่ปารีณา กลับไปถามรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐด้วยว่า พวกท่านในเมื่อเห็นว่าการชุมนุมของ ปชช. ไม่ถูกต้อง และมองว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อน และพวกท่านคิดว่าในการที่จะไม่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของ ปชช. จะมีพื้นที่ให้พวกเขาอย่างไร ในการที่พวกเขาจะออกมาพูดถึงจุดยืนของตัวเอง 

 

ปารีณา : เป็นการเรียกร้องในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เยอะ ย้ำว่า ข้อเดียวที่เรียกร้องมาทั้งหมดที่จะทำกันก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะ 1.พลเอกประยุทธ์ ไม่ลาออกอยู่แล้ว ยิ่งลักษณ์ ล้านคนไล่ยังไม่ออกเลย และการยุบสภาฯ ก็เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว และการอ้างว่าเอากฏหมายปิดกั้น ปิดปาก ปชช. ปิดได้ที่ไหน ทุกวันนี้ทนฟังไม่รู้จะฟังยังไงแล้ว 

 

ส่วนสิทธิเสรีภาพในการพูด เขาทำเกินสิทธิเขาแล้ว เขาไปละเมิดสิทธิของคนอื่นแล้วด้วยซ้ำ และสิ่งต่างๆ อีก เห็นกันเยอะแยะตามสื่อมวลชน วันนี้คือเป็นการพูดเองเออเองแล้ว 

 

 

 

 

 

ขอบคุณรายการ : ถามตรงๆกับจอมขวัญ , ไทยรัฐทีวี 32

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ