Program Online

(คลิปข่าว) มือปืนกราดยิงนิวซีแลนด์อาจไม่โดนข้อหาก่อการร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ อาจไม่โดนข้อหาก่อการร้าย

มือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ อาจไม่โดนข้อหาก่อการร้าย เพราะความวิตกว่าจะกลายเป็นเวทีให้เขาแสดงแนวคิดสุดโต่งและกระทบต่อความรู้สึกของครอบครัวเหยื่อ

รอสส์ เบิร์นส์ อดีตอัยการ ชี้ว่า คณะอัยการนิวซีแลนด์อาจเล่นงานเบรนตัน ทาร์แรนต์ ชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี ในข้อหาฆาตกรรมแทนข้อหาก่อการร้าย เพื่อหลีกเลี่ยงการที่อัยการจะต้องพิสูจน์เหตุจูงใจของคนร้าย ที่มีพื้นฐานมาจากแนวคิดอันสุดโต่งของเขา ซึ่งอาจกระทบกระเทือนจิตใจของครอบครัวเหยื่อขณะนี้ ทาร์แรนต์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมเท่าจำนวนเหยื่อ หลังก่อเหตุสะเทือนขวัญเมื่อสุดสัปดาห์ แต่ทางการกำลังพิจารณาทางเลือกอื่น รวมทั้งข้อหาก่อการร้าย ซึ่งรอสส์บอกว่า การตั้งข้อหาก่อการร้ายเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เพราะต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดกับครอบครัวของเหยื่อด้วย เนื่องจากต้องพิสูจน์ด้วยว่า ทาร์แรนต์ลงมือโดยมีพื้นฐานมาจากแนวคิดสุดโต่งและเหตุผลด้านการเมือง ที่มันเกินเลยคดีฆาตกรรมทั่วไป

เบิร์นส บอกว่า มีคนเสียชีวิต 50 คน แต่ความเจ็บปวดอาจจะมากเป็น 10 เท่า ถ้าการพิจารณาคดีต้องยืดเยื้อ อีกทั้งทาร์แรนต์ยังอาจฉวยโอกาสใช้การพิจารณาคดีเป็นเวทีในการแสดงแนวคิดสุดโต่งของเขา ซึ่งแถลงการณ์ 74 หน้า ที่เขาโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ก็แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่า เขาคลั่งไคล้ลัทธินีโอ-นาซีและเกลียดชังชาวมุสลิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ