ข่าว

ผู้ตรวจการแผ่นดิน "ขี่ม้าขาว" ช่วย กกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดิน "ขี่ม้าขาว" ช่วย กกต.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3465 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-1 พ.ค.2562 โดย... นาย NO VOET

 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน

“ขี่ม้าขาว”   

ช่วย กกต.

 

          “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” สวมบท “อัศวินขี่ม้าขาว” มาช่วยแก้ไขสถานการณ์ร้อนที่ “7 เสือ กกต.” ซึ่งประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ที่กำลังเผชิญศึกหนักอยู่ในขณะนี้ ให้ได้หายใจได้ทั่วท้องมากขึ้น    

          เมื่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมี พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ เป็นประธานทุบโต๊ะ กรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ และ นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตผู้สมัคร ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ร้องขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ของ กกต.

          ว่า กฎหมายลูก ส.ส. มาตรา 128 ที่กำหนดเกี่ยวกับวิธีการคำนวณหาส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคการเมืองขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่ โดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน คาดว่าจะยกร่างคำวินิจฉัยให้แล้วเสร็จและส่งศาลรัฐธรรมนูญได้โดยเร็ว หรืออย่างช้าภายในวันที่ 29 เมษายนนี้ 

          หากได้ย้อนไปดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ซึ่งมีมติ 7 ต่อ 2 ไม่รับคำร้องของกกต. ที่ยื่นขอให้พิจารณาวินิจฉัยในประเด็นปัญหาการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตอนหนึ่งระบุเอาไว้ว่า...

          กกต.ไม่สามารถใช้สิทธิยื่นต่อศาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรค 1 (1) ได้ และใช้สิทธิทางผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญ มาตรา231 (1)

          จากบทบัญญัตินี้ชี้ให้เห็นนัยสำคัญว่า คำร้องก่อนหน้านี้ของ กกต. ส่ง “ผิดช่องทาง”  นั่นคือส่งเองไม่ได้ ต้องส่งผ่านผู้ตรวจฯ  จนปัญหา “หนักอก” ย้อนกลับมาอยู่ที่ กกต.อีกครั้ง

          ขณะเดียวกัน ผู้ตรวจการแผ่นดินยังเป็น “กุญแจ” ไขข้อกังขาให้กับ กกต. อีกหลายเรื่อง อาทิ มีมติไม่ส่งศาลวินิจฉัยเรื่องการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมว่าเป็น “โมฆะ” ทั้งยังเป็นแสตมเปอร์ช่วยการันตีเรื่องการไม่นับบัตรนิวซีแลนด์ จำนวน 1,500 ใบว่า เป็นอำนาจของ กกต. ในการตัดสินเรื่องนี้ตามกฎหมาย เป็นต้น

          ปัญหา “สูตร” คำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่ง กกต.ยอมรับว่า เป็น “ทางตัน” ก็ได้ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” มาเป็นตัวช่วยในการ “ผ่าทาง” ให้แล้ว

          เหลือเพียงไปลุ้นกันอีกครั้งในวันพุธที่ 1 พฤษภาคมนี้ ว่า “ศาลรัฐธรรมนูญ” จะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ